Trẻ chết do sởi, tôi rất đau!


Thứ 5, 17/04/2014 | 04:42


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói như vậy và khẳng định thêm: Bộ Y tế không hề giấu dịch (!)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói như vậy và khẳng định thêm: Bộ Y tế không hề giấu dịch (!)

Sau buổi làm việc đột xuất của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về tình hình dịch bệnh tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, trong sáng 16/4, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc tại BV Nhi trung ương. Cuộc họp giữa Bộ Y tế với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, lãnh đạo các vụ, cục và các BV lớn của Hà Nội nhưng phóng viên báo chí không được dự. Lý do theo Bộ Y tế, “đây là cuộc họp về chuyên môn, phóng viên nghe cũng không hiểu” (!?).

Thêm 4.000 trẻ mắc sởi trong 5 ngày

Sáng 16/4, trước cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đại diện Tổ chức Y tế Thế giới đã thị sát tình hình điều trị bệnh nhân sởi biến chứng nặng tại BV Nhi trung ương. Vào thời điểm bộ trưởng đến, một bệnh nhi mắc sởi đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm đã tử vong. Đó là bé Hồ Ngọc P. (9 tháng tuổi, quê tỉnh Hưng Yên) đã trút hơi thở cuối cùng sau hơn 1 tuần chống chọi với bệnh sởi. Như vậy, số bệnh nhi tử vong do sởi và các biến chứng liên quan đến sởi tại BV Nhi trung ương đã là 104 cháu. Tối 15/4, tại BV Bạch Mai cũng có thêm 1 trẻ tử vong do sởi, nâng số ca tử vong liên quan đến sởi ở BV Bạch Mai lên 5 trường hợp . Ngoài ra còn có 1 trường hợp ở BV Bệnh nhiệt đới trung ương.

Trẻ chết do sởi, tôi rất đau!
Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (người mặc áo đen) cùng cán bộ Bộ Y tế thị sát tình hình bệnh nhân sởi biến chứng nặng tại Bệnh viện Nhi trung ương sáng 16/4.

Trước đó 5 ngày, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước chỉ có hơn 2.500 ca trên 59 tỉnh, thành nhưng hiện tại, con số được Bộ Y tế công bố đã lên tới hơn 7.000 ca. Hiện chỉ còn tỉnh Cao Bằng và Hà Giang chưa ghi nhận bệnh nhân sởi. Cũng trong ngày 16/4, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chính thức công bố số trẻ tử vong do sởi và các biến chứng liên quan đến sởi là 108 trường hợp. Con số này khác xa so với báo cáo trước đó 1 ngày.

Lý giải về việc số ca mắc sởi tăng đột biến sau 3 - 4 ngày, PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, người phát ngôn về bệnh sởi của Bộ Y tế cho biết là do Cục Y tế dự phòng vừa cập nhật đầy đủ số liệu ca mắc sởi trên toàn quốc, trước đây chưa cập nhật kịp thời.

Không giấu dịch (?)

Trước câu hỏi có hay không chuyện Bộ Y tế đang giấu dịch, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Nếu Bộ Y tế giấu thì đã không công bố các thông tin. Bộ Y tế không giấu giếm bất cứ một thông tin nào!”. Bà Tiến phân trần trong 108 ca tử vong liên quan đến bệnh sởi, có 25 ca chắc chắn hoàn toàn tử vong là do sởi, còn những trường hợp khác là trên nền bệnh khác, nhập viện vì bệnh khác, sau đó nhiễm sởi. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi với diễn biến nhẹ vào viện nhưng sau đó lại kèm theo các bệnh khác hay trên cơ địa bệnh chuyển hóa, suy dinh dưỡng, tim bẩm sinh… dẫn đến tử vong. “Số tử vong do sởi năm nay cao bất thường. Trẻ tử vong do sởi, tôi cũng rất đau đớn!” - bà Tiến giãi bày.

Theo bà Tiến, để giảm số trẻ tử vong thì phải giảm số mắc bằng cách phải phân tán bệnh nhân ra. Bệnh sởi lây dễ dàng qua đường hô hấp, nếu cứ đổ dồn về BV Nhi trung ương thì sẽ quá tải, càng dễ lây lan. Các BV tuyến trung ương sẽ cử bác sĩ đến BV vệ tinh của Hà Nội như: Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đống Đa… để cùng “chia lửa” và hạ hỏa dịch sởi.

Về vấn đề công bố dịch, Bộ trưởng Y tế cho biết thẩm quyền công bố dịch sởi thuộc UBND tỉnh, thành - theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Tại buổi làm việc với bộ trưởng, khi được hỏi về việc Hà Nội có công bố dịch sởi hay không, Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết sẽ xin ý kiến UBND TP Hà Nội rồi mới quyết định. Hiện Hà Nội là địa phương có số mắc và tử vong do sởi cao nhất nước, chiếm 1/3 số mắc (hơn 2.000 ca) và chiếm 1/2 số tử vong.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương dập sởi

Ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung phòng chống dịch sởi, chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và chết do bệnh sởi.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo cấp cứu, điều trị các trường hợp mắc bệnh sởi tại các cơ sở y tế nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong, ngăn chặn lây chéo trong BV, khẩn trương dập tắt dịch sởi; tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch sởi để có biện pháp chỉ đạo kịp thời cách phòng ngừa bệnh.

TP HCM cũng báo động

Ngành y tế TP HCM cảnh báo dịch bệnh sởi trên địa bàn TP sẽ còn tiếp tục tăng trong tháng 4. Thống kê toàn TP HCM trong 14 tuần đầu của năm 2014 cho thấy số lượng trẻ mắc sởi là hơn 800 ca (trong khi cả quý I/2013 chỉ có 6 ca). Đáng báo động là nếu năm 2013 có 90\% ca mắc sởi là trẻ dưới 3 tuổi thì năm 2014, bệnh này đã xuất hiện ở những lứa tuổi lớn hơn với 90\% số ca mắc là trẻ dưới 10 tuổi.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, ngành y tế TP đang tăng cường công tác phòng chống dịch sởi. Cụ thể là triển khai tiêm vét vắc-xin sởi bổ sung cho trẻ ở độ tuổi từ 9 tháng đến 36 tháng tại 24 quận - huyện, bắt đầu từ ngày 7/3 – 29/4. Sau 5 tuần triển khai, số lượng vắc-xin tiêm bù toàn TP đạt hơn 32.000 liều. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp so với chỉ tiêu đề ra là khoảng 95.000 liều, trong khi chỉ còn vài tuần nữa là kết thúc thời gian theo kế hoạch.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-chet-do-soi-toi-rat-dau-a29598.html