+Aa-
    Zalo

    Trẻ 5 - 11 tuổi có thể gặp tác dụng phụ nào sau khi tiêm vaccine COVID-19?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo chuyên gia y tế, hầu hết trẻ 5 - 11 tuổi sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 đều chỉ gặp các phản ứng thông thường.

    Trao đổi với Vietnamnet, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, sẽ có 2 loại vaccine được dùng cho trẻ từ 5 - 11 tuổi: Pfizer và Moderna.

    Đối với vaccine Pfizer

    Khác với lọ vaccine tiêm cho người trưởng thành, lọ vaccine Pfizer dùng để tiêm cho trẻ em có nắp màu vàng cam. Trẻ 5 - 11 tuổi tiêm vaccine Pfizer (Comirnaty) đường bắp, liều 0,2 ml, lịch tiêm 2 mũi, cách nhau 4 tuần.

    tre 5 11 tuoi gap phan ung gi sau khi tiem vaccine
    Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Đối với vaccine Moderna

    Vaccine Spikevax (Moderna COVID-19 vaccine) có đặc điểm bên ngoài là dạng hỗn dịch tiêm có màu trắng đến trắng ngà. Liều cho trẻ em 0,25 ml chứa 50 mcg vaccine COVID-19 mRNA (được bọc trong các hạt nano lipid), tức bằng 1/2 so với liều của người trưởng thành.

    Bộ Y tế đề nghị vaccine Moderna chỉ tiêm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên, tuyệt đối không tiêm cho trẻ 5 tuổi. Trẻ tiêm vaccine Moderna tiêm 2 mũi, cách nhau 4 tuần.

    tre 5 11 tuoi gap phan ung gi sau khi tiem vaccine 2
    Ảnh: Tri thức trực tuyến. 

    Trẻ 5 - 11 tuổi cần được theo dõi kỹ 3 ngày sau tiêm vaccine phòng COVID-19

    Theo Sức khỏe & Đời sống, TS Đỗ Thiện Hải - Phó giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thông qua kết quả thực nghiệm và triển khai trên thế giới, tình trạng này ở nhóm trẻ em 5 - 11 tuổi không khác biệt nhiều với trẻ lớn và người trưởng thành.

    Cụ thể, trẻ có thể gặp một số phản ứng tại chỗ như sưng, đau tại điểm tiêm nhưng biểu hiện thoáng qua và rất nhanh. Một số phản ứng toàn thân cũng được ghi nhận như mệt mỏi tương tự cúm hay sốt nhẹ trong vài ngày. Ngoài ra, tỷ lệ phản vệ sau tiêm vaccine ở nhóm trẻ 5 - 11 tuổi khá thấp.

    Theo TS Hải, các khuyến cáo trước đó về việc theo dõi sau tiêm vaccine cần được đề cao và thực hiện sát sao hơn với trẻ 5 - 11 tuổi. Cụ thể, chuyên gia nhấn mạnh phụ huynh không để trẻ một mình sau khi tiêm.

    "Cha mẹ, người thân phải túc trực bên cạnh trẻ trong ít nhất 3 ngày sau tiêm. Trong thời gian này, chúng ta cần theo sát trẻ để nhận ra các phản ứng, đặc biệt liên quan tim mạch, phản ứng phản vệ hay tình trạng tương tự viêm đa cơ quan như phát ban, tổn thương niêm mạc. Đây là các dấu hiệu sớm để cảnh giác khi trẻ tổn thương những cơ quan khác", TS Đỗ Thiện Hải lưu ý.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-5-11-tuoi-co-the-gap-tac-dung-phu-nao-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-a532891.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giải pháp tốt cho phổi hậu COVID-19

    Giải pháp tốt cho phổi hậu COVID-19

    Các triệu chứng hậu COVID -19 đa dạng, dai dẳng và kéo dài ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong đó, phổi là cơ quan bị ảnh hưởng trực tiếp, kéo dài với tỷ lệ cao, do vậy phục hồi chức năng hệ hô hấp cần phải được quan tâm và đặt lên hàng đầu.