+Aa-
    Zalo

    Tranh luận gay gắt tại Hạ viện Mỹ trước giờ bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump

    • DSPL
    ĐS&PL Vài giờ trước cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump, các nghị sỹ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã có cuộc tranh luận kịch tính tại Hạ viện.

    Vài giờ trước cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump, các nghị sỹ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã có cuộc tranh luận kịch tính tại Hạ viện. 

    Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đối đầu gay gắt trước cuộc bỏ phiếu luận tội. Ảnh: Reuters

    Trưa ngày 18/12 (theo giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã bắt đầu phiên tranh luận bỏ phiếu luận tội đối với Tổng thống Donald Trump. 

    Mở đầu phiên tranh luận, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói: "Hôm nay chúng ta có mặt ở đây để bảo vệ dân chủ cho người dân. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ không làm tròn bổn phận của mình.

    Những hành động “thiếu thận trọng của tổng thống” đã khiến việc luận tội trở thành cần thiết, và Đảng Dân chủ không còn lựa chọn nào khác”.

    “Tổng thống tiếp tục là mối đe dọa với an ninh quốc gia và sự thống nhất của cuộc bầu cử, nền tảng của dân chủ”, bà Pelosi nói thêm.

    Trong khi đó, đảng Cộng hòa đã bảo vệ tổng thống và cáo buộc đảng Dân chủ đang tìm cách sử dụng một quy trình không công bằng, gian lận để vô hiệu hóa kết quả của cuộc bầu cử năm 2016, trong đó ông Trump đã đánh bại ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton. 

    Hạ nghị sỹ Doug Collins khẳng định việc đảng Cộng hòa cảm thấy không có vấn đề gì trong việc đưa vấn đề luận tội Tổng thống công khai với người dân Mỹ vì chính họ đã bầu nên Tổng thống Trump.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler nhấn mạnh nỗ lực luận tội không phải là nỗ lực để lật ngược chiến thắng năm 2016 của ông Trump.  Nhưng ông này cho rằng hành động của nhà lãnh đạo Mỹ đe dọa tính toàn vẹn của cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội tới. 

    Đại diện đảng Cộng hòa Clay Higgins cảnh báo nước Mỹ đang chịu tổn thương nặng nề bởi sự phản bội đến từ các thành viên đảng Dân chủ và khẳng định đảng Cộng hòa sớm muộn cũng sẽ thắng thế. 

    "Chúng tôi sẽ sống sót sau những mối đe dọa tới từ bên trong này. Những người yêu nước Mỹ sẽ thắng thế", ông Higgins tuyên bố. 

    Đại diện đảng Cộng hòa Georgia Barry Loudermilk nói rằng chúa Jesus trước khi đóng đinh còn được đối xử công bằng hơn so với cách mà đảng Dân chủ đối xử với Tổng thống Trump trong quá trình tố tụng luận tội.

    Ông chủ Nhà Trắng hiện đang đối mặt với nguy cơ trở thành tổng thống thứ 3 bị luận tội trong lịch sử Mỹ. Nếu Hạ viện thông qua luận tội tổng thống, một phiên xét xử sẽ diễn ra tại Thượng viện để quyết định có kết tội người đứng đầu chính phủ hay không.

    Để phế truất tổng thống cần 2/3 số phiếu ủng hộ của Thượng viện. Tính tới nay, chưa từng có tổng thống Mỹ nào bị phế truất do kết quả trực tiếp từ luận tội.

    Mộc Miên(Theo Reuters, Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-luan-gay-gat-tai-ha-vien-my-truoc-gio-bo-phieu-luan-toi-tong-thong-trump-a305132.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan