+Aa-
    Zalo

    Không quân Nga sẽ sở hữu tiêm kích "tội phạm" Su-57 với diện mạo mới

    • DSPL
    ĐS&PL Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga nhận 22 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 vào cuối năm 2024, với những diện mạo hoàn toàn mới.

    Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga nhận 22 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 vào cuối năm 2024, với những diện mạo hoàn toàn mới.

    TASS đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trước năm 2025, Lực lượng vũ trang Nga sẽ nhận được 94 máy bay và trực thăng, bao gồm 22 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57.

    "Về máy bay, dự kiến ​​sẽ giao sớm 94 máy bay và trực thăng vào cuối năm 2024, trong đó có 22 máy bay chiến đấu Su-57, số lượng sẽ tăng lên 76 chiếc vào năm 2028", Bộ trưởng Quốc phòng nêu rõ. Máy bay chiến đấu Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên sẽ được giao vào cuối năm nay.

    Người đứng đầu tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec Sergei Chemezov ngày 7/12 (giờ địa phương) thông báo rằng máy bay chiến đấu Su-57 được sản xuất nối tiếp đầu tiên với động cơ giai đoạn đầu sẽ đến với Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vào cuối năm 2020 trong khi những chiếc Su-57 đầu tiên với giai đoạn thứ hai tiên tiến động cơ sẽ được lắp ráp vào năm 2022.

    Tiêm kích "tội phạm" Su-57. Ảnh: Military Magazine.

    Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 5 được thiết kế để tiêu diệt mọi loại mục tiêu trên không, trên bộ và trên hải quân. Máy bay chiến đấu Su-57 có công nghệ tàng hình với việc sử dụng rộng rãi vật liệu composite, có khả năng phát triển tốc độ bay siêu âm và được trang bị thiết bị vô tuyến điện tử tiên tiến nhất trên tàu, bao gồm một máy tính mạnh trên tàu (được gọi là phi công thứ hai điện tử), hệ thống radar trải khắp thân và một số cải tiến khác, đặc biệt là vũ khí trang bị bên trong thân máy bay.

    Su-57 cất cánh lần đầu tiên vào ngày 29/1/2010. So với các phiên bản tiền nhiệm, Su-57 kết hợp các chức năng của một máy bay cường kích và một máy bay chiến đấu trong khi sử dụng vật liệu composite và công nghệ đổi mới và chiến đấu cơ cấu hình khí động học đảm bảo mức độ thấp của radar và tia hồng ngoại.

    Vũ khí của máy bay sẽ bao gồm, đặc biệt, tên lửa siêu thanh. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đã được thử nghiệm thành công trong điều kiện chiến đấu ở Syria.

    Máy bay Su-57 được phát triển từ năm 2002 và được coi là một phần quan trọng trong ngành xuất khẩu vũ khí của Nga, với tư cách là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 nhằm cạnh tranh với các hệ thống đối thủ như F-35 của Mỹ.

    Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-57 của Nga biểu diễn trong một triển lãm hàng không MAKS-2019 ở Zhukovsky, ngoại ô Moscow, Nga vào năm 2019. Ảnh: RAND.

    Su-57 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên cách đây khoảng 10 năm nhưng hệ thống của loại vũ khí này vẫn chưa được đưa vào quân đội Nga hoặc bất kỳ quân đội nước ngoài nào.

    Đã có một loạt các chuyến bay thử nghiệm gần đây của máy bay, bao gồm việc triển khai một số mẫu thử nghiệm tới Syria vào năm 2018 và 2019. Rõ ràng các máy bay phản lực không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ bắn đạn thật hoặc tấn công nào, trong khi Điện Kremlin tuyên bố ngược lại.

    Hơn nữa, những thách thức về phát triển và những vụ tai nạn diễn ra trong năm nay đã tiếp tục trì hoãn khả năng hoạt động ban đầu của máy bay ném bom chiến đấu tiên tiến (IOC) cho đến sớm nhất là giữa những năm 2020. Người đứng đầu Hãng hàng không Sukhoi, công ty phát triển Su-57, đã từ chức vào đầu năm nay vì sự chậm trễ trong quá trình phát triển, bao gồm vụ tai nạn vào tháng 12/2019 của chiếc máy bay Su-57 đầu tiên "hoạt động" trong một chuyến bay thử nghiệm.

    RAND Corporation, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, đã tập hợp và phân tích thông tin nguồn mở về hoạt động bán vũ khí của Nga trên toàn cầu theo yêu cầu của chính phủ Mỹ để hỗ trợ đào tạo và nâng cao nhận thức về hỗ trợ nước ngoài. Một trong những phát hiện được lặp lại từ phân tích là nhiều thách thức và thất bại mà máy bay phản lực Su-57 của Nga đã trải qua, làm giảm khả năng Nga xuất khẩu máy bay này trước giữa những năm 2020.

    Một thách thức chính là sự phát triển của động cơ thế hệ thứ hai của máy bay phản lực. Mặc dù được thiết kế để kết hợp với động cơ Izdeliye 30 thế hệ thứ hai, các nguyên mẫu hiện tại đã được trang bị động cơ cũ hơn.

    Ngoài động cơ tiên tiến, Su-57 còn được biết đến là có khả năng cảm biến tất cả các phương vị. Điều tạo nên một máy bay ném bom chiến đấu thế hệ thứ năm không chỉ là các tính năng quan sát thấp (LO) mà còn là bộ cảm biến tất cả các phương vị tiên tiến. Ở thời điểm hiện tại, chỉ có F-35 có cả hai tính năng này và đang được sản xuất hàng loạt.

    Việc phát triển thành công các thiết bị điện tử hàng không rất tiên tiến này đã và sẽ tiếp tục là một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp A&D của Nga. Các ngành công nghiệp A&D của Liên bang Nga có di sản của những nỗ lực không thành công trong việc hấp thụ toàn bộ thành quả của cuộc cách mạng công nghệ thông tin sau Chiến tranh Lạnh.

    Bích Thảo(Theo TASS, RAND)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-quan-nga-se-so-huu-tiem-kich-toi-pham-su-57-voi-dien-mao-moi-a350445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan