"Trạng nguyên" Trung Quốc trở thành kẻ ăn bám bố mẹ suốt 9 năm


Chủ nhật, 03/07/2022 | 22:00


Cùng sự kiện

Từng là thủ khoa đại học được mọi người tung hô nhưng lối sống khép kín cùng cái tôi quá cao khiến người đàn ông đánh mất tương lai của mình.

Liu Qi sinh năm 1984 tại một ngôi làng vùng núi nghèo nàn, lạc hậu của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ngay từ khi còn nhỏ, Liu đã bộc lộ năng khiếu học tập xuất chúng so với các bạn cùng trang lứa.

Chuyện học đường - 'Trạng nguyên' Trung Quốc trở thành kẻ ăn bám bố mẹ suốt 9 năm
Liu Qi khi còn đi học từng là "con nhà người ta". Ảnh: Sohu

Để tạo điều kiện tốt hơn cho việc học của con trai, khi Liu lên cấp 2, cha mẹ Liu quyết định đi làm thuê ở tỉnh khác nhằm kiếm thêm thu nhập. Không phụ kỳ vọng của cha mẹ, Liu luôn đạt thành tích học tập tốt, dẫn đầu trong các kỳ thi.

Cũng nhờ thành tích xuất sắc mà Liu được biểu dương trong mọi hoạt động của trường, trở thành "con nhà người ta" trong mắt rất nhiều bậc phụ huynh.

Tuy nhiên, việc sống xa bố mẹ từ nhỏ khiến Liu lớn lên trong hoàn cảnh thiếu vắng tình thương và dần hình thành lối sống khép kín. Cậu sống nội tâm và không thích trò chuyện, giao lưu cùng người khác. Liu hầu như không có bạn ở trường. Cuộc sống của nam sinh ngày ấy chỉ xoay quanh việc học.

Năm 2002, Liu tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, trở thành thủ khoa ban Tự nhiên của tỉnh Hồ Nam với số điểm 654/750.

Việc Liu trở thành “trạng nguyên” tỉnh Hồ Nam khi ấy rất nhanh đã được lan truyền đi khắp nơi. Giới truyền thông báo chí đua nhau phát tin tức về nam sinh vùng núi giỏi giang. Người dân thì không khỏi vui mừng vì đã rất lâu rồi ngôi làng mới được “nở mày nở mặt” như vậy.

Đương nhiên, người vui mừng nhất là cha mẹ Liu, họ đã định hướng cho con trai theo con đường Khoa học Kỹ thuật từ sớm. Tuy vậy, Liu cuối cùng lựa chọn Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh.

Thế nhưng, kể từ khi bước vào cánh cổng đại học, Liu thay đổi hoàn toàn, không còn là cậu bé thiên tài được người người ca tụng mà dần biến thành một sinh viên bình thường, không mấy xuất sắc.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh, Liu bắt đầu bắt tay vào tìm kiếm việc làm. Cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp của một trường đại học hàng đầu, với hy vọng sẽ tìm được công việc có mức lương mơ ước, Liu trúng tuyển vào một doanh nghiệp nhà nước ở tỉnh Thiểm Tây.

Vì chỉ mới ra trường nên Liu được giao đảm nhận một chức vụ nhỏ với mức lương khá thấp. Từng là một niềm tự hào của rất nhiều người, Liu giờ đây rất khó chấp nhận việc chỉ được làm một nhân viên “quèn”. Nhận thấy mức lương này không thể đáp ứng được kỳ vọng của mình, Liu quyết định từ chức sau chưa đầy một năm.

Cậu trạng nguyên năm nào quyết định đến các thành phố lớn như Thượng Hải, Quảng Châu để tìm kiếm công việc có đãi ngộ cao hơn. Tuy nhiên, cậu đều bị từ chối hết lần này đến lần khác do thiếu kinh nghiệm làm việc.

Suốt 4 năm không tìm được công ăn việc làm, thủ khoa ngày ấy dần kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần. Năm 2011, Liu Qui trở về quê nhà chịu tang bà nội. Sau khi mọi việc xong xuôi, Liu nói với cha mẹ mình muốn nghỉ ngơi một thời gian, thế nhưng khoảng thời gian này đã kéo dài tận 9 năm.

Chuyện học đường - 'Trạng nguyên' Trung Quốc trở thành kẻ ăn bám bố mẹ suốt 9 năm (Hình 2).
Từ thủ khoa đại học, Liu trở thành kẻ ăn bám cha mẹ suốt 9 năm. Ảnh: Sohu

Nhìn con trai ngày ngày chỉ quanh quẩn ở trong nhà, hết ăn lại nằm, bố mẹ Liu cố gắng khuyên nhủ con trai ra ngoài tìm kiếm công việc, không cần lương cao, chỉ cần mức lương ổn định đủ để nuôi sống bản thân.

Liu đã sớm quen với những ngày tháng ăn bám, cùng với lối sống khép kín, không chịu gặp gỡ, giao lưu với ai.

Hết cách, cha mẹ Liu chỉ có thể tìm cho cậu một công việc bảo vệ gần nhà. Tuy nhiên, với một người có cái tôi cao ngất ngưởng, Liu cho rằng bố mẹ đang sỉ nhục mình. Tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng tại Bắc Kinh khiến lòng tự trọng không cho phép cậu đi làm một nhân viên bảo vệ nhỏ bé.

Bất đồng quan điểm khiến không khí trong gia đình Liu căng thẳng, cậu ngày càng trở nên khép kín và không chịu giao tiếp với bất kỳ ai, kể cả bố mẹ.

Tình trạng kéo dài, bố mẹ Liu quyết định đưa cậu đến bệnh viện tâm lý để thăm khám. Bác sĩ chẩn đoán Liu mắc bệnh về tâm lý ở mức độ nhẹ. Điều này khiến Liu suy sụp tinh thần.

Thông tin này sau đó đã được giới truyền thông chú ý. Họ tìm Liu phỏng vấn và thuyết phục cậu đến bệnh viện kiểm tra lại một lần nữa. Lần này, bác sĩ đã chuẩn đoán cậu không mắc bệnh mà chỉ là biến đổi tính cách do có quá nhiều áp lực đả kích.

Khoảng thời gian sau đó, Liu dần thoát khỏi ám ảnh tâm lý, tự học thêm nhiều kiến thức về động cơ điện tử, đồng thời cũng gửi đơn xin việc đến nhiều công ty. Tuy nhiên, vì thiếu kinh nghiệm lại không còn trẻ trung nên đơn xin việc của Liu hầu hết đều bị từ chối. Dù vậy, Liu vẫn không ngừng cố gắng từng ngày để tìm kiếm cho mình một công việc ổn định.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trang-nguyen-trung-quoc-tro-thanh-ke-an-bam-bo-me-suot-9-nam-a543037.html