+Aa-
    Zalo

    Mỹ đồng ý bán chiến đấu cơ tàng hình F-22 cho Israel

    • DSPL
    ĐS&PL Truyền thông Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump đã đồng ý bán chiến đấu cơ tàng hình tiên tiến để duy trì ưu thế quân sự của nhà nước Do Thái.

    Truyền thông Mỹ cho biết, Tổng thống Donald Trump đã đồng ý bán chiến đấu cơ tàng hình tiên tiến để duy trì ưu thế quân sự của nhà nước Do Thái, sau khi công bố kế hoạch bán máy bay F-35 cho UAE.

    The Times of Israel đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói với các quan chức Israel trong chuyến thăm Israel tuần này rằng chính quyền Tổng thống Trump đã chấp thuận việc bán chiến đấu cơ tàng hình F-22 cho quốc gia Do Thái.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý bán F-22 Raptor và bom dẫn đường chính xác cho Israel, theo thông tin từ tờ Asharq Al-Awsat, trích dẫn các nguồn tin cấp cao ở Tel Aviv.

    Các quan chức quốc phòng Israel đã yêu cầu mua F-22 - một trong những chiến đấu cơ tiên tiến nhất thế giới, để duy trì lợi thế quân sự chất lượng của Israel trong khu vực sau khi Mỹ đồng ý bán chiến đấu cơ F-35 cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

    Israel trước đó đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua F-22, nhưng Mỹ đã từ chối. Mỹ đã ngừng sản xuất máy bay chiến đấu vào năm 2011 và cấm bán nó cho các quốc gia khác.

    Hai chiếc F-22 Raptors của Không quân Mỹ bay qua Syria vào 2 năm trước. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ. 

    Ông Mark Esper và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã gặp nhau 3 lần chỉ trong hơn một tháng, bao gồm cả chuyến thăm của ông Esper tới Tel Aviv hôm 29/10. “Họ đã thảo luận về sự cấp thiết để duy trì an ninh và ổn định trong khu vực và đối đầu với Iran,” văn phòng đại diện của ông Gantz cho biết.

    Vào cuối tháng 9, Bộ trưởng Gantz đã đến Washington để tham dự các cuộc họp cấp cao với ông Esper và các quan chức quốc phòng Mỹ để tìm cách bù đắp thiệt hại cho lợi thế quân sự của Israel bằng việc đề xuất bán loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 hiện đại nhất.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper và người đồng cấp đã ký một thỏa thuận tại Washington nhằm tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc duy trì lợi thế quân sự chất lượng của Israel, thuật ngữ kỹ thuật chỉ ưu thế quân sự ở Trung Đông, dựa trên đề xuất bán máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ cho UAE.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gặp nhau tại Israel Aerospace Industries ở Tel Aviv hôm 29/10. Ảnh: AFP. 

    Mặc dù Mỹ đã đồng ý duy trì ưu thế quân sự tối cao của Israel trong khu vực, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận nào được ký kết đối với các hệ thống vũ khí hoặc chương trình phòng thủ cụ thể. Những điều này có thể sẽ tập trung vào việc bán thêm chiến đấu cơ, trực thăng và hệ thống phòng không cho Israel.

    Thông báo không chính thức do Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ tiết lộ rằng Nhà Trắng có kế hoạch bán tới 50 chiếc máy bay phản lực do Lockheed Martin sản xuất với giá khoảng 10,4 tỷ USD, một nhân viên quốc hội cấp cao chia sẻ với The Times of Israel. Israel đã đặt mua số lượng F-35 tương tự từ Mỹ, mặc dù chưa phải tất cả chúng đã được chuyển giao.

    Các báo cáo về ý định bán máy bay của Mỹ cho UAE bắt đầu vài ngày sau khi Abu Dhabi đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel sau các cuộc đàm phán do Nhà Trắng làm trung gian.

    Bích Thảo(Theo The Times of Israel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dong-y-ban-chien-dau-co-tang-hinh-f-22-cho-israel-a344590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan