+Aa-
    Zalo

    Trẻ sơ sinh biếng ăn, lười bú mẹ phải làm sao?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trẻ sơ sinh biếng ăn, lười bú quấy khóc khiến mẹ lo lắng và vô cũng mệt mỏi. Vậy trẻ sơ sinh biếng ăn mẹ phải làm sao luôn là câu hỏi làm nhiều mẹ bỉm sữa đau đầu.

    Trẻ sơ sinh biếng ăn, lười bú quấy khóc khiến mẹ lo lắng và vô cũng mệt mỏi. Vậy trẻ sơ sinh biếng ăn mẹ phải làm sao luôn là câu hỏi làm nhiều mẹ bỉm sữa đau đầu. Bài viết sau chia sẻ cho các mẹ những nguyên nhân và giải pháp cho trẻ biếng ăn, lười bú.

    Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ sơ sinh

    Nguyên nhân trẻ sơ sinh biếng ăn, lười bú

    Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trẻ sơ sinh cần được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và sau 6 tháng mẹ mới cho con ăn dặm. Nếu trong thời gian trẻ sơ sinh bú mẹ mà có biểu hiện trẻ lười bú, bỏ bú thì có thể do những nguyên nhân dưới đây:

    Do hệ tiêu hóa của bé hoạt động không tốt

     Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn non yếu và đang dần hoàn thiện khi gặp các triệu chứng rồi loạn tiêu hóa, rối loạn sự co bóp dạ dày và loạn khuẩn đường ruột sẽ khiến cho trẻ buồn nôn, đau bụng, đầy bụng, táo bón hoặc tiêu chảy gây tình trạng biếng ăn.

    Do thói quen mẹ cho bé bú không tốt

     Các mẹ cho trẻ bú với thời gian quá dài, quá lâu làm cho bé chán ngán và bú ít đi ở những lần sau. Vì vậy, mẹ nên cho bé bú theo nhu cầu khi con muốn bú thì mẹ cho bú và khi con có những biểu hiện đã bú đủ thì mẹ không nên ép con. Nếu trẻ quen bú mẹ thì mẹ không nên ép trẻ bú bình hay tạo không khí căng thẳng khi bé bú vì đó cũng là một trong những nguyên nhân vì sao trẻ sơ sinh biếng ăn.. Khoảng thời gian thích hợp là cứ cách 3 tiếng mẹ cho trẻ bú 1 lần.

    Trẻ sơ sinh biếng ăn do tác dụng phụ của thuốc

     Việc sử dụng quá nhiều vitamin, lạm dụng kháng sinh cũng có thể làm cho trẻ biếng ăn thêm. Nếu bắt buộc phải dùng thuốc cho bé mẹ cần nghe theo sự chỉ định của bác sĩ chứ mẹ không nên tự ý mua thuốc. Mẹ tuyệt đối không nên hòa thuốc vào sữa cho trẻ bú hoặc uống bởi nó có thể tạo ám ảnh và gây tình trạng sợ bú ở trẻ và dẫn đến tính trạng biếng ăn ở trẻ sơ sinh.

    Trẻ sơ sinh biếng ăn bẩm sinh

     Một trong những nguyên nhân của tình trạng biếng ăn ở trẻ sơ sinh là do trẻ mắc chứng biếng ăn bẩm sinh. Tỷ lệ trẻ sơ sinh biếng ăn bẩm sinh chiếm khoảng dưới 5%, trẻ sinh ra chỉ ngủ, chơi mà không bao giờ đòi bú. Một số trẻ còn có thể bị biếng ăn sau khi tiêm phòng hoặc sau chấn thương.

    Do mắc bệnh

     Trẻ sơ sinh sức đề kháng kém nên rất dễ mắc bệnh về tai, mũi, đường hô hấp… cũng khiến trẻ khó chịu không muốn bú. Tình trạng này sẽ chỉ diễn ra ở giai đoạn ngắn, mẹ cần phát hiện sớm để xử lý kịp thời.

    Do thay đổi về mùi vị sữa mẹ

    Mùi vị sữa mẹ có thể bị thay đổi do chế độ ăn uống của mẹ như: ăn thức ăn nhiều gia vị, nặng mùi, cay, quá chua hoặc caffein hay rượu bia. Ngoài ra, mẹ ăn nhiều sữa, hành, bắp cải đều có thể khiến trẻ bị đầy hơi, thậm chí đau bụng. Sữa bò, hạt hạnh, bột mì, cá và trứng cũng là một số đồ ăn và đồ uống có thể gây dị ứng ở trẻ.

    Giúp mẹ đi tìm giải pháp cho trẻ sơ sinh biếng ăn, lười bú.

    Từ việc tìm ra nguyên do vì sao trẻ sơ sinh biếng ăn bạn có thể tìm ra một hướng giải quyết thích hợp cho từng trẻ. Dưới đây là một số giải pháp bạn có thể tham khảo khi trẻ sơ sinh biếng ăn, lười bú.

    Tạo thói quen bú cho bé

    Chia nhỏ những lần bú, chia các cữ bú rõ ràng về mặt thời gian. Với trẻ sơ sinh bạn nên cách 3 tiếng cho trẻ bú một lần và nên cho trẻ bú bằng ti mẹ. Mẹ nên cho con bú kịp lúc con đói tránh để trẻ quá đói dẫn đến tính trạng quấy khóc mẹ mới cho con bú, khi con bú đủ mẹ không nên ép con dễ gây nôn trớ. Trong trường hợp trẻ bắt buộc bú bằng bình bạn nên cho trẻ làm quen dần và chọn bình bú có kích cỡ và chất liệu đầu vú phù hợp với trẻ.

    Cho con bú đúng cách: Cho bé bú đúng tư thế để tạo cảm giác thoải mái cho trẻ và tạo điều kiện cho sữa ra đều. Mẹ có thể chọn nơi yên tĩnh cho trẻ bú để tránh mất tập trung.

    Điều trị bệnh kịp thời: Khi bạn thấy bé có những biểu hiện khó chịu, những thay đổi ở cơ thể do bị bệnh lý bạn cần kiểm tra ngay cho trẻ để tìm ra bệnh lý và có cách xử lý kịp thời để trẻ không bị mệt mỏi, chán ăn. nếu trẻ bị nhiễm khuẩn ở tai, mũi, họng bạn cần cho bé đi kiểm tra để tìm rõ được nguyên nhân.

    Mẹ cần ăn uống đa dạng, đảm bảo dinh dưỡng  để có nguồn sữa thơm ngon kích thích bé bú hơn.

    Ngoài ra, mẹ có thể cho trẻ sử dụng cốm NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe đồng thời tăng sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài.

    Với công thức tối ưu và được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại chuẩn hóa châu âu, Cốm NutriBaby giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ngăn ngừa các bệnh rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ, tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn và hấp thu dinh dưỡng một cách tối đa, đồng thời nâng cao hệ miễn dich, tăng sức đề kháng cho trẻ, hỗ trợ điều trị tình trạng biếng ăn hiệu quả được PGS- TS-BS Lê Bạch Mai nguyên phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia tư vấn và khuyên dùng.

    Cốm NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe

    Với những thông tin hữu ích trên tin rằng mẹ đã biết phải làm gì khi con biếng ăn, lười bú, từ đó tìm dược giải pháp tốt nhất giúp trẻ ăn ngon, phát triển toàn diện.

    Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

    Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

    https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

    https://www.facebook.com/nutribabyplus/

    P.Q

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-so-sinh-bieng-an-luoi-bu-me-phai-lam-sao-a230999.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trẻ 5 tuổi biếng ăn phải làm sao?

    Trẻ 5 tuổi biếng ăn phải làm sao?

    Trẻ 5 tuổi biếng ăn là tình trạng phổ biến ở nhiều trẻ nhỏ tuy nhiên trẻ 5 tuổi biếng ăn phải làm sao? luôn trở thành nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh. Khi con 5 tuổi