+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Azerbaijan - Armenia leo thang, nhiều người dân "đổ máu"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiến sự giữa hai nước Azerbaijan và Armenia diễn ra ngày càng căng thẳng tại khu vực biên giới tranh chấp Nagorno-Karabakh, gây ra nhiều thương vong của cả 2 quốc gia.

    Chiến sự giữa hai nước Azerbaijan và Armenia diễn ra ngày càng căng thẳng tại khu vực biên giới tranh chấp Nagorno-Karabakh, gây ra nhiều thương vong của cả 2 quốc gia.

    Reuters đưa tin hôm 28/10, Azerbaijan và Armenia cáo buộc nhau giết hại người dân bằng cách tấn công pháo kích vào các thành phố trong và xung quanh khu vực biên giới tranh chấp Nagorno-Karabakh, trong hoàn cảnh chiến sự giữa hai nước ngày càng leo thang và đã kéo dài suốt một tháng, bất chấp 3 lệnh ngừng bắn được đưa ra.

    Phía Azerbaijan cho biết 21 người đã thiệt mạng khi đạn pháo của Armenia tấn công thị trấn Barda, phía Đông Bắc của Nagorno-Karabakh. Các quan chức do Armenia hậu thuẫn ở Nagorno-Karabakh cho biết đạn pháo Azeri đã rơi xuống hai thành phố lớn nhất của vùng đất này, khiến một người thiệt mạng.

    Cả hai quốc gia đều phủ nhận cáo buộc của đối phương.

    Cảnh một bệnh viện phụ sản mới được xây dựng bị hư hại do pháo kích của Azerbaijan ở Stepanakert hôm 28/10. Ảnh: AP.

    Cuộc giao tranh tồi tệ nhất ở phía Nam Caucasus trong gần 30 năm đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn có thể thu hút Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của Azerbaijan. Nó cũng gây ra mối đe dọa cho các đường ống dẫn dầu và khí đốt từ Azerbaijan đến các thị trường thế giới.

    Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết họ đã chứng kiến ​​các cuộc pháo kích vào các khu vực đô thị ở cả hai bên chiến tuyến. Nó cho biết một tình nguyện viên của phong trào Trăng lưỡi liềm đỏ Azerbaijan đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong vụ pháo kích.

    “Những cuộc trao đổi mới nhất này báo hiệu rằng xung đột Nagorno-Karabakh có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát”, Martin Schuepp, giám đốc khu vực Eurasia của ICRC cho biết trong một tuyên bố. Ông Schuepp cũng nói thêm: "Mạng sống dân thường đang bị mất ở mức báo động".

    Khu vực Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan nhưng có dân cư và người Armenia kiểm soát. Khoảng 30.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến năm 1991-1994 trong khu vực.

    Tổng công tố viên của Văn phòng công tố Azerbaijan cho biết 21 người đã thiệt mạng và 70 người bị thương trong cuộc giao tranh ở Barda.

    Hậu quả của cuộc xung đột tại khu vực Nagorno-Karabakh hôm 7/10. Ảnh: CNN.

    Bộ Quốc phòng Armenia cũng cho biết một bệnh viện phụ sản ở thành phố Stepanakert đã bị tấn công. Hiện tại không có báo cáo về thương vong. Angela Frangyan, một nhà làm phim tài liệu hiện đang ở Stepanakert, cho biết cô đã nghe thấy “ít nhất hai cuộc bắn phá mạnh”. Cô chia sẻ với Reuters qua điện thoại: “Khi tôi đến gần bệnh viện, tôi thấy cửa sổ vỡ và trần nhà bị hư hại ở bệnh viện phụ sản, và một bác sĩ đang khóc".

    Bộ Quốc phòng Armenia hôm 28/10 cũng xác nhận rằng Azerbaijan đã chiếm giữ thị trấn chiến lược Gubadli giữa vùng đất và biên giới Iran. Azerbaijan đã từ chối mọi giải pháp khiến người Armenia kiểm soát vùng đất mà nước này cho là bị chiếm đóng bất hợp pháp. Armenia coi lãnh thổ là một phần của quê hương lịch sử của mình và nói rằng người dân ở đó cần được bảo vệ.

    Bộ Quốc phòng Nagorno-Karabakh đã ghi nhận 1.068 quân nhân thiệt mạng kể từ khi giao tranh nổ ra vào ngày 27/9. Azerbaijan không tiết lộ số lượng thương vong quân sự của nước mình. Trong khi đó, Nga ước tính có khoảng 5.000 người thiệt mạng trong chiến sự giữa hai nước này.

    Lệnh ngừng bắn mới nhất trong ba lệnh ngừng bắn đã được "môi giới" tại Washington hôm 25/10. Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi cuộc giao tranh mới là "đáng thất vọng" và Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi cả hai bên nên hướng đến một giải pháp ngoại giao.

    Nhóm OSCE Minsk, được thành lập để hòa giải cuộc xung đột và do Pháp, Nga và Mỹ lãnh đạo, sẽ gặp các ngoại trưởng Azeri và Armenia tại Geneva nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-azerbaijan---armenia-leo-thang-nhieu-nguoi-dan-do-mau-a344248.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan