Triệu phú Trung Quốc thi đại học lần thứ 27 ở tuổi 56


Thứ 4, 07/06/2023 | 20:30


Cùng sự kiện

Trong 4 thập kỷ qua, ông Lương đã thi đại học 26 lần nhưng không đạt được kết quả cần thiết để vào trường đại học mà ông mơ ước.

Ngày 7/6, khoảng 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kì tuyển sinh đại học, còn gọi là gaokao - kì thi khốc liệt nhất ở nước này. Trong số đó có triệu phú tự thân Liang Shi (Lương Thật), tóc đã hoa râm, tham gia kì thi sau 26 lần trượt.

Giáo dục pháp luật - Triệu phú Trung Quốc thi đại học lần thứ 27 ở tuổi 56
Ông Lương Thật. Ảnh: Getty

Ông Lương Thật khởi đầu là công nhân trong một nhà máy, sau đó vươn lên thành lập công ty kinh doanh vật liệu xây dựng của riêng mình và có được thành công nhất định. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, giấc mơ đạt đủ điểm trong kỳ thi Cao Khảo để trở thành sinh viên Đại học Tứ Xuyên, một trong những trường đại học hàng đầu Trung Quốc, luôn thôi thúc ông.

Ông Lương tham gia kỳ thi đại học lần đầu tiên vào năm 1983, khi mới 16 tuổi. Chưa đạt được ước mơ, ông tiếp tục cố gắng tăng điểm số trong các lần thi 10 năm tiếp theo.

Năm 1992, ông buộc phải từ bỏ ước mơ vì thời điểm đó kỳ thi đại học chỉ dành cho những người độc thân dưới 25 tuổi.

Tuy nhiên, ngay sau khi hạn chế này được dỡ bỏ vào năm 2001, mong muốn của Lương được vào trường đại học danh tiếng lại nhen nhóm. Ông đã tham gia kỳ thi gaokao thêm 16 lần nữa, bất chấp những hạn chế khắc nghiệt của đại dịch COVID-19, khiến việc tham gia kỳ thi trở nên khó khăn hơn bình thường.

Giáo dục pháp luật - Triệu phú Trung Quốc thi đại học lần thứ 27 ở tuổi 56 (Hình 2).
Ông Lương Thật ôn bài tại nhà ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên hồi cuối tháng 5. Ảnh: Getty

Dù đã trải qua 26 lần dự thi trong 40 năm qua, người đàn ông ở Tứ Xuyên vẫn chưa thể đạt mơ ước. Để ôn luyện cho kỳ thi năm nay, ông Lương cho biết vài tháng qua ông sống "như tu hành khổ hạnh", thức dậy từ bình minh và học 12 giờ mỗi ngày.

"Thật khó chịu khi nghĩ rằng tôi không học được đại học", ông Lương nói. "Tôi thực sự muốn vào đại học và trở thành trí thức".

Câu chuyện của ông Lương gây ra những luồng ý kiến trái chiều trên mạng internet. Một số người cho rằng ông đang lãng phí thời gian và công sức nhưng ông Liang không quan tâm tới những lời phán xét.

"Mỗi người theo đuổi một mục tiêu khác nhau. Bạn không thể nói ai đúng, ai sai. Miễn là luật lệ cho phép thì mọi việc đều có ý nghĩa", ông Lương nói.

Với gần 13 triệu thí sinh đăng ký thi cao khảo năm nay  và nỗi ám ảnh về tình trạng thanh niên thất nghiệp tăng vọt, đã làm gia tăng áp lực cho các thí sinh.

Thanh niên Trung Quốc là những người có trình độ học vấn cao nhất trong nhiều thập kỷ, với số lượng kỷ lục sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề. Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với sự chênh lệch ngày càng tăng giữa kỳ vọng và cơ hội, với tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị gia tăng sau ba năm hạn chế do đại dịch gây ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp nhỏ.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị đối với những người từ 16 đến 24 tuổi đạt mức cao kỷ lục 20,4% trong tháng 4, theo dữ liệu do Cục Thống kê quốc gia công bố. Và tỷ lệ có thể tăng hơn nữa, vì kỷ lục 11,6 triệu sinh viên đại học sẽ tốt nghiệp trong năm nay.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-phu-trung-quoc-thi-dai-hoc-lan-thu-27-o-tuoi-56-a578088.html