+Aa-
    Zalo

    Trắng đêm luộc, gói bánh tại làng làm bánh chưng lớn nhất Đồng Nai

    • DSPL
    ĐS&PL Những ngày sát Tết Nguyên đán 2018, làng làm bánh chưng ở phường Hố Nai lại rộn ràng, thức trắng đêm để gói và luộc bánh cho kịp đơn đặt hàng.

    Những ngày sát Tết Nguyên đán 2018, làng làm bánh chưng ở phường Hố Nai lại rộn ràng, thức trắng đêm để gói và luộc bánh cho kịp đơn đặt hàng.

    Những ngày này, làng bánh chưng ở khu phố 13, phường Hố Nai (TP Biên Hòa, Đồng Nai), các lò bánh đã bắt đầu mùa làm bánh Tết. Theo dự đoán của nhiều lò bánh, sức tiêu thụ của thị trường về mặt hàng này vẫn ổn định như nhiều năm qua. Tuy nhiên, do giá các loại nguyên liệu chính làm bánh như gạo, thịt, đậu... bắt đầu tăng nên giá bán sỉ bánh chưng Tết cũng tăng thêm.

    “Họ đa phần là người quê ở tỉnh Hải Dương, khi vào Đồng Nai, họ tập trung và cùng nhau làm nghề gói bánh. Ngày thường, các cơ sở sản xuất bánh phục vụ thị trường. Cận Tết, những người này nhận những đơn hàng lớn từ các siêu thị, doanh nghiệp, thậm chí nhận làm bánh chưng cho các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn”, ông Vũ Văn Thương nói về làng bánh Hố Nai.

    Lá dong làm sẵn để gói bánh. Ảnh: Zing.vn

    Một chủ cơ sở bánh nói rằng người dân, doanh nghiệp bắt đầu đến làng đặt bánh chưng từ rằm tháng Chạp. Thời gian sản xuất bánh cho dịp Tết ngắn, trong khi lượng đơn hàng lớn nên các cơ sở phải gấp rút làm việc, tăng cường nhân lực và tranh thủ làm cả ngày lẫn đêm.

    Ở cơ sở sản xuất bánh chưng của bà Nguyễn Thị Hiền, gần 20 nhân công đang tất bật chuẩn bị các công đoạn để gói bánh. Những nhân công này là lao động thời vụ được bà Hiền thuê ở tận Hải Dương vào làm vì nhu cầu của thị trường dịp Tết tăng cao.

    Theo bà Hiền, để có được những chiếc bánh chưng ngon thì các công đoạn phải được làm kỹ càng, cẩn thận. “Nguyên liệu chính tôi mua loại nếp cái hoa vàng từ miền Bắc nên đạt được độ thơm ngon. Gạo nếp ngâm qua đêm rồi vớt lên để ráo, đậu xanh ngâm qua nước 3 tiếng, sau đó đồ lên và giã nhuyễn, thịt heo thái miếng to bản, đều tay và đem tẩm ướp gia vị trước khi gói”, bà Hiền nói về quy trình.

    Với người lành nghề, mỗi ngày có thể gói được khoảng 100 bánh. Tuy nhiên dịp cuối năm, lượng khách đặt mua nhiều nên thợ có thể tăng công suất lên gấp đôi. Bánh gói xong phải được nấu bằng bếp củi. Tùy vào loại bánh to hay nhỏ mà đun thời gian khác nhau. Người trong nghề ở đây cho biết, muốn bánh chín đều và ngon thì chỉ có đun bằng bếp củi. Thợ nấu bánh phải là người có kinh nghiệm vì nếu để lửa không đều, bánh sẽ bị chín không đều hoặc bị nhão… Sau khi chín, bánh được ép rút nước, hong khô rồi cho hút chân không trước khi giao khách hàng.

    Hong khô bánh chưng trước khi cho vào hút chân không để bảo quản lâu hơn. Ảnh: Dongnai.gov

    “Năm nay chúng tôi dự kiến làm khoảng 5 tấn gạo nếp phục vụ nhu cầu khách dịp Tết. Thời điểm hiện tại, lượng khách đặt hàng chưa nhiều song những ngày tới sẽ cao hơn. Nếu nhu cầu tăng chúng tôi cũng sẽ kịp đáp ứng. Bánh chưng của cơ sở chúng tôi cũng như các gia đình ở đây phần lớn được nhập về các đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh, một phần vào siêu thị, cũng có một số ít xuất qua nước ngoài phục vụ nhu cầu người Việt Nam định cư tại các nước”, bà Hiền cho hay.

    Tại lò bánh của chị Nguyễn Thị Là, hơn chục người được phân công làm các việc khác nhau. Trong khi người chồng đi giao bánh theo đơn hàng, chị Là chụm củi vào 3 bếp lớn để nấu mẻ bánh đầu tiên trong ngày. Các nhân công khác đảm nhận việc làm sạch lá dong, ướp gạo nếp, cắt lá làm khuôn…

    Hiện tại, khu phố 13 có khoảng 20 cơ sở làm nghề bánh chưng theo truyền thống của quê hương. Dịp cận Tết, các cơ sở này nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Một số cơ sở có tiềm lực lớn như Tuấn Ảnh, Đức Thắng… bánh chưng được phân phối rộng trong hệ thống các siêu thị trong nước, xuất khẩu ra nước ngoài, thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

    “Bà con ở đây luôn đề cao chữ tín trong làm nghề, luôn làm bánh với chất lượng cao nhất. Có như vậy mới hy vọng giữ và phát triển nghề bền chắc trong bối cảnh ngày càng nhiều cạnh tranh như hiện nay”, chị Là chia sẻ.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trang-dem-luoc-goi-banh-tai-lang-lam-banh-chung-lon-nhat-dong-nai-a218472.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan