+Aa-
    Zalo

    Tranh cãi ca khúc "Như lời đồn" của Khắc Hưng: Cái tôi quá mạnh hay sự trơ trẽn trong nghệ thuật?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ồn ào về bài hát "Như lời đồn" của Bảo Anh không phải lần đầu Khắc Hưng vướng lùm xùm với việc đặt tên ca khúc mà anh sáng tác.

    Ồn ào về bài hát "Như lời đồn" của Bảo Anh không phải lần đầu Khắc Hưng vướng lùm xùm với việc đặt tên ca khúc mà anh sáng tác.

    Bảo Anh vừa hợp tác với Khắc Hưng cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới mang tên "Như lời đồn". Hình ảnh mới mẻ, giai điệu bắt tai của ca khúc đã nhanh chóng thu hút người hâm mộ và khiến "Như lời đồn" trở thành MV gây chú ý nhất của Bảo Anh trong thời điểm hiện tại.

    Bảo Anh và Khắc Hưng hợp tác trong sản phẩm âm nhạc mới "Như lời đồn".

    Tuy vậy, "Như lời đồn" cũng trở thành tâm điểm của sự tranh cãi với cách đặt tên dễ khiến người nghe bị nhầm lẫn, hoặc đọc sai và chuyển sang một từ ngữ tục tĩu khác.

    Ngay sau khi ca khúc được tung ra, nhiều nhạc sĩ cũng đã lên tiếng thể hiện quan điểm của mình về cách đặt tên ca khúc của Khắc Hưng. Nhạc sĩ Dương Cầm - chủ nhân của cú đúp Nhạc sĩ của năm và Nhà sản xuất âm nhạc của năm tại giải Âm nhạc Cống hiến 2018 thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình về "Như lờn đồn".

    Nhạc sĩ Dương Cầm.

    Tri thức trực tuyến dẫn lời Dương Cầm chia sẻ: "Tôi chỉ là một người dân bình thường. Nhưng nếu tôi có quyền tôi sẽ cấm ca khúc đó. Chúng ta nói nhiều đến bản sắc văn hóa, giữ gìn văn hóa. Văn hóa Việt Nam rất đẹp, nghệ thuật là để tôn vinh cái đẹp.

    Sự sáng tạo, phá cách nên trong phạm vi cho phép. Đặt tiêu đề là “Như lời đồn”, tất cả chúng ta đều hiểu là có ngụ ý như thế nào, rõ ràng nó không đẹp. Đây cũng không phải là lần đầu tiên của Khắc Hưng. Tôi không bao giờ đồng tình với kiểu đặt tên kích động như vậy. Nó làm mất đi sự đẹp đẽ, trong sáng của âm nhạc".

    Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, tác giả của loạt ca khúc "Chuồn chuồn ớt", "Ôi quê tôi"... thì cho rằng nói cấm thì cũng không hoàn toàn đúng bởi về ca khúc là do Khắc Hưng sáng tác, không hề vay mượn ý tưởng của ai, vấn đề chỉ là cách đặt tên.

    Nhạc sĩ Lê Minh Sơn không ủng hộ việc đặt tên khúc "Như lời đồn".

    Nói về cách đặt tên ca khúc, Lê Minh Sơn cũng có những suy nghĩ khá gay gắt, được thể hiện thông qua cuộc phỏng vấn với VietNamNet: "Ở Việt Nam cái này không thể gọi là chơi chữ được. Bởi chơi được chữ phải là người có văn hóa. Họ phải có nền tảng văn hóa tốt. Thế hệ ngày xưa có cụ Hồ Xuân Hương - chơi chữ cỡ tuyệt vời. Chơi chữ người ta ra chủ đề để thách đố nhau ví dụ hãy làm một bài thơ như thế nào mà đầu đề bài thơ dài hơn bài thơ, có một cụ ra đề "Lấy vợ", bài thơ là "Xong". Bài thơ bao gồm tất cả ý nghĩa và ngắn hơn đầu đề của bài thơ. Đấy mới là chơi chữ.

    Còn việc đặt tên bài hát rồi viết những ca từ ngông cuồng, thiếu thẩm mỹ như các trường hợp bạn nhắc đến thật khó hiểu. Nó không được gọi là phép ẩn dụ trong văn học hay thi ca Việt Nam gì cả. Đây chỉ gọi là nói lóng của những người thích nói bậy mà không được nói bậy hẳn ra nên nói lóng, nói ngược lại. Tôi không ủng hộ việc làm này vì nó thể hiện sự trơ trẽn".

    Trên trang cá nhân của mình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - tác giả "Nhật ký của mẹ" cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề được nhắc đến nhiều trong những ngày qua.

    Vị nhạc sĩ khẳng định, anh “đánh giá thấp những người đã mang trên vai tấm áo 'nghệ sĩ' mà cứ muốn thể hiện cái ngông, cái thô, cái tục trong những tác phẩm của mình” bởi “là nghệ sĩ đúng nghĩa nên định hướng khán giả chứ đừng nên hùa theo khán giả”, trong đó anh đặc biệt lên án những tiêu đề phản cảm như: “Nắng cực”, “Như cái lò”, “Như lời đồn"...

    Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thẳng thắn bày tỏ ý kiến về ca khúc gây tranh cãi.

    Về phần Khắc Hưng, tác giả của "Như lời đồn" và trước đó là "Như cái lò" cũng đã có một số chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Mặc dù không chỉ đích danh ai hay nói về sự việc nào nhưng mọi người đều cho rằng anh muốn nhắc tới chuyện ồn ào về tên ca khúc trong thời điểm "Như lời đồn" của Bảo Anh vẫn đang nhận được nhiều yêu thích và cả tranh cãi từ người nghe.

    Khăc hưng bày tỏ: "Tôi rất hạn chế phát biểu ý kiến cá nhân trên facebook (hay mạng xã hội nói chung), vì đó không phải là thước đo chuẩn xác cho mọi vấn đề. Tôi không nghĩ rằng việc được nhiều người bấm like cho một điều gì đó nghĩa là mình có quyền đúng, và mình sẽ tiếp tục luôn đúng, chừng nào lượt like vẫn nhiều như thế".

    "Hãy tránh khẳng định, và nên xây dựng thói quen nhìn vào nhiều mặt của một vấn đề hơn. Tôi nghĩ trên đời này, không có gì tuyệt đối đúng hay tuyệt đối sai" - nam nhạc sĩ viết.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cai-ca-khuc-nhu-loi-don-cua-khac-hung-cai-toi-qua-manh-hay-su-tro-tren-trong-nghe-thuat-a248617.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan