+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên muốn củng cố vị thế của em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un

    • DSPL
    ĐS&PL Chuyên gia nhận định những hành động gay gắt gần đây từ Bình Nhưỡng là một phần nhằm nâng cao vị thế chính trị của bà Kim Yo-jong ở Triều Tiên.

    Chuyên gia nhận định những hành động gay gắt gần đây từ Bình Nhưỡng là một phần nhằm nâng cao vị thế chính trị của bà Kim Yo-jong ở Triều Tiên.

    Bà Kim Yo-jong, em gái cả nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

    Thông thường, việc giải quyết quan hệ liên Triều được chính quyền Bình Nhưỡng giao cho các quan chức có thâm niên trong Mặt trận Thống nhất (UFD), theo Chosun Ilbo. Tuy nhiên, một số cựu quan chức tình báo Hàn Quốc cho rằng bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã được chỉ định làm người trực tiếp giải quyết mảng này.

    Một trong những dấu hiệu nhận biết gần nhất là phát biểu của người phát ngôn UFD hôm 5/6. Người này gần như lặp lại y hệt thông điệp cảnh cáo của bà Kim Yo-jong trước đó.

    Hồi tuần trước, bà Kim Yo-jong đã đưa ra tuyên bố với giọng điệu gay gắt, chỉ trích một chiến dịch của những người đào tẩu Triều Tiên và các nhà hoạt động khác ở Hàn Quốc nhằm gửi truyền đơn chống Bình Nhưỡng vào Triều Tiên là hành động thù địch, đi ngược lại một loạt thỏa thuận hòa bình giữa hai bên.

    Bà Kim Yo-jong cảnh báo, nếu Hàn Quốc không ngăn chặn được hành động gửi truyền đơn như thế, Triều Tiên sẽ không chỉ đóng cửa văn phòng liên lạc chung mà còn hủy bỏ thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự và phá hủy hoàn toàn tổ hợp công nghiệp chung Keasong.

    Đáp lại, Hàn Quốc cam kết sẽ cấm các hoạt động đó, nhưng Bộ Mặt trận Thống nhất của Triều Tiên một ngày sau đó vẫn tuyên bố sẽ biến những lời đe dọa của bà Kim Yo-jong thành hành động, xác nhận bà là quan chức hàng đầu của Triều Tiên xử lý các vấn đề liên Triều.

    Các chuyên gia nhận định, những lời đe dọa mới nhất từ Bình Nhưỡng là nhằm mục đích kích động chia rẽ ở Hàn Quốc và cũng một phần nhằm nâng cao vị thế chính trị của bà Kim Yo-jong ở Triều Tiên bằng cách đặt bà vào vị trí hàng đầu trong các quyết định chính sách quan trọng.

    Ông Leif-Eric Easley, Phó Giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha Womans ở Seoul, cho rằng: "Chính quyền của ông Kim Jong-un rõ ràng nhằm mục đích kích động sự chia rẽ ở Hàn Quốc và dường như nhằm nâng cao vị thế của bà Kim Yo-jong trong nền chính trị Triều Tiên. Ông Kim đã 'dùng' em gái mình, người từng là đặc phái viên về chính sách ngoại giao thân thiện của Triều Tiên trong Thế vận hội mùa Đông 2018, để đe dọa nền tảng tối thiểu còn lại trong hợp tác liên Triều điều mà những phe theo đường lối tiến bộ của Hàn Quốc hy vọng xây dựng".

    Theo Chosun Ilbo, bà Kim Yo-jong dường như đang đóng vai trò tiếng nói cứng rắn trong hoạt động đối ngoại của Triều Tiên, trong khi ông Kim Jong Un giữ hình ảnh hòa nhã.

    Trong tháng 3, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gửi thư chia buồn với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau khi biết tin mẹ ông qua đời. Chỉ một ngày trước đó, bà Kim Yo-jong còn ra thông cáo chỉ trích Nhà Xanh.

    Một cựu quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc đánh giá bà Kim Yo-jong dường như được giao trách nhiệm "gia tăng tối đa nỗ lực kiềm tỏa Hàn Quốc vì họ nghĩ bà được yêu thích ở đây".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-muon-cung-co-vi-the-cua-em-gai-nha-lanh-dao-kim-jong-un-a326413.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan