+Aa-
    Zalo

    Triển lãm 100 tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại Quảng Ninh

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bản đồ và tư liệu trưng bày trong lần này là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.
    (ĐSPL) - Bản đồ và tư liệu trưng bày trong lần triển lãm này là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.
    Ngày 10/10, tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
    Triển lãm 100 tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại Quảng Ninh
    Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.
    Triển lãm lần này thực hiện trên cơ sở kết quả của 15 cuộc Triển lãm đã được tổ chức tại tỉnh Hà Tĩnh nhân Tuần lễ biển, đảo Việt Nam năm 2013 (tháng 6/2013), tại Thủ đô Hà Nội (tháng 7/2013), tại TP HCM (tháng 8/2013), tại tỉnh Thái Nguyên (tháng 10/2013), tại tỉnh Đắk Lắk (tháng 01/2014), tại TP Đà Nẵng (tháng 01/2014), tại Phú Yên (tháng 03/2014), tại 3 điểm thuộc huyện đảo Trường Sa: Trường Sa Lớn; Nam Yết và Sinh Tồn (tháng 4/2014), tỉnh Quảng Ngãi (tháng 07/2014, tại 2 điểm là TP Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn), tại tỉnh Bắc Ninh (tháng 8/2014), tại tỉnh Quảng Nam (tháng 8/2014) và tại tỉnh Cà Mau (tháng 9/2014).
    Triển lãm 100 tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại Quảng Ninh
    Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: A.T
    Bản đồ và tư liệu trưng bày lần này là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồđược trưng bày tại triển lãm cho thấy các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến đến nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.
    Triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính như: Phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do các triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt nhà nước Việt Nam đương thời, ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; Phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền nam Việt Nam và phiên bản của các văn bản hành chính nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.
    Triển lãm 100 tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại Quảng Ninh


    Triển lãm 100 tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại Quảng Ninh
    Đông đảo người dân và du khách nước ngoài thăm quan triển lãm. Ảnh: N.H - N.C
    Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định: Triển lãm được tổ chức với mục đích góp phần khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo; giúp  bạn bè quốc tế, trong đó có người dân Trung Quốc, hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực. Đồng thời, một lần nữa khẳng định ý chí quyết tâm của người dân Việt Nam trong việc bảo vệ mỗi tấc đất, biển, trời thiêng liêng của Tổ quốc qua các thời kỳ lịch sử.
    Cũng tại triển lãm, Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng 25 bộ thiết bị liên lạc SeaGatway (hệ thống quản lý tàu thuyền) cho ngư dân đi biển, đồng thời trao tặng Tượng Bác Hồ cho Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh.
    Cùng với cuộc triển lãm tại Bảo tàng Quảng Ninh, ngày 11/10, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tổ chức triển lãm tại huyện đảo Cô Tô.
    Các cuộc triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 14/10.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trien-lam-100-tu-lieu-ve-hoang-sa-truong-sa-tai-quang-ninh-a54929.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan