+Aa-
    Zalo

    Triệt phá đường dây chuyên lừa bán học sinh, sinh viên

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nhóm đối tượng nhiều tiền án, tiền sự đã cấu kết với đối tượng ở nước ngoài lừa bán hàng chục học sinh, sinh viên ra nước ngoài để lấy tiền một cách bất chính.

    (ĐSPL) - Một nhóm đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự đã cấu kết với một số đối tượng ở nước ngoài lừa bán hàng chục học sinh, sinh viên ra nước ngoài để lấy tiền một cách bất chính.

    Hàng chục học sinh, sinh viên… dính bẫy

    Thông tin từ PC45 Công an tỉnh Lào Cai, đơn vị bắt nhóm đối tượng gồm 7 người để điều tra, hành vi buôn bán người. Trước đó, vào thời điểm giữa năm 2015, sau khi nhận được tin báo của người dân trên địa bàn về việc có nhiều học sinh, sinh viên... bị mất tích một cách bí ẩn. Từ đây, Công an tỉnh Lào Cai xác định có một ổ nhóm tội phạm hoạt động chuyên nghiệp; đường dây này có sự câu kết chặt chẽ của nhiều đối tượng.

    Ngày 16/12/2015, công an tỉnh đã lập chuyên án, điều tra làm rõ ổ nhóm này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã xác định các đối tượng này gồm: Giàng Củi Măng (20 tuổi), Sùng A Hòa (19 tuổi), cùng trú tại xã Thải Giàng Phố; Giàng Seo Giàng (23 tuổi), Ly Seo Lử (25 tuổi), cùng trú tại xã Lầu Thí Ngài, huyện Bắc Hà; Vàng A Chư (21 tuổi), trú tại xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai) Hoàng Seo Lao (31 tuổi), trú tại xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát và Sùng Thị Xoa (26 tuổi), trú tại xã Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

    Các đối tượng do Măng và Giàng cầm đầu. Các nạn nhân trong vụ án hầu hết là học sinh, sinh viên của các trường phổ thông trung học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đến cuối tháng 3/2016, PC45 Công an tỉnh Lào Cai có thông tin, nhóm đối tượng nghi vấn có mặt ở địa bàn tỉnh Lào Cai. Ngay sau đó, ngày 1/4, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, lực lượng trinh sát bắt giữ 7 đối tượng trên.

    Theo tài liệu điều tra, trong đường dây này có sự tham gia của các đối tượng từng có tiền án, tiền sự. Trong đó, Lử có một tiền án về tội Mua bán người năm 2011; Giàng Củi Măng từng có tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, trong đường dây này, còn có sự tham gia của một số đối tượng là học sinh, sinh viên của các trường học và cán bộ của một cơ quan Nhà nước. Đó là trường hợp của Vàng A Chư, học sinh một trường PTTH trên địa bàn; trường hợp của Hòa, khi phạm tội đang là sinh viên một trường cao đẳng. Hay đối tượng Hoàng Seo Lao là cán bộ y tế của một trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Lào Cai...

    Các đối tượng trong đường dây buôn bán người bị bắt giữ.

    Chi tiền bao ăn chơi để làm mồi nhử

    Quá trình đấu tranh các đối tượng khai nhận, trong thời gian sang Trung Quốc làm thuê, Giàng Củi Măng quen biết một đối tượng người Trung Quốc tên là Vần. Đây là kẻ cầm đầu đường dây mua bán người ở Trung Quốc.

    Sau một thời gian quen biết, Vần đặt vấn đề với Măng về khu vực mình sinh sống, đặc biệt đến các vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số để tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán. Khi được Vần dụ dỗ, Măng đã đồng ý làm người đưa hàng cho Măng. Để có được hàng đưa sang bán cho Vần, một mình Măng sẽ không thể thực hiện được kế hoạch như đã hứa với Vần. Đến khoảng tháng 4/2015, Măng gặp Giàng và bàn bạc việc lừa gạt phụ nữ bán lấy tiền chia nhau. Giàng đồng ý, sau đó Măng, Giàng cùng đồng bọn đã thực hiện 7 vụ, đưa 9 phụ nữ sang Trung Quốc bán với số tiền 120.000 Nhân dân tệ (gần 400 triệu đồng).

    Sau khi tìm hiểu vết trượt tội lỗi của các sinh viên, học sinh tham gia đường dây này, chúng tôi càng thấy rõ hơn thủ đoạn tinh vi của Măng, kẻ cầm đầu đường dây. Ban đầu, đối tượng này dùng tiền để bao các thành viên trong nhóm ăn và chơi. Trong 9 bị hại bị lừa bán thì có một trường hợp là sinh viên, hai trường hợp là học sinh...

    Trao đổi với PV về vụ án này, Đại tá Hùng cho biết, khó khăn nhất trong vụ án này là việc bắt giữ Giàng Seo Giàng, một trong hai đối tượng điều hành đường dây mua bán người. Ngoài việc trực tiếp làm quen với các nạn nhân, Giàng còn thông qua mạng xã hội facebook để làm quen và đặt vấn đề yêu đương với các cô gái nhẹ dạ. Để tránh cơ quan công an phát hiện, sau khi các phi vụ mua bán người hoàn tất, đối tượng Giàng xóa toàn bộ thông tin trên mạng xã hội. “Trong vụ án này, khi lên kế hoạch rà soát các đối tượng đã khó, xác định đó là đối tượng trong đường dây còn khó hơn rất nhiều”, Đại tá Hùng cho biết.

    XUÂN NGUYỄN

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-duong-day-chuyen-lua-ban-hoc-sinh-sinh-vien-a140313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan