+Aa-
    Zalo

    Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam" tại Cà Mau

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật và gần 100 bản đồ từ nguồn tư liệu đã được công bố lâu nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong và ngoài nước.

    (ĐSPL) - Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ từ nguồn tư liệu đã được công bố lâu nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong và ngoài nước.
    Sáng 27/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với tỉnh Cà Mau tổ chức triễn lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
    Triển lãm là hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
    Đây là những bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.
    Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

    Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
    Đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đã đến tham quan triển lãm . Ảnh: Q.H - T.Đ
    Triển lãm được phân thành các nhóm tư liệu chính gồm, phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt nhà nước Việt Nam đương thời ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX.
    Trong đó, đặc biệt là châu bản triều Nguyễn (từ triều vua Gia Long đến triều Bảo Đại, năm 1802 - 1945), tất cả đều khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng sa và Trường Sa; phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành thời kỳ 1954 - 1975; phiên bản của nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
    Bên cạnh đó, là một số tư liệu, ấn phẩm do các nhà nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX; một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam từ những năm 1930 đến trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/1/1974. Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay.
    Đặc biệt, trong số các bản đồ được trưng bày có bộ sưu tập 4 bản đồ (atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và ban hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử. Qua đó, một lần nữa cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà họ gọi là Xisha và Nansha.
    4 cuốn atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản, các bản đồ này được lập chi tiết ở từng tỉnh, thể hiện rõ các con đường vận chuyển thư từ, công văn trong các tỉnh, thành của Trung Quốc đều thể hiện rõ cương giới cực Nam của Trung Quốc luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam. Điều này đã chứng tỏ rằng cho đến khi nhà Thanh phát hành các atlas này vào năm 1908 và sau này chính quyền Trung Hoa Dân quốc tái bản vào các năm 1917, 1919 và 1933 thì hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vẫn nằm ngoài cái gọi là “chủ quyền lịch sử của Trung Quốc” như họ vẫn tuyên bố.
    Triển lãm còn trưng bày bộ atlas Universel gồm 6 tập do Phillippe Vandermaelen (1795-1869), người sáng lập Viện Địa lý Hoàng gia Bỉ biên soạn, đây được xem là tài liệu vô giá về mặt học thuật và giá trị pháp lý góp thêm vào bộ hồ sơ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; trưng bày, giới thiệu những hiện vật và hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh “Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa”...
    Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 1/10. Sau khi kết thúc, toàn bộ tư liệu, cứ liệu trưng bày tại triển lãm sẽ được bàn giao cho tỉnh Cà Mau.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trien-lam-hoang-sa-truong-sa-cua-viet-nam-tai-ca-mau-a52720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan