+Aa-
    Zalo

    Triệt phá đường dây lừa đảo tinh vi qua điện thoại, bắt giữ hàng chục đối tượng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa triệt phá đường dây chuyên lừa đảo qua điện thoại, cưỡng đoạt tiền của nhiều cá nhân, gây hoang mang dư luận.

    Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa triệt phá đường dây chuyên lừa đảo qua điện thoại, cưỡng đoạt tiền của nhiều cá nhân, gây hoang mang dư luận.

    Các đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng 

    Theo báo VnExpress, ngày 24/11, Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tạm giữ hình sự 23 đối tượng để điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản.

    Liên quan đến sự việc, báo Sài Gòn Giải Phóng cho hay, cơ quan cảnh sát điều tra còn thu giữ những tang vật bao gồm 1 máy tính, 56 điện thoại, 8 thẻ ATM, gần 100 triệu đồng tiền mặt, nhiều tài sản có giá trị hàng trăm triệu đồng và nhiều tài liệu giấy tờ liên quan.

    Thông tin trước đó, phòng CSHS Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 10 ổ nhóm với hơn 30 đối tượng lừa đảo qua điện thoại, hoạt động chuyên nghiệp trong thời gian dài, móc nối với các đối tượng chuyên tiêu thụ tài sản ở nhiều địa bàn khác nhau hình thành một đường dây tội phạm có tổ chức, chuyên nghiệp.

    Ngày 13/6, phòng CSHS Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp cùng Công an huyện Kỳ Anh đồng chủ trì xác lập chuyên án mang bí số LĐ0619, tập trung đấu tranh làm rõ.

    Sau nhiều thời gian theo dõi và điều tra, ngày 13/12, ban chuyên án quyết định phá án, các lực lượng đã đồng loạt tiến hành bắt giữ 20 đối tượng, khám xét 20 địa điểm khác nhau, triệu tập 12 đối tượng khác nhau trong đường dây (trong đó có 26 đối tượng lừa đảo, 6 đối tượng tiêu thụ), thu giữ 1 máy tính xách tay, 56 điện thoại, 8 thẻ ATM, gần 100 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản có giá trị hàng trăm triệu đồng và nhiều tài liệu giấy tờ liên quan.

    Về chiêu thức của các đối tượng, báo Dân Trí cho hay, đối tượng lừa đảo mua các thẻ sim "rác" gọi cho người bị hại, tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên hoặc người có chức vụ của các nhà mạng… thông báo số thuê bao của người bị hại trúng thưởng một gói quà (trị giá hàng trăm triệu đồng bao gồm hiện vật là xe máy có giá trị lớn như: SH, AIR BLADE … cùng với tiền mặt).

    Các đối tượng yêu cầu bị hại phải làm hồ sơ nhận thưởng bằng cách chuyển tiền với hình thức mua nhiều thẻ cào điện thoại có giá trị, nhắn tin cho đối tượng.

    Bên cạnh đó, để tại sự tin tưởng, các đối tượng sẽ cho bị hại số điện thoại của đồng bọn nói rằng người này cũng trúng thưởng giống như bị hại, đồng thời yêu cầu bị hại không được nói cho ai biết nếu không sẽ cắt giải thưởng.

    Sau đó, đối tượng tiếp tục yêu cầu bị hại phải chuyển tiền gồm các loại phí vận chuyển, hoa hồng cho người thông báo trúng thưởng, phí tổ chức sự kiện trao thưởng, trích tiền làm từ thiện… Tất cả đều dưới hình thức chuyển thẻ cào điện thoại cho các đối tượng.

    Khi nhận được tiền của các bị hại, các đối tượng tiếp tục dùng sim "rác" gọi điện giả danh là cán bộ Sở GTVT, cảnh sát giao thông yêu cầu người bị hại tiếp tục chuyển tiền làm biển số xe (xe trúng thưởng) bằng cách mua thẻ cào điện thoại.

    Khi người bị hại chuyển thông tin thẻ cào thì sẽ nhắn tin hoặc đọc cho các đối tượng các thông tin bao gồm mã thẻ cào, số serial.

    Sau khi chiếm đoạt được tiền của người bị hại, các đối tượng sẽ vứt sim hoặc chặn số của người bị hại để người này không thể liên lạc được nữa.

    Sau khi có được mã thẻ và số seri của thẻ cào điện thoại của người bị hại, các đối tượng lừa đảo sẽ bán với giá rẻ hơn nhiều so với giá trị thực của thẻ, khoảng 60- 70% giá trị của thẻ, để lấy tiền tiêu xài.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-duong-day-lua-dao-tinh-vi-qua-dien-thoai-bat-giu-hang-chuc-doi-tuong-a305714.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan