+Aa-
    Zalo

    Hà Lan trục xuất hai nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc làm gián điệp công nghệ cao

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan Tình báo Hà Lan cho biết nước này trục xuất hai nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc làm gián điệp trong lĩnh vực công nghệ cao.

    Cơ quan Tình báo Hà Lan cho biết nước này trục xuất hai nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc làm gián điệp trong lĩnh vực công nghệ cao.

    Reuters đưa tin cơ quan tình báo quốc gia AIVD cho biết, Hà Lan hôm 10/12 (giờ địa phương) đã ra lệnh trục xuất hai nhà ngoại giao Nga vì bị cáo buộc làm gián điệp cho lĩnh vực công nghệ cao.

    Vụ việc ngoại giao mới nhất có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia, vốn đã mâu thuẫn về việc xét xử vụ giết người ở Hà Lan đối với ba người Nga, trong lần bắn rơi chuyến bay 17 của Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine vào năm 2014.

    Chính phủ Hà Lan sẽ xem xét các lựa chọn pháp lý để chống lại hành vi gián điệp của các nhà ngoại giao nước ngoài ở nước mình, những người hiện đang được hưởng quyền miễn trừ truy tố.

    Một trong những nhà ngoại giao, làm việc cho cơ quan tình báo nước ngoài của Nga SVR, “bận rộn với công việc làm gián điệp trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ”, AIVD cho biết trong một tuyên bố.

    Hai nhà ngoại giao Nga đã được xác nhận tại đại sứ quán nước mình ở The Hague, Hà Lan. Ảnh: TASS.

    "Cơ quan tình báo Nga đã mở rộng các mối liên hệ với những người có quyền truy cập thông tin nhạy cảm trong lĩnh vực công nghệ cao. Sự quan tâm của sĩ quan tình báo Nga hướng tới việc có thêm thông tin về trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và công nghệ nano. Nhiều công nghệ trong số này có cả ứng dụng dân sự và quân sự", cơ quan này cho biết, đôi khi họ cũng trả tiền cho các nguồn cung cấp thông tin.

    Đại sứ quán Nga tại The Hague cho biết Hà Lan không đưa ra bằng chứng về hành vi trái pháp luật của các nhà ngoại giao Nga, theo hãng tin Interfax.

    Theo thông tin của Interfax, Nga sẽ đưa ra "phản ứng thích đáng và kịp thời" đối với việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga, Leonid Slutsky, người đứng đầu hạ viện của ủy ban đối ngoại của Quốc hội Nga.

    Vào tháng 4/2018, Hà Lan đã làm gián đoạn nỗ lực của các nhân viên tình báo Nga nhằm tấn công Tổ chức Cấm vũ khí hóa học ở La Hay. Bốn người Nga bị bắt với thiết bị gián điệp tại một khách sạn nằm cạnh trụ sở OPCW, đã bị trục xuất.

    Vụ gián điệp thứ hai trong vòng nhiều năm đã khiến chính phủ Hà Lan phải xem xét lại các cách thức để khiến gián điệp nước ngoài bị trừng phạt, AIVD cho biết.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-lan-truc-xuat-hai-nha-ngoai-giao-nga-vi-cao-buoc-lam-gian-diep-cong-nghe-cao-a348988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan