+Aa-
    Zalo

    Trên đường đi học về, bé 3 tuổi bị ong đốt nguy kịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cháu bé 3 tuổi ở Lào Cai trên đường đi học về thì bất ngờ bị ông đốt phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

    Cháu bé 3 tuổi ở Lào Cai trên đường đi học về thì bất ngờ bị ông đốt phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

    Cháu bé 3 tuổi bị ong đốt nguy kịch - Ảnh: VOV

    Theo VOV, thông tin từ bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai cho biết, khoảng 14h ngày 12/10, bệnh viện tiếp nhận một trường hợp cháu bé 3 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch phải đưa vào thở máy, truyền giải độc.

    Cháu bé tên V.T.M.D, dân tộc Mông, trú tại xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Trước đó 1 hôm, vào chiều 11/10, cháu bé trên đường về nhà bất ngờ bị bầy ong từ trên cây lao xuống tấn công. Trên người cháu bé có khoảng 30 vết ong đốt, chủ yếu tập trung ở vùng đầu.

    “Theo lời người nhà cháu bé tả lại, nhiều khả năng cháu bị ong mặt quỷ đốt. Có thể trước khi cháu bé đi qua đã có người trêu chọc tổ ong, khiến chúng giận dữ. Tuy nhiên, dù bị nặng như vậy mà để tới 1 ngày sau mới cho cháu đi viện thì gia đình quả thực quá chủ quan”, một cán bộ điều dưỡng tại Bệnh viện cho biết.

    Hiện cháu bé đang nằm tại Khoa hồi sức, cấp cứu của Bệnh viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, suy gan, suy thận..., sức khỏe ngày một diễn biến xấu.

    Chia sẻ với Infonet, các bác sĩ trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khi bị ong đốt cần thực hiện ngay lập tức các biện pháp sau:

    - Nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong.

    - Lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ra vì hầu hết sau khi đốt, ong đều để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da. Tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra.

    - Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm. Bôi dung dịch sát trùng như Povidine 10% hoặc cồn 70 độ lên vết đốt mỗi ngày 2 lần.

    - Uống nhiều nước để loại thải độc tố.

    - Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng.

    - Sau đó phải đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu sau: Số lượng vết đốt nhiều (trên 10 nốt), bị ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật và một số ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi; Bị đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng, họng; Nạn nhân có các biểu hiện khó chịu như: Đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, khó thở, mệt nhiều,…

    Để phòng tránh ong đốt, mọi người nên cố gắng tránh tiếp xúc với ong. Không chọc phá tổ ong. Trẻ em là đối tượng thường bị ong đốt do trẻ được nghỉ học đi chơi và thường hay tò mò, chọc phá tổ ong.

    Khi ong bay đến, không chạy, cần đứng hoặc ngồi im và không cử động (ong sẽ không bay theo nữa). Không nên để hoang nhà cửa khiến ong dễ đến làm tổ, thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà để phòng ngừa ong đến làm tổ.

    Khi đi vào rừng, đi dã ngoại cần tránh mặc quần áo màu sặc sỡ. Không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm,… có mùi thơm và ngọt sẽ thu hút ong. Không đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng. Đội mũ có lưới che, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tren-duong-di-hoc-ve-be-3-tuoi-bi-ong-dot-nguy-kich-a296732.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan