+Aa-
    Zalo

    Tràn lan nội tạng động vật nhập khẩu, ham rẻ chuốc họa vào thân

    ĐS&PL Điểm mới đáng chú ý tại dự thảo luật Chăn nuôi do bộ NN&PTNT chủ trì soạn thảo đó là Việt Nam sẽ không cho phép nhập khẩu phủ tạng, nội tạng động vật.

    Điểm mới đáng chú ý tại dự thảo luật Chăn nuôi do bộ NN&PTNT chủ trì soạn thảo đó là Việt Nam sẽ không cho phép nhập khẩu phủ tạng, nội tạng động vật nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

    Theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, thời gian vừa qua, Việt Nam nhập khẩu rất nhiều sản phẩm chăn nuôi để phục vụ tiêu dùng, trong đó có nhóm nội tạng, phủ tạng động vật. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là tim heo, gan heo, cật heo; sách trâu, bò; dạ dày, tràng, ngẩu pín, tinh hoàn, tim gà, mề gà... với giá rất rẻ, được tiêu thụ phần lớn ở các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống.

    Ghi nhận của PV, trên mạng xuất hiện nhiều trang web chuyên bán nội tạng động vật nhập khẩu. Điều đáng nói, so với giá trong nước thì hàng nhập rẻ hơn nhất nhiều, đặc biệt là tim lợn. Trong khi giá bán tại các chợ là 150.000-170.000 đồng/kg thì tim lợn nhập chỉ có giá 45.000-60.000 đồng. Đó cũng là lý do mà mặt hàng tim đông lạnh khá hút khách.

    Nội tạng được rao bán trên mạng - Ảnh: VietNamNet.

    Khảo sát tại một đại lý chuyên bán các mặt hàng tim đông lạnh tại thôn Đông, Tàm Xá, Đông Anh (Hà Nội), PV được chị Hương- chủ đại lý dẫn đi mục sở thị kho hàng với đủ chủng loại nầm lợn 130.000 đồng/kg, tim lợn đông lạnh nhập từ Tây Ban Nha có giá 45.000 đồng/kg... Theo chị Hương, tất cả các mặt hàng nhập khẩu đều đảm bảo vệ sinh, muốn mua bao nhiêu cũng có. Nếu khách nội thành sẽ được hỗ trợ phí, với các quận xa khách mua từ 5-7 thùng (10kg/thùng-PV) sẽ được hỗ trợ phí vận chuyển.

    Khi PV đề cập đến giấy kiểm dịch, chị này nói khi nào lấy hàng sẽ cung cấp hóa đơn (giấy kiểm dịch kèm theo lô hàng và theo công (công-ten-nơ -PV)). Chị này tiếp thị: “Bạn muốn mua tim lợn Tây Ban Nha thì mình có đầy đủ giấy kiểm dịch và chứng nhận nguồn gốc sản phẩm. Nhà mình cung cấp hầu hết cho các cửa hàng bán đồ nướng ở khu vực phố cổ hay phố Thái Hà, Chùa Bộc, Xã Đàn..., nhà mình nhập hàng công. Nếu bạn lấy nhiều, bên mình sẽ hỗ trợ phí ship”.

    Lần theo thông tin rao bán trên mạng, qua điện thoại, PV liên hệ với anh Hoàng Minh- chuyên cung cấp sản phẩm đông lạnh thì được tiếp thị: “Đại lý bên mình nhập khẩu một số lượng lớn tim lợn từ Úc, Mỹ và Tây Ban Nha với giá thành cực thấp 50.000 đồng/kg”. Khi PV ngỏ ý mua hàng và yêu cầu có giấy kiểm dịch, anh Hoàng Minh gặng hỏi: “Bạn có lấy hàng luôn không hay phải xem giấy kiểm dịch?”. Sau quá trình trao đổi, người này đã gửi qua zalo cho PV giấy kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm được cấp ngày 1/9/2017.

    Theo ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng cục Chăn nuôi, bộ NN&PTNT, ngành chăn nuôi đang có rất nhiều lỗ hổng trong quản lý. Dự án luật Chăn nuôi kỳ vọng sẽ tạo được hành lang quản lý, đáp ứng thực tế sản xuất, phù hợp nền kinh tế thị trường, dễ thực hiện; đáp ứng cải cách hành chính và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. “Một trong những điểm mới của dự luật là kiểm soát chặt hơn sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu. Việc không cho phép nhập khẩu nội tạng, phủ tạng các loại động vật từ nước ngoài vào Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào nhằm chặn các mầm bệnh lây lan cho gia súc, gia cầm, ảnh hưởng tới chăn nuôi trong nước”, ông Vân nhấn mạnh.

    Phải có hàng rào kỹ thuật để bảo vệ sản xuất trong nước

    Trao đổi với PV, TS.Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm ủng hộ chủ trương cấm nhập khẩu nhóm sản phẩm nội tạng. Điều này không chỉ bảo vệ sản xuất trong nước mà bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. "Xuất khẩu rất khó, trong khi nhập khẩu lại quá dễ. Cần phải có hàng rào kỹ thuật để bảo vệ sản xuất trong nước. Trong khi hàng đông lạnh các nước chỉ bán trong 6 tháng còn Việt Nam thì bán vô tư vì nhãn mác bị thay đổi, thậm chí không cần có bao bì”, ông Thịnh đặt vấn đề.


    Hương Lan




    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tran-lan-noi-tang-dong-vat-nhap-khau-ham-re-chuoc-hoa-vao-than-a213357.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Buôn bán nội tạng: Những thực tế rùng rợn

    Buôn bán nội tạng: Những thực tế rùng rợn

    Nhiều người không còn xa lạ với tin đồn đáng sợ về ai đó đi du lịch tới những địa điểm mới lạ, rồi chợt tỉnh trong một bồn nước chứa đầy băng đá với một vết sẹo lớn.

    Tăng thuế VAT: Nên mừng hay lo?

    Tăng thuế VAT: Nên mừng hay lo?

    VAT sẽ tăng từ 10% lên 12% vào năm 2019, tuy nhiên thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng có sự điều chỉnh giảm để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng quốc dân.