Người đàn ông được trả tự do sau 20 năm ngồi tù oan vì tội cưỡng hiếp, giết người


Thứ 7, 19/12/2020 | 23:39


Cùng sự kiện

Một người đàn ông Hàn Quốc vừa được tòa tuyên trắng án và trả lại tự do sau 20 năm bị kết án oan vì tội cưỡng hiếp và sát hại một bé gái.

Một người đàn ông Hàn Quốc vừa được tòa tuyên trắng án và trả lại tự do sau 20 năm bị kết án oan vì tội cưỡng hiếp và sát hại một bé gái.

Hôm 18/12, trang CNN đưa tin một người đàn ông đã ngồi tù oan 20 năm vì tội cưỡng hiếp và sát hại một bé gái đã được toà cấp cao ở Hàn Quốc tuyên trắng án.

Yoon Seong Yeo, 50 tuổi, được tuyên bố vô tội hôm 17/12 (giờ địa phương) sau phiên xét xử tái thẩm ở thành phố Suwon phía Tây Bắc nước này về vụ cưỡng hiếp và giết hại một cô bé 13 tuổi vào năm 1988 trong phòng ngủ của cô ở Hwaseong, khi đó là một vùng nông thôn chưa phát triển gần thủ đô Seoul.

“Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi được phán quyết vô tội”, Yoon Seong Yeo nói trong nước mắt. “Cuối cùng thì tôi cũng đã buông bỏ được gánh nặng để có thể nghỉ ngơi một chút”.

Ông Yoon Seong Yeo. Ảnh: CNN

Tháng 9/2020, cảnh sát tuyên bố bằng DNA có liên quan đến Lee Chun Jae, một tên tội phạm đang ngồi tù vì tội giết người và cưỡng hiếp. Sau đó, Lee Chun Jae đã thú nhận toàn bộ tội ác của mình bao gồm cả cái chết của cô bé 13 tuổi.

Sau khi sự thật được chứng minh, Yoon Seong Yeo cùng luật sư đã đệ đơn kiện ngược lại cơ quan chức năng vì đã bức cung và tra tấn mình.

Trong một phán quyết được đưa ra hôm 17/12, thẩm phán Park Jeong-je nhấn mạnh cảnh sát đã sử dụng các biện pháp tra tấn, bao gồm cả việc không cho nghi phạm ngủ và giam giữ bất hợp pháp để buộc Yoon đưa ra lời thú tội sai.

Lee Chun Jae (trái) và bức hoạ truy nã hung thủ được lực lượng chức năng phác thảo. Ảnh: Cảnh sát Hàn Quốc 

Vị thẩm phán nhấn mạnh: “Với tư cách là một thành viên của cơ quan tư pháp, tôi xin lỗi bị cáo, người đã phải chịu đựng nỗi đau lớn về thể chất và tinh thần, vì tòa án đã không hoạt động đúng chức năng như một cơ quan cuối cùng phục vụ nhân quyền. Chúng tôi rất mong việc tái thẩm vụ án này sẽ an ủi được phần nào và góp phần phục hồi danh dự cho bị cáo”.

Theo các chuyên gia, đây cũng là một kết quả hiếm hoi ở Hàn Quốc, nơi chỉ có một phần nhỏ đơn xin cải án được chấp nhận.

Bích Thảo (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-duoc-tra-tu-do-sau-20-nam-ngoi-tu-oan-vi-toi-cuong-hiep-giet-nguoi-a349989.html