Ông Trump nói "không hề biết" về phán quyết của WTO chống lại Mỹ áp thuế Trung Quốc


Thứ 4, 16/09/2020 | 01:38


Tổng thống Donald Trump nói ông không hay biết về phán quyết của WTO tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đồng thời sẽ xem xét phán quyết này.

Tổng thống Donald Trump nói ông không hay biết về phán quyết của WTO tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đồng thời sẽ xem xét phán quyết này.

Hôm 15/9 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông không hay biết về phán quyết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan đến việc Washington áp thuế bổ sung lên hàng hóa Bắc Kinh, nói sẽ xem xét phán quyết này.

Tổng thống Trump nhắc lại rằng ông không phải một "người hâm mộ" của WTO. "Chúng ta sẽ phải làm gì đó với WTO vì họ để Trung Quốc thoát tội giết người" - ông Trump nói.

"Chúng tôi sẽ xem xét nó. Nhưng tôi không phải là một người hâm mộ lớn của WTO - đó là điều tôi có thể nói ngay bây giờ" - ông chủ Nhà Trắng nói.

Tin thế giới - Ông Trump nói 'không hề biết' về phán quyết của WTO chống lại Mỹ áp thuế Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần cảnh báo rút Mỹ khỏi WTO vì cáo buộc WTO thiên vị Trung Quốc và đã lỗi thời. Ảnh: Reuters.

Trước đó, như Bloomberg đưa tin, một hội đồng gồm ba chuyên gia thương mại, do Cơ quan Giải quyết Tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thành lập, hôm 15/9 tuyên bố những mức thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc là "không phù hợp" với các quy tắc thương mại toàn cầu, đồng thời đề xuất Mỹ tuân thủ những nghĩa vụ của họ.

Washington có quyền phản đối phán quyết của WTO bằng cách nộp đơn kháng cáo vào bất kỳ lúc nào trong vòng 60 ngày tới. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng đã lên tiếng, cho rằng phán quyết của WTO là không công bằng và thiên vị Trung Quốc.

Tin thế giới - Ông Trump nói 'không hề biết' về phán quyết của WTO chống lại Mỹ áp thuế Trung Quốc (Hình 2).

Các container hàng hóa tại một cảng ở Thượng Hải, Trung Quốc, hồi tháng 7/2018. Ảnh: Reuters.

Tranh cãi thương mại Mỹ - Trung chủ yếu ở việc Mỹ sử dụng điều khoản 301 của Đạo luật thương mại năm 1974, cáo buộc Trung Quốc vi phạm luật sở hữu trí tuệ và áp đặt các chính sách cưỡng ép chuyển giao công nghệ.

Điều khoản này cho phép tổng thống Mỹ áp thuế và các biện pháp hạn chế nhập khẩu khác khi một nước thực hiện các quy tắc thương mại không công bằng, làm ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của Mỹ.

Bích Thảo (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-noi-khong-he-biet-ve-phan-quyet-cua-wto-chong-lai-my-ap-thue-trung-quoc-a339108.html