+Aa-
    Zalo

    Tranh cãi xung quanh vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Có đủ căn cứ cấu thành tội phạm hình sự?

    • DSPL
    ĐS&PL “Tôi cho rằng hành vi như trong video thì người đàn ông thuộc trường hợp đã cấu thành tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” – Luật sư Trần Đình Dũng nêu ý kiến.

    “Tôi cho rằng hành vi như trong video thì người đàn ông thuộc trường hợp đã cấu thành tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” – Luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) về vụ việc người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy đang gây phẫn nộ dư luận.

    Liên quan đến vụ việc người đàn ông có hành động cưỡng hôn, ôm ghì bé gái lớp 2 trong thang máy một chung cư tại TP.HCM gây phẫn nộ trong dư luận gần đây, trao đổi với PV Người Đưa Tin, Luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) đã có những chia sẻ thẳng thắn.

    Dư luận đang rất quan tâm về vụ việc camera quay lại hình ảnh một người đàn ông có hành vi ôm bé gái ở quận 4 (TP.HCM), luật sư có ý kiến như thế nào?

    - Gần đây nhiều vụ án chấn động dư luận liên quan đến xâm hại tình dục đang gây bức xúc trong dư luận. Nên cũng như sự việc cô gái bị quấy rối tình dục trong thang máy ở quận Thanh Xuân (TP.Hà Nội), sự việc người đàn ông có hành vi liên quan đến tình dục đối với bé gái như báo chí vừa đăng tải, cho thấy tình trạng xâm hại tình dục trong xã hội ta hiện nay rất đáng lo ngại. Pháp luật cần phải xử lý thật nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến xâm hại tình dục, nhất là đối với trẻ em gái.

    Luật sư Trần Đình Dũng 

    Từ những hình ảnh xuất hiện trong video clip, theo luật sư thì người đàn ông có cấu thành tội phạm hình sự hay chưa?

    - Những gì báo chí đăng tải trong video clip cho thấy người đàn ông này đã ôm hôn, sờ soạng nhiều nơi trên cơ thể cháu gái, cả những vị trí nhạy cảm của cháu trong khi cháu gái chỉ mới 7 tuổi, cố thoát ra nhưng bị ôm lại. Phải đến khi cửa thang máy mở cháu mới thoát được.

    Bộ luật Hình sự năm 2015 có quy định “Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” tại điều 146, như sau: “Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”. Tôi cho rằng hành vi như trong clip thì người đàn ông thuộc trường hợp đã cấu thành tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

    Tội danh này Bộ luật Hình sự không miêu tả cụ thể động tác tuy nhiên trong một văn bản đã hết hiệu lực pháp luật là Thông tư liên tịch số 01/1998/TTLT- TANDTC-VKSNDTC-BNV ngày 02/01/1998 có nêu khái niệm về dâm ô tại Điểm d Khoản 1 Mục III Phần B “Hành vi dâm ô đối với trẻ em quy định tại Điều 202b là hành vi của người phạm tội, như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em hoặc buộc trẻ em phải có hành vi như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của người đó hoặc của người khác nhưng không có việc giao cấu với trẻ em”.

    Xuất phát từ mô tả tại thông tư liên tịch này nên hiện nhiều chuyên gia pháp luật có tranh cãi nhau về việc sờ vào bộ phận sinh dục thì mới được xem là hành vi dâm ô. Nhưng tôi cho rằng chỉ cần người có hành vi sờ soạng vào cơ thể nhằm thỏa mãn nhục dục đã là cấu thành tội dâm ô, đúng như tinh thần điều luật tại Điều 146 Bộ luật Hình sự.

    Với vụ việc này, việc xử lý hành vi dâm ô sẽ như thế nào, thưa luật sư?

    - Theo tôi, cần phải xử lý thật nặng trong trường hợp nạn nhân là trẻ em nhỏ tuổi bởi di chứng tâm lý về sau đối với các cháu là rất nặng nề. Nhiều trường hợp các cháu gái rơi vào tình trạng hoảng loạn dẫn đến rối loạn tâm thần, nhiều trường hợp ảnh hưởng tâm lý nặng nề cả đời đối với nạn nhân.

    Người đàn ông mang áo xanh đang dâm ô bé gái trong thang máy chung cư.

    Vì đây là trẻ em nên cơ quan chức năng cần xử lý, khởi tố người phạm tội theo thủ tục như thế nào, nếu xác định đây là tội phạm?

    - Sau khi làm rõ một số tình tiết, nếu xác định đây là tội phạm thì cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát phải tham khảo ý kiến của người bảo hộ pháp luật của cháu bé (cha, mẹ, người khác) để xác định thủ tục tiến hành tố tụng với yếu tố “bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự” theo quy định tại Điều 25 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

    Ngoài ra, tôi nghĩ rằng các hội đoàn như Hội Bảo vệ quyền trẻ em, Hội Liên hiệp phụ nữ…. cần phải lên tiếng trong trường hợp này nhằm nâng cao tinh thần phòng chống, ngăn chặn các tội phạm xâm hại tình dục đối với người chưa thành niên, nhất là các cháu gái.

    Xin cảm ơn luật sư!

    Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã đăng tải, chiều 2/4, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video khoảng 1 phút, được trích xuất từ camera an ninh trong thang máy của một chung cư ở quận 4 (TP.HCM). Đoạn video ghi lại cảnh một người đàn ông có dấu hiệu dâm ô một bé gái đang đi thang máy.

    Người đàn ông tay cầm điện thoại và tiến đến bé gái, khom người xuống, sau đó tiếp tục choàng tay qua cổ giống như khống chế rồi hôn nạn nhân. Khi người đàn ông buông ra, bé gái tỏ ra hoảng sợ tiến gần đến cửa thang đợi cửa mở.

    Ngay lúc đó, người đàn ông này tiến lại gần bé gái, đưa tay choàng cổ bé gái kéo lại một lúc. Đến khi thang máy mở cửa, người đàn ông buông ra, bé gái bỏ chạy và gần như suýt té ngã.

    Đoạn video clip sau đó lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc. Cơ quan chức năng vào cuộc rà soát, xác minh và đã tìm ra nơi xảy ra vụ việc, cũng như người đàn ông trong video.

    Đến ngày 3/4, người đàn ông được xác định là ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP.Đà Nẵng, nguyên là Phó Viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng). Ông này cũng thừa nhận là người xuất hiện trong clip ép hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy.

    Ông Linh cho biết thời điểm đó, ông này không sử dụng bia rượu và nói rằng mình chỉ nựng bé gái, không "sàm sỡ" hay "dâm ô".

    Văn Thi

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cai-xung-quanh-vu-sam-so-be-gai-trong-thang-may-co-du-can-cu-cau-thanh-toi-pham-hinh-su-a269623.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan