Triệt phá đường dây làm giả bằng cấp, căn cước công dân gắn chip ở Đồng Nai


Thứ 7, 17/12/2022 | 14:00


Cùng sự kiện

Hoàng Quốc Hưng lên mạng xã hội rao bán các loại giấy tờ làm giả với giá 1-2 triệu đồng/bộ, khi có người đặt mua thì lấy thông tin đưa cho nhóm đối tượng ở TP.HCM để làm giả, rồi bán lại cho khách nhằm kiếm lời.

Theo VietNamNet, ngày 16/12, Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cho biết vừa triệt phá thành công đường dây làm giả giấy tờ, bằng cấp, căn cước công dân gắn chip điện tử.

Cụ thể, chiều ngày 14/12, trên đường Nguyễn Ái Quốc, lực lượng công an tuần tra khu vực phường Bửu Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) phát hiện và bắt giữ Hoàng Quốc Hưng (SN 1991), Hoàng Ngọc Lam (SN 1994, cùng quê Quảng Bình, tạm trú phường Tân Phong, TP Biên Hòa), thu giữ 3 giấy phép lái xe các hạng cùng nhiều giấy tờ khác.

Lực lượng chức năng xác định số giấy tờ trên đều được làm giả. Qua khai thác, công an xác định Hưng và Lam là một trong những đầu mối tiêu thụ giấy tờ giả cho nhiều đường dây.

Cùng lúc đó, lực lượng chức năng đồng loạt khám xét nơi ở của các đối tượng ở TP.HCM gồm nhà vợ chồng Bùi Thanh Phương và Lê Hồ Tường Vi, đối tượng Võ Văn Hùng (SN 1993), đối tượng Lê Minh Trung (SN 1978), đối tượng Nguyễn Tiến Trung (SN 1989) và nhà của đối tượng Thái Văn Thắng (SN 1993) tại TP Biên Hòa.

Trong quá trình khám xét, lực lượng chức năng thu giữ nhiều máy móc thiết bị, con dấu của cơ quan, tổ chức phục vụ cho việc làm giấy tờ giả, ngoài ra còn có các loại giấy tờ như bằng tốt nghiệp, sổ đỏ, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, căn cước công dân gắn chíp cùng rất nhiều loại giấy tờ khác. Đặc biệt, lực lượng chức năng thu giữ 1 giấy chứng nhận Công an nhân dân làm giả tại nhà của đối tượng Phương.

An ninh - Hình sự - Triệt phá đường dây làm giả bằng cấp, căn cước công dân gắn chip ở Đồng Nai
Các loại giấy tờ như bằng tốt nghiệp, sổ đỏ, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, căn cước công dân gắn chíp cùng rất nhiều loại giấy tờ khác bị làm giả. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Các đối tượng khai, Hoàng Quốc Hưng sử dụng các trang mạng xã hội để rao bán các loại giấy tờ làm giả với giá từ 1-2 triệu đồng/bộ. Khi có người đặt mua, Hưng sẽ lấy thông tin và gửi cho nhóm đối tượng tại TP.HCM để làm với giá trung bình khoảng 400.000 đồng/bộ, sau đó bán lại cho khách để kiếm lời.

Để đối phó với cơ quan công an, nhóm đối tượng chỉ liên hệ với nhau bằng sim rác điện thoại hoặc qua nhiều tài khoản trên mạng xã hội, đồng thời cho nhân viên giả tài xế công nghệ đi giao. Trần Nguyễn Minh Hoàng (SN 1998) đã giúp sức cho vợ chồng Phương với nhiệm vụ liên hệ và giao giấy tờ giả cho khách.

Báo Nhân Dân dẫn thông tin từ Công an TP Biên Hòa cho hay đây là đường dây sản xuất, tiêu thụ giấy tờ giả với số lượng rất lớn. Ngoài hơn 100 giấy tờ giả các loại, lực lượng chức năng còn thu giữ sổ sách ghi chép hàng nghìn giấy tờ giả các loại đã được nhóm đối tượng tiêu thụ ra thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các đối tượng áp dụng công nghệ thông tin cho việc làm giả căn cước công dân. Tuy nhiên, với chip điện tử trên thẻ căn cước lưu trữ những thông tin quan trọng của công dân, các đối tượng không làm giả được.

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa đã bắt giữ 7 đối tượng gồm Hoàng Quốc Hưng, Hoàng Ngọc Lam, Trần Nguyễn Minh Hoàng, Võ Văn Hùng, Lê Minh Trung, Nguyễn Tiến Trung và Thái Văn Thắng. Bên cạnh đó, truy xét hai đối tượng liên quan đến đường dây này là Bùi Thanh Phương, Lê Hồ Tường Vi và tiếp tục mở rộng chuyên án.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-duong-day-lam-gia-bang-cap-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-o-dong-nai-a560739.html