+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên: Bí ẩn về khách sạn bỏ hoang Ryugyong

    • DSPL
    ĐS&PL Tọa lạc tại thủ đô Bình Nhưỡng, khách sạn Ryungyong được xây dựng theo hình kim tự tháp cao hơn 305m nhưng điều kỳ lạ là nó chưa bao giờ đi vào hoạt động.

    Tọa lạc tại thủ đô Bình Nhưỡng, khách sạn Ryungyong được xây dựng theo hình kim tự tháp cao hơn 305m, chứa ít nhất 3000 phòng nhưng điều kỳ lạ là nó chưa bao giờ đi vào hoạt động.

    Khách sạn Ryugyong được xây dựng vào năm 1987 và đã bị bỏ hoang hơn 30 năm. Chính vì vậy, nhiều người đặt tên cho nơi này là “khách sạn tận thế”. Việc nhiều lần chính phủ tạm dừng xây dựng tòa nhà này khiến người dân băn khoăn về việc không biết bao giờ nó mới đi vào hoạt động. Cho tới ngày nay, khách sạn Ryugyong tòa nhà cao nhất thế giới bị bỏ hoang.

    Khách sạn Ryugyong năm 2008. Ảnh: Art in all of us 

    Đứa con sinh ra thời kỳ Chiến tranh lạnh

    Trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, Mỹ ủng hộ Hàn Quốc còn Liên Xô thì đứng về phía Triều Tiên. Trước khi khách sạn Ryugyong được xây dựng, Nam Hàn quyết định sẽ xây khách sạn cao nhất thế giới để chuẩn bị cho thế vận hội Olympics mùa hè năm 1988.

    Không muốn thua kém người anh em Nam Hàn, năm 1989, Bình Nhưỡng tổ chức Ngày hội Thanh niên và Sinh viên thế giới – sự kiện tương tự Olympics dành cho các nước xã hội chủ nghĩa. Với tham vọng dành được kỷ lục thế giới từ tay Hàn Quốc, Triều Tiên đã xây dựng khách sạn Ryugyong như một công trình hoàn tráng để kịp ngày diễn ra sự kiện.

    Tuy nhiên, do vấn đề về kỹ thuật cùng việc Liên Xô tan rã khiến nguồn đầu tư và viện trợ bị cắt. Vậy nên, công trình này buộc phải dừng thi công vào năm 1992.

    Nhiều lần trì hoãn

    Sau 16 năm tạm dừng thi công, công trình này đã được tiếp tục xây dựng vào năm 2008 bởi một tập đoàn Ai Cập ký hợp đồng xây dựng mạng 3G ở Triều Tiên. Tòa nhà được hoàn thành vào năm 2011. Vào cuối năm 2012, Kempinski – tập đoàn khách sạn hạng sang tới từ Đức thông báo rằng tòa nhà Ryugyong sẽ được mở cửa một phần dưới sự giám sát của họ. Tuy nhiên việc này đã bị hoãn lại vì công ty đó hiện chưa thể hoạt động tại thị trường Bắc Hàn.

    Câu chuyện trên dấy lên những nghi ngại về việc kỹ thuật xây dựng kém khiến tòa nhà không thể đi vào hoạt động. Vào năm 2012, bức ảnh chụp nội thất bên trong tòa nhà cho thấy cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện và khá xập xệ.

    Bên trong tòa nhà năm 2012. Ảnh: Koryo Group 

    Một tương lai triển vọng liệu có mở ra?

    Năm 2018, tòa nhà Ryugyong xuất hiện với một diện mạo mới khi khoác lên mình bộ cánh đẹp đẽ với rất nhiều những chiếc đèn LED. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình ánh sáng quy mô nhất tại Bình Nhưỡng.

    "Bữa tiệc ánh sáng" tại Bình Nhưỡng năm 2018. Ảnh: AFP 

    Trong những năm gần đây, khu vực xung quanh khách sạn Ryugyong cho phép người dân được thăm quan bên ngoài tòa nhà. Tháng 6/2018, dòng chữ “Ryugyong Hotel” được thêm vào bằng cả tiếng anh và tiếng hàn.

    Những động thái tích cực trên đã reo hy vọng về một tương lai mới nhưng câu hỏi “Liệu khi nào tòa nhà này đi vào hoạt động?” vẫn đang được bỏ ngỏ chưa có lời giải đáp.

    Minh Hạnh(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-bi-an-ve-khach-san-bo-hoang-ryugyong-a297814.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan