+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên: “Chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào”

    • DSPL
    ĐS&PL Hôm 16/10, phó đại sứ Triều Tiên tại LHQ cảnh báo rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên "đã đạt đến đỉnh điểm và cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào".

    Hôm 16/10, phó đại sứ Triều Tiên tại LHQ cảnh báo rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên "đã đạt đến đỉnh điểm và cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào".

    Nhà ngoại giao Triều Tiên Kim In-ryong nói với Ủy ban Giải trừ Tranh chấp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) rằng Triều Tiên là nước duy nhất trên thế giới đã bị "trực tiếp đe dọa hạt nhân cực đoan" từ phía Mỹ từ những năm 1970 và cho biết nước này có quyền sở hữu vũ khí hạt nhân để tự vệ.

    "Toàn bộ khu vực lục địa Mỹ đều nằm trong tầm bắn của chúng tôi và nếu Mỹ dám xâm chiếm lãnh thổ thiêng liêng của chúng tôi, cho dù chỉ một inch thì họ sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt nghiêm khắc, dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới", ông Kim nhấn mạnh.

    Bên cạnh đó, ông Kim cũng cáo buộc các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn mỗi năm của Hàn Quốc và Mỹ chắc chắn có sử dụng "tài sản hạt nhân". Bình Nhưỡng cũng nói rằng kế hoạch của Mỹ nhằm tiến hành một "hoạt động bí mật nhằm loại bỏ sự lãnh đạo tối cao của chúng tôi – ông Kim Jong-un" còn nguy hiểm hơn tất cả.

    Bình Nhưỡng một lần nữa khẳng định không từ bỏ hạt nhân, tên lửa. Ảnh: Getty

    Tiết lộ về tình hình phát triển vũ khí hạt nhân của đất nước, Kim In-ryong cho biết trong năm 2017, Triều Tiên đã hoàn thành "lực lượng hạt nhân của nhà nước và do đó sở hữu đầy đủ năng lượng hạt nhân, có các phương tiện phân phối khác nhau, bao gồm bom nguyên tử, bom H và tên lửa đạn đạo liên lục địa".

    Bài phát biểu của ông Kim theo sau những mối đe dọa đang leo thang giữa Triều Tiên và Mỹ.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/10 cho biết quốc gia của ông đang cắt giảm các mối quan hệ kinh tế, khoa học và các vấn đề khác với Triều Tiên phù hợp với các lệnh trừng phạt của LHQ. Trước đó, Liên minh Châu Âu (EU) cũng công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng vì cố chấp phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

    Hôm 15/10 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên sẽ tiếp tục được tiến hành cho đến khi quả bom đầu tiên rơi xuống. Tuy nhiên, lời tuyên bố trước đó của Donald Trump lại chỉ trích phái viên trưởng của ông đang "lãng phí thời gian" vì đã cố đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người mà ông gọi là “gã tên lửa".

    Phó đại sứ của Triều Tiên tại LHQ đã gọi kho vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn của nước này là "một tài sản chiến lược quý báu mà không thể đảo ngược hoặc trao đổi lấy bất cứ điều gì".

    "Trừ phi chính sách thù địch và mối đe dọa hạt nhân từ phía Mỹ được diệt tận, nếu không, chúng tôi sẽ không bao giờ đặt vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo trên bàn đàm phán dưới bất kỳ hoàn cảnh nào", ông Kim khẳng định.

    Ông Kim cũng nói rằng Triều Tiên đã hy vọng về một thế giới không hạt nhân nhưng tất cả các quốc gia sở hữu loại vũ khí hủy diệt này đang đẩy nhanh tiến trình hiện đại hoá của họ và "khôi phục lại cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân gợi nhớ thời Chiến tranh Lạnh".

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-chien-tranh-hat-nhan-co-the-no-ra-bat-cu-luc-nao-a205528.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan