+Aa-
    Zalo

    Triệu hồi 50 nghìn chiếc ô tô tại Việt Nam: Các hãng xe nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Về bản chất, việc triệu hồi xe để sửa chữa lỗi kỹ thuật là tốt. Tuy nhiên, việc các hãng xe liên tiếp đưa ra hàng loạt các chương trình triệu hồi....

    (ĐSPL) – Về bản chất, việc triệu hồi xe để sửa chữa lỗi kỹ thuật là tốt. Tuy nhiên, việc các hãng xe liên tiếp đưa ra hàng loạt các chương trình triệu hồi, với số lượng tương đối lớn cũng sẽ làm người tiêu dùng lo lắng về chất lượng.

    Liên quan đến thông tin 50.385 chiếc xe ô tô bị triệu hồi tại Việt Nam tính từ đầu năm 2016 đến nay, PV đã có cuộc trao đổi với một số hãng xe có số lượng triệu hồi tương đối lớn trong thời gian qua.

    Xe sang Audi Q7 góp mặt trong danh sách triệu xe tại Việt Nam trong thời gian qua. (Ảnh: Dân trí)

    Theo hãng Ford Việt Nam, tính đến hết 30/9, công ty này đã tiến hành tiến hành nâng cấp phần mềm cho hàng nghìn xe ô tô thuộc diện triệu hồi. Tuy nhiên, khi được hỏi số lượng xe đã sửa chữa trong đợt triệu hồi vừa qua thì Ford Việt Nam lại từ chối đưa ra con số chính xác.Đại diện Công ty Ford Việt Nam cho biết, chương trình triệu hồi 8.355 chiếc xe ô tô nhằm mục đích cập nhật phần mềm giúp xe cảnh báo lỗi mạch điện có thể xảy ra với bộ điều khiển hộp số. Nhờ đó khách hàng có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra hư hỏng khi vận hành trên đường. Trong quá trình triệu hồi xe, Ford Việt Nam đã ghi chép, lưu trữ thông tin khách hàng để bám sát, theo dõi tiến độ chương trình triệu hồi.

    Đại diện Ford Việt Nam cho biết thêm, vì đợt triệu hồi này với số lượng hơn 8 nghìn chiếc xe nên dù thời gian đã kết thúc thì những chủ xe thuộc diện triệu hồi sẽ vẫn được sửa chữa và nâng cấp phần mềm.

    PV cũng có cuộc trao đổi với đại diện hãng Mitsubishi Việt Nam về đợt triệu hồi 3.539 chiếc Mitsubishi Triton. Theo đó, lý do triệu hồi được Mitsubishi đưa ra là nguy cơ với một số ngòi nổ túi khí phía người lái, vỏ đựng ngòi nổ có thể vỡ ra khi túi khí được kích hoạt và làm người lái bị thương. Mặc dù nguyên nhân chưa được chứng minh nhưng công ty này vẫn quyết định thay thế ngòi nổ túi khí phía người lái hiện tại trên xe Mitsubishi Triton bằng ngòi nổ mới nhằm mục đích phòng ngừa. Theo Mitsubishi Việt Nam, chiến dịch này bắt đầu từ ngày 15/09 và sẽ kết thúc vào ngày 14/09/2017.

    Ngoài các hãng xe hơi ở phân khúc “bình dân”, trong 26 đợt triệu hồi vừa qua hãng Audi cũng góp mặt trong 2 chiến dịch triệu hồi lớn đối với 215 chiếc Audi Q7 và  8 chiếc Audi A8 4.2 FSI. Công ty cổ phần Liên Á Quốc Tế, nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam, cho biết đợt triệu hồi lần này xuất phát từ hãng mẹ Audi AG khi phát hiện ra hiện tượng rò rỉ nước làm mát ở vị trí van (điện từ) điều khiển mạch điện của bộ giải nhiệt hộp số, dẫn đến nguy cơ động cơ bị hư hỏng, dẫn đến động cơ bị chết máy. Riêng với Audi Q7 (7 chỗ) do pát đệm của khớp chân ghế sau (dãy ghế thứ 3) không được lắp đặt chính xác. Từ nguyên nhân trên, kết cấu của khớp chân ghế của dãy ghế thứ 3 có thể bị biến dạng, xe dịch trong trường hợp xe bị tai nạn.

    Liên quan đến việc các hãng xe ô tô triệu hồi, anh Tuấn, chủ một đại lý phân phối xe ở phố Nguyễn Tuân (Hà Nội) cho biết, về bản chất các chương trình triệu hồi mang ý nghĩa tốt, thông báo và sửa chữa lỗi trên các xe ô tô cho người tiêu dùng biết. Tuy nhiên, việc một số hãng xe liên tiếp đưa ra các chương trình triệu hồi, với số lượng lớn cũng khiến người tiêu dùng lo lắng, ái ngại về chất lượng xe ô tô mà các hãng sản xuất.

    Theo Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2012:

    1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

    2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

    3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

    4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

    5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

    6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

    7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

    8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ. 

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    Hà Cường

    Video đang được xem nhiều nhất:

    [mecloud]DRo8yMUwgp[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-hoi-50-nghin-chiec-o-to-tai-viet-nam-cac-hang-xe-noi-gi-a169132.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thêm một lệnh triệu hồi xe Audi Q7

    Thêm một lệnh triệu hồi xe Audi Q7

    Chỉ trong vòng một tuần, Audi đã ra liền hai thông báo triệu hồi xe Q7 thế hệ mới - phiên bản 2017. Nếu lần trước là do lỗi ở hệ thống lái....