+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên bị nghi nâng cấp nhanh cơ sở hạt nhân sau hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim

    • DSPL
    ĐS&PL Triều Tiên được cho là vẫn tiếp tục nâng cấp nhanh chóng cơ sở hạ tầng của cơ sở hạt nhân tại tỉnh tây bắc Yongbyon.

    Triều Tiên được cho là vẫn tiếp tục nâng cấp nhanh chóng cơ sở hạ tầng của cơ sở hạt nhân tại tỉnh tây bắc Yongbyon.

    Yonhap hôm nay (27/6) đưa tin, những hình ảnh do trang web 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, Đại học Johns Hopkins chụp ngày 21/6 cho thấy Triều Tiên vẫn tiếp tục nâng cấp nhanh chóng cơ sở hạ tầng của cơ sở hạt nhân tại tỉnh tây bắc Yongbyon.

    Theo đó, hệ thống làm mát của lò sản xuất plutoni công suất 5 MWe tại Yongbyon đang được sửa chữa, nhưng chưa rõ liệu lò phản ứng này có đang hoạt động hay không.

    Một tòa nhà nhỏ phi công nghiệp đã được dựng lên tại khu vực thí nghiệm hóa học phóng xạ, nơi các kỹ sư Bình Nhưỡng chiết xuất plutoni từ thanh nhiên liệu đã sử dụng.

    Một ảnh chụp lò phản ứng hạt nhân Yongbyon vào năm 2008 trước khi một tháp làm mát bị phá hủy - Ảnh: Kyodo/Reuters.

    Ngoài ra, hai tòa nhà văn phòng kỹ thuật cũng được xây dựng tại khu vực lò phản ứng nước nhẹ thí nghiệm.

    Trong diễn biến khác có liên quan, hãng tin Express ngày 26/6 cho biết, bãi thử tên lửa Sohae của Triều Tiên không hề bị phá hủy như khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Các ảnh chụp vệ tinh gần đây cho thấy, các tháp thử nghiệm, vốn được sử dụng để thử động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng dành cho tên lửa đạn đạo và vệ tinh, dường như vẫn còn nguyên vẹn tại bãi thử Sohae.

    Điều này làm dấy lên hoài nghi về việc Bình Nhưỡng cam kết sẽ ngừng các vụ thử tên lửa, giải trừ hạt nhân hoàn toàn.

    Thời gian qua, quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên đã chứng kiến những chuyển biến tích cực hiếm thấy đánh dấu bằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên hôm 12/6 vừa qua tại Singapore.

    Tại đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết tiến tới "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" Bán đảo Triều Tiên đổi lại sự đảm bảo an ninh từ phía Mỹ. Ngay sau hội nghị, Tổng thống Donald Trump tuyên bố "không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên".

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-bi-nghi-nang-cap-nhanh-co-so-hat-nhan-sau-hoi-nghi-thuong-dinh-trump---kim-a234518.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan