+Aa-
    Zalo

    Tránh ăn gì trước khi chạy bộ?

    • DSPL
    ĐS&PL Đảm bảo nạp đủ năng lượng bằng thực phẩm phù hợp trước khi chạy bộ sẽ giúp quá trình luyện tập hiệu quả hơn.

    1. Sữa

    Lactose trong các loại sữa là một chất khó dung nạp. Thế nhưng rất nhiều người vẫn chuộng uống sữa để xoa dịu cơn đói trước khi chạy và tăng thêm năng lượng khi chạy bộ. Điều này vô tình gây ra tình trạng đau bụng, cồn cào, tiêu chảy… hay thậm chí nôn ói trong khi chạy.

    tranh an gi truoc khi chay bo 1

    2. Các món giàu chất xơ

    Chất xơ sẽ tạo ra khối lượng bã trong cơ thể và gây tình trạng xóc bụng, đầy bụng khó chịu khi chúng ta đang chạy. Những chất xơ không tan trong nước như yến mạch, lúa mạch… còn làm bệnh tình trầm trọng hơn.

    tranh an gi truoc khi chay bo 2

    3. Đồ chiên

    Thực phẩm chiên rán như bánh mì kẹp thịt, pizza, khoai tây chiên… đều là những thực phẩm khó tiêu. Cơ thể cần mất nhiều thời gian để tiêu hóa chúng. Chính vì vậy, ăn thực phẩm chiên trước khi chạy bộ có thể khiến dạ dày của bạn khó chịu vô cùng.

    tranh an gi truoc khi chay bo 3

    4. Đồ uống có đường và nước ngọt

    Đồ uống có đường và nước ngọt cung cấp năng lượng tức thì nhưng cũng có thể gây mất nước, khiến cơ thể cảm thấy thèm đường. Do đó, không nên sử dụng loại đồ uống này trước hoặc trong quá trình chạy.

    tranh an gi truoc khi chay bo 4

    5. Rượu bia

    Rượu bia có thể khiến cơ thể mất nước, gây cản trở khi vận động. Trước khi chạy bộ, cần tránh uống rượu bia để cơ thể được cung cấp đủ nước, hạn chế hiện tượng chuột rút thậm chí là ngất xỉu.

    tranh an gi truoc khi chay bo 5

    Những lưu ý khác khi chạy bộ

    Dù là vận động viên marathon hay chỉ đang tập chạy vì lý do sức khỏe, việc nạp đủ và đúng dinh dưỡng trước buổi chạy hết sức quan trọng. Chạy khi trong bụng trống rỗng đã là một sai lầm lớn, nhưng ăn những thực phẩm không phù hợp trước khi chạy còn có thể gây những triệu chứng đau bụng, chóng mặt, đau đầu.

    Một bữa ăn tiêu chuẩn cho người chạy bộ gồm 65% tinh bột, 20% chất béo và 10% đạm. Bên cạnh đó, bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể. Đừng quên uống một cốc nước đầy từ một tiếng đến 2 tiếng trước khi tập, sau đó có thể nhấp vài ngụm nhỏ.

    Những người mới bắt đầu chạy bộ thường nghĩ rằng tập nhiều, chạy nhiều, kết quả đạt được cũng nhiều. Đó là nguyên nhân dẫn đến các chấn thương như bong gân, trật ngớp…

    Khi mới chạy, bạn nên tập đều đặn và duy trì tốc độ vừa phải để cơ thể thích nghi dần với cường độ tập luyện, tránh tình huống chạy quá sức mình. Nếu đầu có biểu hiện đau nhức, bạn nên giảm thời gian và tốc độ hoặc ngừng lại. Các chuyên gia khuyên người chạy bộ nên dành 2 ngày mỗi tuần nghỉ ngơi để cơ bắp thư giãn và tái tạo năng lượng.

    Khi chạy bộ, bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp với điều kiện thời tiết. Những bộ đồ thoáng mát, hút mồ hôi tốt nên được dùng vào mùa hè, trang phục kín đáo sẽ giúp cơ thể giữ nhiệt vào mùa đông. Mặc sai trang phục dễ ảnh hưởng tới sức khỏe, gây ra các bệnh về hô hấp và tim mạch.

    Để tránh những tổn thương với đôi chân trong khi tập luyện, bạn nên chọn những đôi giày thể thao chuyên biệt. Một đôi giày với kích thước vừa với chân, không quá rộng hay chật sẽ giúp bạn sải bước tự tin và có thêm cảm hứng.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-an-gi-truoc-khi-chay-bo-a561357.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan