+Aa-
    Zalo

    Trào lưu ‘’yêu lộ thiên’’: Viện cớ sống Tây hóa để bao biện cho hành động thiếu ý thức

    • DSPL
    ĐS&PL Nhà nghiên cứu văn hóa - Ths. Hoàng Văn Chức chia sẻ về trào lưu “yêu lộ thiên”: “Viện cớ sống theo lối Tây hóa chẳng qua để bao biện cho hành động thiếu ý thức..."

    Nhà nghiên cứu văn hóa - Ths. Hoàng Văn Chức chia sẻ về trào lưu “yêu lộ thiên”: “Viện cớ sống theo lối Tây hóa chẳng qua để bao biện cho hành động thiếu ý thức hay nói cách khác là ý thức cộng đồng của họ đã bị đánh bại trước bản năng tình dục”.

    Những ngày qua, hình ảnh cặp đôi thân mật thái quá ở hàng ghế sweetbox trong rạp chiếu phim, bị camera hồng ngoại ở đây ghi lại và được phát tán đã gây phẫn nộ cư dân mạng. Sự việc chưa kịp lắng xuống, chưa đến một tuần, cộng đồng mạng lại lần nữa phải "bỏng mắt, đỏ tai’’ trước hình ảnh đôi nam nữ "yêu lộ thiên’’ tại quán trà sữa Toco Toco Thái Nguyên.

    Chỉ trong thời gian ngắn, các vụ việc liên quan đến vấn nạn trên đã xảy ra với mật độ dày đặc và gia tăng với tốc độ chóng mặt.

    Giới trẻ và phụ huynh nói gì về ‘’yêu bạo’’ nơi công cộng?

    Chia sẻ xung quanh vấn đề này, bạn Bùi Tiến Thành, sinh viên (SV) trường đại học Nông nghiệp Hà Nội bày tỏ: “Cùng với lối du nhập văn hóa nước ngoài, việc thể hiện tình cảm trai gái cũng ngày càng thoáng hơn. Tuy nhiên, thể hiện tình yêu thái quá nơi đông người là hành động gây phản cảm, khó có thể chấp nhận. Vì chốn công cộng là môi trường chung cho nên việc thể hiện tình cảm phải hết sức tế nhị. Dù có yêu nhau như thế nào thì nơi đông người chỉ nên dừng lại ở mức nắm tay, ôm, cùng lắm là hôn”.

    Đồng quan điểm, bạn Lương Xuân Phước, SV trường đại học Bách khoa Hà Nội bộc bạch: “Thể hiện tình yêu nam nữ là nhu cầu tất yếu của con người. Việc yêu quá đà như vậy theo tôi không phải là sống theo phong cách phương Tây mà là trái với thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến tương lai của giới trẻ. Nếu không may những hình ảnh ấy bị quay lại và phát tán thì sẽ để lại hệ lụy khôn lường cả về tâm lý và học tập, thậm chí là cả cuộc đời của các bạn”.

    Lương Xuân Phước chia sẻ về vấn đề "yêu lộ thiên" của các bạn trẻ hiện nay.

    Bà Hoàng Thị Ba (54 tuổi, Nghệ An) tỏ ra bức xúc: “Giới trẻ bây giờ yêu nhau hiện đại quá. Tôi từng chứng kiến cảnh một cặp đôi sờ soạng nhau tại quán cà phê, thực sự rất phản cảm. Không biết gia đình có thường xuyên quan tâm, dạy bảo con cái hay không mà lại để bọn trẻ hành xử vô văn hóa như vậy”.

    Hành động chỉ mang tính bản năng

    Chia sẻ với PV báo Người đưa tin, nhà nghiên cứu Văn hóa - Ths. Hoàng Văn Chức nhận định: “Tình yêu là cảm xúc thiêng liêng, là rung cảm chân thành xuất phát từ sâu thẳm con tim mỗi người. Vì vậy, việc thể hiện tình cảm nơi công cộng là nhu cầu rất bình thường.

    Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận giới trẻ sẵn sàng bất chấp và thể hiện tình cảm rất lố bịch nơi công cộng. Những hành động này chỉ mang tính bản năng, có thể nói là thú tính. Thực trạng trên đã dấy lên một hồi chuông báo động cần được đẩy lùi khẩn cấp.

    Đôi trai gái thản nhiên "yêu nhau" trong quán trà sữa.

    Dưới góc độ là một nhà nghiên cứu văn hóa, ông cho rằng: “Nguyên nhân cốt lõi dẫn đến thực trạng trên là do chính ý thức của giới trẻ. Ở lứa tuổi này, nhu cầu thể hiện tình cảm rất cao, họ quá tự tin và muốn cả thế giới biết mình đang hạnh phúc trong tình yêu. Cho nên, họ không ngần ngại thể hiện tình cảm một cách quá trớn nơi đông người như một cách khoe khoang cho sự thoáng của mình.

    Công tâm mà nói, một phần lớn cũng do từ phía gia đình và nhà trường. Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ đang bị vòng quay của cơm, áo, gạo, tiền cuốn đi, không còn thời gian để quan tâm, định hướng cho con cái. Bên cạnh đó, có một số bậc phụ huynh thể hiện tình cảm không kín đáo, làm cho trẻ vô tình phát hiện được. Từ đó, con cái dễ dàng học tập và làm theo. Khi lớn lên, các em sẽ xem việc thể hiện tình cảm quá đà nơi công cộng là chuyện hết sức bình thường”.

    Ông Chức chia sẻ thêm: “Bên cạnh đó, hệ thống chương trình đào tạo của nhà trường cũng chưa phù hợp. Các trường không chú trọng việc giáo dục văn hóa, đạo đức, đặc biệt là các trường khối tự nhiên.

    Gia đình và nhà trường là cái nôi hình thành nhân cách đầu tiên của con người, nếu như cái nôi ấy không quan tâm giáo dục giới trẻ thì các em sẽ dễ có những hành động dị thường, đi ngược với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

    Ở Việt Nam, cuộc sống ngày nay quá đầy đủ về vật chất. Vì vậy, trẻ em cũng dậy thì sớm hơn so với trước đây. Do văn hóa nước ngoài du nhập vào Việt Nam ngày càng sâu rộng kết hợp với những hình ảnh nhạy cảm xuất hiện tràn lan trên mạng đã tác động mạnh mẽ đến tâm - sinh lý của các em’’.

    Sống theo lối Tây hóa chỉ là ngụy biện

    Trước tình trạng giới trẻ yêu quá đà nơi công cộng, một bộ phận giới trẻ lý giải rằng họ đang sống theo lối Tây hóa. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ khác lại cho rằng dù đang sống theo lối Tây hóa nhưng cũng cần chọn lọc để phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

    Trước hai luồng dư luận này, Ths. Hoàng Văn Chức nhấn mạnh: ‘’Bản thân người phương Tây thể hiện tình cảm rất văn minh, dân chủ và rất ‘’con người’’. Họ thể hiện tình cảm trước đám đông chỉ bằng nụ hôn, đó là giá trị văn hóa phương Tây tốt đẹp. Còn đối với giới trẻ Việt Nam, khi tiếp cận văn hóa nước ngoài mà không chọn lọc, vô hình trung đã hình thành nên cái nhìn sai lầm về cách biểu lộ tình cảm.

    Ông Chức cho rằng: “Người khôn ngoan là người biết dùng lý trí để kiểm soát con tim, biết lúc nào và nơi nào hợp lý để thể hiện tình cảm, chứ không phải đặt chân đến đâu là bất chấp yêu đương nhiệt tình ở đó. Cho nên, viện cớ sống theo lối Tây hóa chẳng qua để bao biện cho hành động thiếu ý thức hay nói cách khác là ý thức cộng đồng của họ đã bị đánh bại trước bản năng tình dục. Họ sẵn sàng liều mình, đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng’’.

    Theo ông Chức, trước tiên, những hành động phản cảm này sẽ ảnh hưởng xấu đến cả cộng đồng, làm cho giá trị văn hóa Việt Nam bị lệch chuẩn và mất đi thuần phong mỹ tục vốn có. Bên cạnh đó, khi các nước khác trên thế giới nhìn nhận vào sẽ có một cái nhìn không thiện cảm, thậm chí là coi thường văn hóa ngàn đời của đất nước ta.

    Những người thực hiện hành vi đó chắc chắn sẽ làm biến chất con người của chính họ. Các hình ảnh phản cảm này sẽ chẳng khác gì một bộ phim kích dục đối với trẻ em nếu như trẻ vô tình bắt gặp.

    Một khi các clip không mấy tốt đẹp kia bị quay và tung lên mạng thì sẽ để lại hệ lụy khôn lường. Người gánh chịu hậu quả, không ai khác lại là nhân vật chính trong clip.

    "Là một nhà nghiên cứu văn hóa, tôi rất lo ngại đến tổn thương tâm lý sau những hành động click, chia sẻ những clip đi ngược với thuần phong mỹ tục của các bạn trẻ. Đành rằng, việc làm của họ là sai, cần phê phán nhưng những hành động cảm tính của cư dân mạng đã vô tình đẩy họ đến stress, có thể bị sang chấn tâm lý, trầm cảm. Nếu như không chịu được sức ép dư luận, giới trẻ sẽ dễ đi đến những quyết định sai lầm, không thể cứu vãn được’’ - ông chia sẻ thêm.

    Về vấn đề này, Ths. Hoàng Văn Chức đưa ra lời khuyên: Đối với các bậc phụ huynh, đừng quá say mê công việc mà bỏ bê con cái, thay vào đó, hãy tìm hiểu và nắm rõ tâm lý của con trẻ, giúp con định hướng đúng đắn hơn ngay từ bé. Ngay trong sinh hoạt gia đình, bố mẹ cần thể hiện tình cảm kín đáo, đúng chỗ, tránh cho con trẻ nhìn thấy và học tập.

    Ở tuổi vị thành niên, các em còn chưa đủ tỉnh táo, nhận thức để chọn lọc những điều cần học hỏi. Vì vậy, Nhà trường cần đổi mới chương trình giáo dục; tăng cường rèn luyện kỹ năng ứng xử; đẩy mạnh tổ chức các phong trào, tọa đàm trao đổi, xây dựng các vấn đề liên quan đến đạo đức để từ đó giúp các em có nhận thức đúng đắn hơn, tạo bước đệm cho tương lai lâu dài.

    Tình yêu đích thực là tình yêu không cần màu mè, hoa mỹ, cũng không cần phải "diễn’’ cho cả thế giới biết. Vì vậy, giới trẻ hãy yêu bằng lý trí, cần chủ động kiểm soát mình, tránh những hành động bộc phát làm ảnh hưởng đến cộng đồng.

    Phùng Liên

    Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trao-luu-yeu-lo-thien-vien-co-song-tay-hoa-de-bao-bien-cho-hanh-dong-thieu-y-thuc-a239341.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan