+Aa-
    Zalo

    Triệt phá ổ nhóm ngày “cày game”, đêm đi cướp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đều là những thành phần ăn chơi lêu lổng, không được quan tâm của gia đình, ổ nhóm do Trùng Dương cầm đầu sống bằng nghề cướp giật. Lợi dụng bóng đêm, chúng đã dùng thủ đ

    Đều là những thành phần ăn chơi lêu lổng, không được quan tâm của gia đình, ổ nhóm do Trùng Dương cầm đầu sống bằng nghề cướp giật. Lợi dụng bóng đêm, chúng đã dùng thủ đoạn chặn xe, sử dụng dao, kiếm chém hoặc đe dọa người đi đường để cướp xe và tài sản. Sau một thời gian ngắn hoạt động, ổ nhóm này đã gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn. Riêng trong đêm bị bắt, ổ nhóm này gây ra 8 vụ cướp trên địa bàn Hà Nội.

    Ổ nhóm cướp đêm bị triệt phá

    Thông tin từ cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng Đỗ Trùng Dương, Tạ Thăng Long, Lê Tuấn M. và Trần Tùng Dương để điều tra về hành vi cướp tài sản. Trước đó, vào khoảng 1h ngày 29/6, Công an quận Ba Đình nhận được tin báo của anh Nguyễn Đình M. (SN 1986, trú tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình), vào lúc 23h45 ngày 28/6, khi anh M. đi xe máy đến trước cửa số nhà 142b/68, ngõ 173, Hoàng Hoa Thám thì bị nhóm thanh niên đi xe máy, bịt mặt dùng dao chém, cướp xe máy.

    Nhận được tin báo, Công an quận Ba Đình đã chỉ đạo đội CSHS phối hợp với đội Chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản, phòng CSHS Công an TP.Hà Nội tập trung lực lượng, tổ chức xác minh điều tra. Sau một thời gian theo dõi sát sao, ngày 6/7, các đơn vị đã bắt giữ ổ nhóm cướp tài sản này, thu giữ một số tang vật liên quan. Khi bị bắt về trụ sở công an, các đối tượng khai nhận đã gây ra 13 vụ cướp tài sản khác (chủ yếu là xe máy) trên địa bàn các quận Ba Đình, Long Biên, Hai Bà Trưng và Thanh Xuân... Điển hình một số vụ cướp do những đối tượng này gây ra là vào 23h45 ngày 1/7, Đỗ Trùng Dương, Lê Tuấn Minh và Trần Tùng Dương điều khiển xe máy đi trên đê Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, phát hiện anh Tạ Mạnh C. (trú tại quận Long Biên) điều khiển xe máy Honda Air Blade đi ngược chiều nên đã bám theo. Sau khi quan sát thấy vắng người qua lại, các đối tượng đã chặn đầu xe, dùng dao, kiếm đe dọa, cướp chiếc xe máy cùng ví tiền và 2 chiếc điện thoại của nạn nhân. Số chiến lợi phẩm cướp được các đối tượng đưa đi bán rồi chia nhau “nướng” vào các tụ điểm ăn chơi.

    Tiếp đó, khoảng 4h ngày 6/7, hai đối tượng Đỗ Trùng Dương và Tạ Thăng Long điều khiển xe máy không biển số đi tìm “mồi” trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội thì phát hiện chị Nguyễn Thị B. cũng đang điều khiển xe máy trên khu vực này nên đã bám theo. Vẫn dùng chiêu thức cũ, khi theo đến chỗ vắng người, các đối tượng ép xe nạn nhân rồi dùng kiếm chém chị B. và cướp chiếc xe máy mang về giấu tại nhà Dương ở ngõ 192 đường Yên Sở, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Không chỉ dùng dao, kiếm đi cướp, ổ nhóm này còn táo tợn hơn là khi di chuyển trên đường nếu thấy “con mồi” sơ hở, sẽ chặn xe lại rồi cướp tài sản của nạn nhân.

    Thành phần là những thanh niên lêu lổng

    Lãnh đạo đội CSHS – Công an quận Ba Đình cho biết, nhóm tội phạm trên đều ở độ tuổi 9X, có hộ khẩu ở các quận nội thành và thiếu sự quan tâm, quản lý, chăm sóc, giáo dục từ gia đình. Làm việc tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, ổ nhóm của bọn chúng đã hoạt động được một thời gian và do Đỗ Trùng Dương cầm đầu.

    Trước lúc gây án, các đối tượng đều nghiện game. Sau những lần lên mạng tỉ thí, khoe về các chiến tích trong khi chơi game, các đối tượng làm quen với nhau. Khi hết tiền “cày game”, các đối tượng đã rủ nhau đi cướp. Không chỉ giống nhau ở sở thích mê game, hoàn cảnh của bọn chúng cũng khá tương đồng. Đối tượng Đỗ Trùng Dương từng có 1 tiền án về tội Cướp giật tài sản. Dương mới mãn hạn tù vào tháng 8/2016. Tưởng rằng, sau khi ra tù, Trùng Dương sẽ tu chí làm ăn, nhưng chỉ được vài ba ngày ở nhà với gia đình, hắn ta lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục ra đường đi cướp cùng đám đàn em nhí. Trùng Dương có một hoàn cảnh khá đặc biệt. Mẹ Trùng Dương hiện cũng đang thi hành án tại một trại giam trên địa bàn TP.Hà Nội. Từ nhỏ, Trùng Dương thiếu sự quan tâm của gia đình nên sớm gia nhập vào những đám bạn chuyên ăn chơi lêu lổng. Sau đó, Trùng Dương bỏ học rồi lấy quán game làm nhà, khi hết tiền lại ra đường đi cướp. Đáng chú ý, kẻ cầm đầu nhóm cướp này không hề quan tâm gì đến gia đình. Sau khi bố đẻ mất được 3 ngày, Trùng Dương lại tiếp tục ra đường cùng đồng bọn rủ nhau đi cướp và bị công an bắt giữ.

    Vốn hành nghề “cướp” giật từ nhỏ nên Trùng Dương rất am hiểu địa bàn trước khi đi cướp. Tuy học hành ít nhưng Dương có trí nhớ rất tốt, nhất là đường phố Hà Nội. Mỗi lần ra đường đi cướp, hắn đều nghiên cứu rất kỹ những ngõ ngách, con phố và lên lịch cụ thể cho đồng bọn thực hiện. Do đã từng bị bắt khi đang cướp giật nên mỗi lần đi “săn mồi” ngoài đường, Trùng Dương ít khi cầm lái mà phân công cho Tạ Thăng Long điều khiển xe máy để nếu bị phát hiện, do ngồi phía sau nên hắn sẽ có cơ hội tẩu thoát nhanh hơn. Theo đối tượng Trùng Dương khai nhận, mỗi lần đi cướp, không phải ai Dương cũng cho đi. Chỉ những đàn em có máu mặt và đặc biệt là những tay “lái xe cứng” mới được “tác nghiệp”.

    Ngoài ra, Dương còn chỉ bảo cặn kẽ cho  đám đàn em biết các tuyến đường, ngõ ngách... để tẩu thoát nếu hành vi bị phát hiện. Ngoài Trùng Dương, đối tượng Trần Tùng Dương cũng có hoàn cảnh khá éo le. Sau khi bố mẹ ly hôn, vì không có ai chăm sóc nên Dương sống lang thang, đôi khi lấy quán game làm nơi đi về. Từ đó, Dương quen biết với “đại ca” Trùng Dương. Khi được rủ đi cướp lấy tiền “cày game”, Dương đồng ý luôn. Theo lời khai của đối tượng này, những ai đi theo “đại ca” Trùng Dương đều có tiền chơi game, không phải lo đến việc nợ nần chủ quán như trước đây. Tuy nhiên, từ khi đi theo con đường cướp giật, các đối tượng hầu như không về nhà của mình nữa. Ban đêm, chúng ra đường đi cướp, đến gần sáng lại về quán game để tỉ thí rồi thuê nhà nghỉ ngủ. Đối tượng nào còn sức tiếp tục ngồi bấm bàn phím...

    Tương tự “song Dương”, các đối tượng trong ổ nhóm đều là những thành phần học hành không đến nơi đến chốn, thích lêu lổng, thiếu sự quan tâm của gia đình. Hiện, Công an quận Ba Đình đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án. Những ai là bị hại của nhóm cướp giật, đề nghị liên lạc với đội CSHS Công an quận Ba Đình để trình báo. Địa chỉ tại số 37 Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 0948200988.

    Xuân Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-o-nhom-ngay-cay-game-dem-di-cuop-a197601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan