+Aa-
    Zalo

    Trẻ được nghỉ học vì trời lạnh: Ông bà hỏa tốc từ quê lên trông cháu, bố mẹ "điều khiển" con qua camera

    (ĐS&PL) - Nhiệt độ giảm mạnh xuống dưới 10 độ C, một số học sinh mầm non, tiểu học trên địa bàn Hà Nội phải nghỉ học, phụ huynh quay cuồng tìm đủ giải pháp để gửi con.

    Học sinh được nghỉ học, lùi giờ vào lớp

    Sáng 23/1, theo dự báo, nhiệt độ Hà Nội là 9,9 độ nên nhiều trường đã thông báo cho học sinh nghỉ học. Ngay từ tối 22/1, nhiều trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã gửi thông báo đến các phụ huynh trong những ngày rét đậm, rét hại.

    Trả lời trên báo Dân Việt, cô Giang Thanh Thủy, hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Nhà trường đã gửi thông báo thông qua các nhóm chat của giáo viên với cha mẹ học sinh. Theo đó, hàng ngày các phụ huynh theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội trong những ngày trời rét đậm, rét hại được phát tại bản tin dự báo thời tiết trong chương trình "Chào buổi sáng" trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và chương trình "Hà Nội buổi sáng" trên kênh H1, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào 6 giờ sáng. Đối với mầm non, phụ huynh cho các con nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C. Đối với bậc tiểu học, phụ huynh cho các con nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 7 độ C".

    Do nhiệt độ Hà Nội là 9,9 độ C nên sáng nay học sinh toàn trường được nghỉ học.

    tre duoc nghi hoc vi troi lanh ong ba hoa toc tu que len trong chau bo me dieu khien con qua camera dspl 1
    Sáng 23/1 nhiệt độ ở Hà Nội xuống dưới 10 độ, nhiều trường đã cho học sinh nghỉ học. Ảnh minh họa.

    Tương tự, cô Nguyễn Thị Ngân Hà, giáo viên Trường Tiểu học Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội cũng thông tin, nhà trường căn cứ vào thời tiết mỗi buổi sáng để quyết định cho học sinh đi học hay nghỉ. Sáng nay, học sinh của trường được nghỉ do thời tiết dưới 10 độ.

    Trường Tiểu học Phạm Tu, huyện Thanh Trì, Hà Nội cũng thông báo về việc cho học sinh nghỉ học do rét đậm vào 6h sáng ngày 23/1. Phụ huynh tự quản lý con.

    Tuy nhiên, một số nhà trường thông báo vẫn sẽ mở cửa hoặc điều chỉnh giờ đón các em đồng thời tổ chức ăn bán trú, tạo điều kiện cho phụ huynh làm việc.

    Cụ thể, Trường Tiểu học Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, nhà trường gửi thông báo tới phụ huynh về việc lùi giờ học sang 8h30 thay vì 8h như bình thường nếu nhiệt độ ngoài trời vào ngày mai dưới 10 độ C.

    Trường tiểu học Nguyễn Siêu, quận Cầu Giấy (Hà Nội) gửi thông báo tới phụ huynh toàn trường với nội dung: "Từ ngày 22-25/1, dự báo thời tiết Hà Nội sẽ rét đậm, rét hại. Nếu nhiệt độ dưới 10 độ học sinh bậc tiểu học có thể nghỉ học. Tuy nhiên, trong nền nhiệt độ đó, phụ huynh vẫn đưa con đi học, nhà trường vẫn sẽ bố trí lớp, giáo viên quản lý học sinh và tổ chức bán trú như bình thường".

    Muôn kiểu "xoay" của phụ huynh khi con nghỉ học vì lạnh

    Thông tin trên báo VTC News, 6h sáng chị Nguyễn Minh Anh (38 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) mở điện thoại theo dõi dự báo thời tiết, màn hình hiển thị thời tiết sáng nay khu vực Hà Nội chỉ 8 độ C, chị loay hoay không biết nên cho con nghỉ hay đi học.

    "Hai vợ chồng đều làm công chức, viên chức nhà nước, ông bà thì ở quê, chúng tôi không biết gửi con ở đâu", chị Minh Anh nói.

    Sau một hồi đắn đo, vợ chồng chị quyết định gửi con nhờ hàng xóm trông hộ. Việc con bất ngờ nghỉ học không phải là chuyện gia đình nào cũng tìm ra giải pháp ngay được, nhất là khi gia đình chị có hai con, bé lớn học lớp 5, bé nhỏ lớp 1.

    Cũng có hai con học tiểu học, gia đình anh Bùi Ngọc Bảo (42 tuổi, Ngọc Thuỵ, Long Biên) không biết gửi con ở đâu sau khi nhận được thông báo từ nhà trường cho học sinh nghỉ học do thời tiết ngoài trời dưới 10 độ C.

    Vợ chồng anh đều làm nhân viên văn phòng về vận tải nên dịp cuối năm công việc khá bận rộn, khó xin nghỉ ở nhà để trông con.

    "Nhận được thông tin, vợ chồng tôi vội xin công ty nghỉ nhưng không được. Do vậy hai vợ chồng phải gọi taxi để đưa con sang nhà bà ngoại đây hơn 20km để gửi con vài ngày, chờ đợt rét đậm, rét hại qua đi", anh Bảo chia sẻ.

    tre duoc nghi hoc vi troi lanh ong ba hoa toc tu que len trong chau bo me dieu khien con qua camera dspl 2
    Phụ huynh Hà Nội mặc ấm cho học sinh đi học. Ảnh: Dân Việt

    Một trường hợp khác, vợ chồng anh Ngô Trung Dũng (ở một chung cư thuộc huyện Hoài Đức) thì phải hỏa tốc gọi cho bố mẹ ở Nam Định lên trông cháu.

    Báo Dân trí dẫn lời anh Dũng kể: "Tôi xin phép làm việc online buổi sáng để trông con. Ngay lúc 6h30, nhận được thông báo nghỉ học, tôi phải gọi điện nhờ mẹ ở quê lên vì hai vợ chồng tôi không thể nghỉ làm. Hà Nội còn mưa rét nhiều ngày nữa, nên khả năng các con vẫn còn phải nghỉ học".

    Khác với anh Dũng, chị Mai làm kế toán của một công ty. Vì công việc cuối năm bận rộn nên chị Mai không thể xin nghỉ. Chị Mai gọi cho chồng để về trông con gấp nhưng cũng không được vì phòng anh có 5 người thì đã có 2 người xin nghỉ ở nhà trông con.

    Không còn cách nào khác, chị Mai đành để các con ở nhà trông nhau còn mình vẫn đến cơ quan làm như thường lệ.

    "May mắn là cách đây ít tuần nhà tôi lắp camera có chức năng đàm thoại. Tôi đi làm và thi thoảng quan sát bọn trẻ qua camera, cần nhắc nhở gì tôi mở mic lên căn dặn các con", chị Mai nói.

    Dẫu vậy, việc "điều khiển từ xa" 2 đứa trẻ vẫn không hề dễ dàng. Vì còn nhỏ, đôi lúc hai con chị Mai không tránh khỏi chảnh chọe. Hai đứa trẻ chưa thể tự lo chuyện ăn uống, chị Mai tranh thủ giờ nghỉ trưa về với 2 con rồi sau đó lại đến cơ quan.

    Không phải khổ sở tìm người trông con như các bà mẹ khác, chị Lê Thị Ngọc (ở quận Hà Đông) thở phào khi cô giáo thông báo "nhà trường vẫn mở cửa để đón học sinh nếu phụ huynh vẫn đưa con đến trường do không có người trông giữ".

    Khi đến trường, chị Ngọc thấy lượng trẻ đến lớp khá ít, có lớp chỉ 1/4 trẻ đi học. "Riêng lớp con tôi chỉ có mình cháu. Các cô vẫn nhận trông nhưng vì thương con lẻ loi một mình nên tôi lại đưa cháu về", chị Ngọc cho hay.

    Trước đó, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, với một số trường nội thành, cơ sở vật chất rất tốt, giao thông đi lại thuận tiện, việc gửi con ở trường cũng là phương án tốt nếu gia đình có nhu cầu cần thiết. Dựa trên quy định chung mà Sở đã ban hành, các trường có thể linh hoạt sao cho phù hợp, trên cơ sở sao cho tốt nhất với sức khỏe học sinh, được cha mẹ học sinh đồng thuận.

    Việc chăm sóc trẻ những ngày rét đậm, đòi hỏi nhà trường phải tỉ mỉ hơn nữa, thực đơn các món ăn phù hợp hơn, luôn có đủ nước ấm để vệ sinh cho các cháu, các lớp học phải ấm áp. Thậm chí vì trời rét, có một số học sinh có thể đến rất muộn, nhà trường vẫn phải đón trẻ, không quá khắt khe về giờ giấc.

    Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến cáo, các nhà trường không nên tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời; cần đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi tổ chức các giờ học thể dục ngoài trời; không yêu cầu học sinh mặc đồng phục nếu trời quá rét.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-duoc-nghi-hoc-vi-troi-lanh-ong-ba-hoa-toc-tu-que-len-trong-chau-bo-me-dieu-khien-con-qua-camera-a608344.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan