+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên kiểm tra đại sứ quán vì phát hiện nhà ngoại giao xem phim Hàn Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh đã bị các quan chức từ Bình Nhưỡng lục soát sau khi một nhà ngoại giao bị bắt gặp xem phim truyền hình Hàn Quốc.

    Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh đã bị các quan chức từ Bình Nhưỡng lục soát sau khi một nhà ngoại giao bị bắt gặp xem phim truyền hình Hàn Quốc.

    Sputnik dẫn nguồn tin cho biết, hiện tại các nhân viên đại sứ quán Bắc Kinh (Trung Quốc) đang phải đối mặt với cuộc điều tra nghiêm ngặt về những sai phạm tiềm tàng trong ý thức hệ hay có thiện cảm đối với Hàn Quốc.

    Bộ Công an Triều Tiên cũng như Uỷ ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên trước đó đã được cảnh báo rằng một nhà ngoại giao ở đại sứ quán đã xem một chương trình truyền hình Hàn Quốc bị cấm.

    Giờ đây, mọi nhân viên đại sứ quán cũng như thành viên gia đình họ đều đang bị quản thúc chặt chẽ. Bình Nhưỡng đã tiến hành kiểm tra máy tính, điện thoại di động và các thiết bị khác của họ để xác định hệ tư tưởng.

    Triều Tiên thanh tra đại sứ quán ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty

    Nhật báo Hàn Quốc Joongang thông tin rằng “vô số sai phạm” đã bị tìm thấy trong đợt kiểm tra này.

    Nhà ngoại giao xem phim cấm được cho là một vị trí gây ảnh hưởng lớn tại đại sứ quán.

    Một cựu nhà ngoại giao Triều Tiên cho hay, quan chức bị nghi xem phim truyền hình Hàn Quốc phụ trách lĩnh vực công nghiệp nhẹ tại đại sứ quán. Đây được xem là một vị trí quan trọng tại cơ quan ngoại giao nước ngoài của Triều Tiên.

    Các cuộc kiểm tra hệ tư tưởng của Ủy ban Trung ương có thể xem xét liệu chân dung của các cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il, thường treo trên tường tại đại sứ quán, có trong tình trạng hoàn hảo hay không.

    Cựu nhà ngoại giao giấu tên nói trên cho biết thêm: "Đầu tiên, họ sẽ nhìn vào các chân dung bởi bất kỳ dấu hiệu trông coi kém nào sẽ cho thấy đại sứ quán đang đi chệch hướng". 

    Hành vi xem phim Hàn Quốc bị nghiêm cấm ở Triều Tiên, thậm chí một số người còn bị trừng phạt nghiêm khắc khi xem phim cấm. Bình Nhưỡng cho rằng, nhiều người dân nước này đào thoát sau khi được truyền cảm hứng từ những bộ phim truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc.

    Quan chức gần đây nhất đào tẩu là Thae Yong-ho, người từng là phó đại sứ của đại sứ quán Triều Tiên ở Vương quốc Anh. Một số người cho rằng ông là người đào ngũ cao cấp nhất trong lịch sử Triều Tiên. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12/2016, ông này nói rằng: “Hai vấn đề mà chế độ đã thất bại trong việc kiểm soát là ma túy và phim truyền hình Hàn Quốc".

    "Hệ thống Triều Tiên chỉ có thể kéo dài nếu ngăn chặn được hoàn toàn mọi thông tin từ thế giới bên ngoài", ông Thae cho biết thêm.

    (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-kiem-tra-dai-su-quan-vi-phat-hien-nha-ngoai-giao-xem-phim-han-quoc-a197359.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan