+Aa-
    Zalo

    Trận mưa lũ lịch sử đã tàn phá Nhật Bản khủng khiếp tới mức nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Tính đến tối 9/7, ngày thứ tư của trận lũ lụt lịch sử tại miền Trung và Tây Nam Nhật Bản, số người thiệt mạng đã tăng lên 122 và hàng chục người vẫn mất tích

    Tính đến tối 9/7, ngày thứ tư của trận lũ lụt lịch sử tại miền Trung và Tây Nam Nhật Bản, số người thiệt mạng đã tăng lên 122 và hàng chục người vẫn mất tích.

    Mưa lũ tại Hiroshima. - Ảnh: Getty

    Đã có thời điểm chính quyền ra lệnh sơ tán đối với hơn 4 triệu người, trong khi đã có đến 48.000 người thuộc các lực lượng quân đội, cảnh sát và cứu hỏa đã được huy động để tìm kiếm những người bị thương, bị mắc kẹt trong các căn nhà hoặc để tìm kiếm thi thể của những người không may mất mạng.

    Đây là trận mưa rào lớn nhất ở Nhật Bản trong vài thập kỷ trở lại đây, khiến lũ quét và sạt lở đất xảy ra. Nhiều xe cộ đã bị lũ cuốn trôi và rất nhiều người đang phải trú mưa dưới căn nhà đã bị ngập úng của mình.

    Ngập lụt lớn đã nhấn chìm toàn bộ nhiều ngôi làng, đường phố. Các cây cầu bị cuốn trôi. Một số nơi, nước lũ dâng cao khiến đường sá không thể đi lại được, các nhân viên cứu hộ phải dùng thuyền và trực thăng để đưa người dân tới nơi an toàn. Các chuyến tàu cao tốc đã phải tạm ngừng hoạt động tại hầu hết miền Tây Nhật Bản. Một số nhà máy lớn, trong đó có nhà máy sản xuất xe hơi của hãng Daihatsu và Mitsubishi phải ngừng hoạt động.

    Bộ Ðất đai Nhật Bản đã lên kế hoạch huy động 20 xe tải bơm suốt ngày đêm nhưng có thể phải mất khoảng hai tuần mới hết ngập.

    Các cư dân ở Hiroshima cho biết, tình hình tồi tệ hơn cả trận lụt mùa hè năm 2014 làm 77 người thiệt mạng. Một cụ ông 71 tuổi cho biết: “Trận mưa này khủng khiếp hơn trận mưa cách đây 4 năm. Tôi sợ lắm”.

    Nhà chức trách Nhật cho biết, đây có thể là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất tại Nhật Bản trong vòng vài thập kỷ trở lại đây.

    Một số hình ảnh sau trận mưa lũ lịch sử:

    Những người cứu hộ tìm kiếm những người sống sót ở Kitakyushu, Fukuoka, sau cơn mưa xối xả gây ra lở đất ở miền tây Nhật Bản. - Ảnh: Getty

    Dội cứu hộ khẩn cấp làm việc tại khu vực một chuyến tàu bị trật bánh do lở đất gây ra bởi mưa lớn ở thành phố Karatsu, tỉnh Saga. - Ảnh: Getty Images

    Những chiếc ô tô bị kẹt trong vũng bùn sau trận lũ lụt tại Saka, tỉnh Hiroshima. 

    Một trạm xăng bị ngập do trận mưa lớn tại thị trấn Mabi.

    Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và các tình nguyện viên di tản người dân tới nơi an toàn.

    Cảnh ngập lụt sau trận mưa lớn tại thị trấn Saka ngày 7/7.

    Thị trấn Mabi bị ngập lụt sau khi sông Oda vỡ đê vào ngày 8/7.

    Cư dân dọn dẹp nhà cửa bị hư hại do trận mưa lũ tại Kurashiki ngày 8/7.

    Trực thăng cứu hộ những người dân bị mắc kẹt, mất tích.

    Nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi, đổ nát. 


    Ảnh: Reuters, Getty, Guardian 
    NGUYỄN QUỲNH (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tran-mua-lu-lich-su-da-tan-pha-nhat-ban-khung-khiep-toi-muc-nao-a235852.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan