+Aa-
    Zalo

    Triệt xóa nhóm tín dụng đen cho vay với lãi suất “cắt cổ” tới 120%/năm

    • DSPL
    ĐS&PL Toàn bộ quá trình cho vay được các đối tượng quản lý bằng các phần mềm và liên lạc, trao đổi, báo cáo tình hình cho vay, thu nợ thông qua mạng xã hội.

    Toàn bộ quá trình cho vay được các đối tượng quản lý bằng các phần mềm và liên lạc, trao đổi, báo cáo tình hình cho vay, thu nợ thông qua mạng xã hội.

    Tri thức trực tuyến dẫn thông tin từ Phòng cảnh sát hình sự Công an Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa phá chuyên án, bắt giữ 3 người từ Hà Nội vào TP. Huế để cho vay nặng lãi.

    Những người bị bắt gồm Nguyễn Minh Đức (26 tuổi), Cao Huy Tiệp (28 tuổi) và Vũ Minh Hiếu (20 tuổi).

    Theo công an, nhóm này vào Huế và thuê trọ ở đường Nguyễn Khoa Vy, phường Vỹ Dạ, TP Huế. Từ nguồn vốn do một người ở Hà Nội cung cấp, nhóm này cho vay từ tháng 10/2019.

    Công an khám xét nơi ở nhóm người từ Hà Nội đến Huế cho vay nặng lãi. Ảnh: Tiền phong

    Với thủ tục cho vay rất đơn giản như cho người vay viết giấy vay tiền, lấy thông tin rồi chụp ảnh, giữ giấy CMND hoặc hộ khẩu, giấy phép lái xe., chỉ sau 3 tháng hoạt động, nhóm này đã lập 326 hợp đồng cho 145 người vay tổng cộng gần 4 tỷ đồng với lãi suất hơn 120%/năm.

    Tiền phong thông tin thêm, để thuận lợi cho việc thu nợ và lãi, các đối tượng phân công nhau phụ trách từng khu vực, hàng ngày có nhiệm vụ tìm người vay để thu tiền.

    Khác với các nhóm cho vay nặng lãi đã bị Công an Thừa Thiên - Huế phát hiện, bắt giữ trước đây, nhóm đối tượng hoạt động không có trụ sở giao dịch cố định, thường xuyên thay đổi chỗ ở; không đăng tải, in phát tờ rơi quảng cáo hay lữu trữ hồ sơ, sổ sách, giấy tờ; chúng chỉ giữ lại ảnh chụp trên điện thoại.

    Một trong 3 đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh: Tuổi trẻ

    Toàn bộ quá trình cho vay được quản lý bằng các phần mềm và liên lạc, trao đổi, báo cáo tình hình cho vay, thu nợ diễn ra trên mạng thông qua các phần mềm chat như Zalo, Telegram… 

    Ngoài ra, các đối tượng còn gợi ý khách hàng tìm kiếm người quen có nhu cầu vay vốn giới thiệu cho chúng để hưởng vay vốn ưu đãi hoặc có thể vay không lãi suất, không phí hồ sơ…

    Tuổi trẻ dẫn thông tin từ Đại úy Lưu Thanh Tùng - đội trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, Hoạt động của nhóm đối tượng đã tạo thành một vòng tròn khép kín giữa người vay, người cho vay và người giới thiệu. Chính vì thế quá trình việc tiếp xúc, làm việc với một số khách hàng thì đa số họ không hợp tác, hoặc hợp tác miễn cưỡng gây rất nhiều khó khăn cho công tác xác minh của lực lượng công an.

    Vụ việc hiện đang được Công an Thừa Thiên - Huế tiếp tục điều tra xử lý.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-xoa-nhom-tin-dung-den-cho-vay-voi-lai-suat-cat-co-toi-120nam-a311727.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan