Triệt phá đường dây làm giả chứng chỉ nghề, thẻ an toàn lao động ở Hải Dương


Chủ nhật, 02/10/2022 | 14:26


Cùng sự kiện

Triệt phá đường dây cấp, bán các chứng chỉ nghề, thẻ an toàn lao động không qua huấn luyện, đào tạo, sát hạch, CQĐT Công an tỉnh Hải Dương thu giữ hàng chục nghìn chứng chỉ khống.

Ngày 2/10, Công an tỉnh Hải Dương cho biết CQĐT Công an tỉnh đang củng cố, hoàn tất hồ sơ chuyên án bóc gỡ đường dây cấp, bán các chứng chỉ nghề, thẻ an toàn lao động không qua huấn luyện, đào tạo, sát hạch có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu giữ hàng chục nghìn chứng chỉ đã được ký tên sẵn, chưa có nội dung…

Pháp luật - Triệt phá đường dây làm giả chứng chỉ nghề, thẻ an toàn lao động ở Hải Dương
Các đối tượng trong vụ án. Ảnh: An ninh thủ đô

Đến nay, Cơ quan ANĐT đã khởi tố vụ án “Giả mạo trong công tác”; “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; khởi tố bị can đối với 40 đối tượng liên quan.

Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn, quản lý nghiệp vụ, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương có thông tin về một đường dây nghi vấn mua bán chứng chỉ đào tạo nghề, thẻ an toàn lao động không qua đào tạo, sát hạch…

Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương báo cáo và được sự đồng ý của Giám đốc và Phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp với các trinh sát Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao, các phòng nghiệp vụ an ninh xác minh nguồn tin.

Nguồn tin trinh sát cho thấy, để mua được các loại giấy tờ trên, người có nhu cầu sẽ liên lạc với đối tượng thông qua website quảng cáo trên mạng, hoặc được tư vấn qua “chân rết” trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Quá trình thu thập tài liệu, tổ công tác của hai đơn vị còn phát hiện, không chỉ các cá nhân mà một số công ty cũng chủ động liên hệ với “chân rết” này để mua một số lượng lớn các chứng chỉ nghề và thẻ an toàn, không qua huấn luyện, đào tạo, sát hạch…, trong đó có cả những công ty kiểm định về an toàn.

Sau nhiều ngày dày công thu thập tài liệu, tổ công tác đã phát hiện đối tượng bán các chứng chỉ giả trên là Lê Văn Tường (29 tuổi, trú tại phường Phả Lại, Chí Linh), là cộng tác viên của Trường Kinh tế kỹ thuật (KTKT) Trường Sơn, có địa chỉ tại TP.HCM.

Ngày 2/4/2022, tổ công tác đã phát hiện và thu giữ của Nguyễn Thu Lan - “mắt xích” quan trọng trong đường dây, 43 chứng chỉ của Trường KTKT Trường Sơn, khi Lan đang mang đi gửi cho khách hàng qua một bưu cục tại đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp.

Cơ quan ANĐT đã thực hiện việc khám xét khẩn cấp văn phòng của Trường KTKT Trường Sơn; thu giữ được nhiều tài liệu có liên quan, trong đó có những chứng chỉ được đóng dấu khống.

Với sự giúp đỡ của Cục ANĐT và Công an các tỉnh, thành phía Nam, ban chuyên án đã đồng loạt thực hiện việc khám xét ở nhiều địa điểm; trực tiếp đấu tranh với các đối tượng là nhân viên của nhà trường.

Ngày 13/4, Cơ quan ANĐT- Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Chung (SN 1992, trú tại tỉnh Nam Định)- Phó Hiệu trưởng Trường KTKT Trường Sơn. Từ lời khai của Chung, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương làm rõ hành vi vi phạm của Nguyễn Văn Hậu (SN 1996)- Phó Hiệu trưởng Trường KTKT miền Nam.

Sau khi bắt giữ các đối tượng, tổ công tác lại tiếp tục xây dựng kế hoạch, áp giải an toàn tổng cộng 10 đối tượng về phục vụ công tác đấu tranh.

Từ lời khai của các đối tượng, các điều tra viên đã xác định được vai trò chủ mưu, cầm đầu của đối tượng Mai Ngọc Vinh (SN 1990, trú tại quận 12, TP.HCM).

Theo cơ quan chức năng, thủ đoạn phạm tội của Vinh rất tinh vi. Cụ thể, để có tư cách pháp nhân, Vinh thu gom các trường, cơ sở dạy nghề hoạt động không có hiệu quả sau đó thuê người đứng tên đại diện pháp luật.

Vinh đứng ở sau chỉ đạo toàn bộ việc cấp, bán các chứng chỉ nghề, thẻ an toàn lao động không qua huấn luyện, đào tạo, sát hạch.

Ngoài ra, đối tượng còn chỉ đạo các đối tượng trong đường dây đăng tải thông tin của người mua chứng chỉ nghề, thẻ an toàn lao động trên hệ thống website. Vì thế, khi các đơn vị chức năng kiểm tra trên hệ thống không phát hiện được thật hay giả.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-duong-day-lam-gia-chung-chi-nghe-the-an-toan-lao-dong-o-hai-duong-a552916.html