+Aa-
    Zalo

    Trẻ động kinh và cách chăm sóc cho đúng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Tuy không phải là một căn bệnh có thể gây tử vong nhưng nếu không biết cách chăm sóc, những biến chứng và tai nạn xảy ra với trẻ động kinh có thể rất nguy hiểm.

    (ĐSPL) – Tuy không phải là một căn bệnh có thể gây tử vong nhưng nếu không biết cách chăm sóc, những biến chứng và tai nạn xảy ra với trẻ động kinh có thể rất nguy hiểm.

    Động kinh là một tình trạng bệnh lý của não do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra với bệnh cảnh rất phức tạp và đa dạng và có thể gặp ở mọi tuổi, mọi giới. Đây là căn bệnh chủ yếu do rối loạn đột ngột trong hoạt động của vỏ não, biểu hiện bằng các triệu chứng vận động, cảm giác hoặc hành vi… Sự ức chế hay hưng phấn quá mức là nguyên nhân thúc đẩy cơn động kinh tái phát

    Báo Gia đình và xã hội cho biết, trên thế giới, tỷ lệ bệnh động kinh được thống kê có khoảng 0,5\% dân số, thay đổi tùy theo từng quốc gia; từng vùng, từng dân tộc, như ở Pháp và ở Mỹ là khoảng 0,85\%, ở Canada là 0,6\%, ở nước ta khoảng 0,5 - 2\% dân số trong đó có đến 60\% số bệnh nhân là trẻ em.

    Tuy không phải là một căn bệnh nguy hiểm gây tử vong, nhưng theo nhận định của các bác sĩ chuyên khoa thần kinh, khi người bệnh lên cơn co giật, mất ý thức mà không có ai ở bên cạnh thì rất có thể sẽ dẫn đến những tai nạn thương tâm như: cắn phải lưỡi, viêm phổi do hít phải dãi hay chất nôn ói; gãy xương do chấn thương; tổn thương não do cơn kéo dài làm não thiếu oxy, thậm chí ngừng thở do tắc nghẽn đường thở dẫn đến tử vong...

    Chính vì vậy, việc chăm sóc trẻ động kinh đúng cách là một vấn đề quan trọng cần được lưu tâm.

    Trẻ luôn cần sự động viên, khích lệ của cha mẹ

    Các chuyên gia cho biết, sự động viên, khích lệ của người thân là một trong các yếu tố quan trọng giúp trẻ tiến đến khỏi bệnh động kinh.

    Trẻ động kinh rất cần sự quan tâm, động viên, khích lệ của cha mẹ. Ảnh minh họa.

    Chúng ta đã biết, sự ức chế hay hưng phấn quá mức là nguyên nhân thúc đẩy cơn động kinh tái phát. Như vậy, trẻ cần được thoải mái, vui vẻ thì tần suất các cơn động kinh sẽ giảm dần.

    Vì thế, điều quan trọng nhất đối với trẻ bị bệnh động kinh là bố, mẹ, bạn bè, người thân cần dành cho trẻ tình yêu thương, sự quan tâm của gia đình, tránh gây cho trẻ các ức chế, bực tức, mặc cảm thậm chí là hưng phấn quá mức.

    Ăn uống và sinh hoạt điều độ

    Trẻ bị động kinh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ. Ảnh minh họa.

    Ngoài việc tạo tâm lý thoải mái thì chế độ ăn uống và sinh hoạt đóng vai trò quan trọng không kém để hạn chế các cơn động kinh ở trẻ tái phát.

    Các phụ huynh nên cho trẻ nhỏ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, các thức ăn lành tính, hạn chế các chất kích thích như cay, nóng, đồ uống có men. Nên tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc. Ngoài ra, nên cho trẻ tập thể dục với những động tác nhẹ nhàng, tập đều hàng ngày, tránh những động tác gây mất nhiều sức và mệt mỏi.

    Luôn giám sát để giảm thiểu tránh tai nạn

    Cần giám sát, chăm sóc sát sao trẻ động kinh. Ảnh minh họa.

    Như trên đã đưa, nhiều trẻ lên cơn động kinh, nếu không sự giám sát, chăm sóc sát sao của người thân sẽ rất dễ xảy ra các tai nạn đáng thương như đuối nước, tai nạn xe, ngã chấn thương, cắn vào lưỡi... Đây là một lời cảnh báo cho người lớn khi có con, em bị bệnh động kinh.

    Với trường hợp này, phụ huynh nên hạn chế cho trẻ đi chơi một mình tại các nơi có khả năng nguy hiểm như bờ hồ, sông suối. Không để trẻ đi xe một mình, trèo cây, chơi các trò tốc độ cao…

    Lời khuyên của bác sỹ

    Các bà mẹ, nhất là bà mẹ trẻ thường rất lúng túng khi trẻ đột nhiên bị ngã lăn ra bất tỉnh, co giật toàn thân, sùi bọt mép, tiểu ra quần mà không biết...

    Chia sẻ trên báo Người lao động, tiến sĩ Võ Công Đồng, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược TP HCM cho biết, việc xử lý ban đầu rất quan trọng đối với các trường hợp nói trên. Ngoài việc hạ sốt cho bệnh nhân, người chăm sóc trẻ cần lưu ý:

    - Xử lý cơn co giật bằng việc giữ trẻ trong tư thế an toàn, phòng tai nạn trong quá trình co giật.

    - Tránh việc đè lên chân tay trẻ để ngăn các cử động co giật, đổ nước sả vào miệng, cạo gió, giật tóc mai, ôm trẻ vào lòng, thổi hơi vào miệng...

    - Không vắt chanh vào miệng trẻ hoặc cho vào miệng trẻ bất cứ thứ gì khi trẻ đang co giật, kể cả thuốc hoặc các loại nước. Sai lầm này có thể khiến bệnh nhân bị ngạt, thiếu ôxy não và tử vong.

    - Để trẻ nằm ở tư thế hồi phục khi cơn co giật ngừng, tiếp tục theo dõi kỹ và sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế.


    MẠC NHIÊN
    (Tổng hợp)

    Xem thêm video Sinh đôi khác cha mẹ và những câu chuyện bí ẩn

    [mecloud]z50cU5QQtj[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-dong-kinh-va-cach-cham-soc-cho-dung-a99473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.