+Aa-
    Zalo

    "Tràng hoa cuốn cổ" 4 vòng, bé sơ sinh may mắn thoát chết

    • DSPL
    ĐS&PL Bị suy thai cấp do dây rốn quấn cổ 4 vòng, bé sơ sinh đã may mắn được các bác sĩ khoa sản bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật cứu sống.

    Bị suy thai cấp do dây rốn quấn cổ 4 vòng, bé sơ sinh đã may mắn được các bác sĩ khoa sản bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật cứu sống.

    Đại đoàn kết đưa tin, ngày 9/4, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn BVĐK Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ khoa sản của bệnh viện vừa cấp cứu thành công 1 trường hợp hiếm gặp suy thai cấp do dây rốn quấn cổ 4 vòng.

    Ngày 7/4, sản phụ Trần Thị Mỹ Duyên, 28 tuổi ở Cái Răng, TP.Cần Thơ nhập viện với lý do sức khoẻ yếu, thai 41 tuần 3 ngày. Sau khi theo dõi chuyển dạ, ghi nhận monitor nhịp tim của thai nhi giảm rất sâu trên biểu đồ nhịp tim thai cùng với khai thác bệnh sử, khám thai phát hiện: thai cử động trong thai kỳ nhiều và mạnh hơn bình thường, siêu âm có dây rốn quấn cổ nhiều vòng vào tuần cuối thai kỳ. Sản phụ có chỉ định mổ lấy thai cấp cứu vì suy thai cấp.

    Em bé bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ. Ảnh: BVĐK Trung Ương Cần Thơ

    Ê kíp phẫu thuật do TS. BS Lâm Đức Tâm, Khoa Sản Bệnh viện đã phẫu thuật thành công trong 15 phút đưa cháu bé trai ra ngoài. Trong quá trình phẫu thuật, kiểm tra nhận thấy bé có dây rốn quấn chặt 4 vòng vào cổ của bé, sau mổ bé hồng hào khóc tốt, cân nặng bé là 3.400 gram. Tiếp tục kiểm tra dây rốn nhận thấy dây rốn dài quá mức bình thường là 80cm (bình thường là 30- 60cm). Hiện tại, sức khỏe của mẹ và bé đều ổn.

    Trước đó, theo Tuổi trẻ, ngày 6/2, BVĐK Vĩnh Đức (tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện cũng đã mổ thành công cho một sản phụ, giúp thai nhi bị dây rốn quấn 4 vòng ở cổ chào đời an toàn.

    Trước đó ngày 3/2 chị H.T.L. (29 tuổi, trú xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) nhập viện ở bệnh viện này. Đến 17h ngày 5/2, các bác sĩ đã thực hiện ca mổ để đưa cháu bé ra ngoài.

    Trong ca mổ, các bác sĩ bất ngờ phát hiện thai nhi bị dây rốn quấn quanh cổ đến 4 vòng. Các bác sĩ đã đưa bé gái nặng hơn 3kg ra ngoài thành công. Sau khi mổ, sức khỏe mẹ và bé đều ổn.

    Theo các bác sĩ, dây rốn quấn cổ là một dấu hiệu thường được phát hiện một cách tình cờ trong khoảng 20% tổng số thai kì. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra dây rốn quấn cổ 1-2 vòng là một dấu hiệu bình thường, không dẫn đến những kết cục bất lợi thai phụ và thai nhi. Tuy nhiên, dây rốn quấn cổ từ 3 vòng trở lên hoặc dây rốn quấn chặt được ghi nhận liên quan đến thai chậm tăng trưởng trong tử cung, tăng tần suất phải mổ lấy thai cũng như suy thai và tăng tỉ lệ tử vong thời kì sơ sinh…

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trang-hoa-cuon-co-4-vong-be-so-sinh-may-man-thoat-chet-a318963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan