Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, Nhật Bản ra lệnh sơ tán khẩn cấp


Thứ 5, 13/04/2023 | 15:11


Cùng sự kiện

Triều Tiên mới đây đã bắn một tên lửa đạn đạo, người dân ở đảo Hokkaido phía bắc Nhật Bản đã được yêu cầu sơ tán đến nơi trú ấn an toàn.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, tên lửa được bắn vào lúc 7h23 ngày 12/4 (giờ địa phương) từ gần Bình Nhưỡng và đã bay khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống tuy nhiên độ cao tối đa mà tên lửa này đạt được vẫn chưa được tiết lộ.

Nói về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, phía Seoul nhận định đây là một động thái khiêu khích nghiêm trọng.

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cũng xác nhận thông tin Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo. Hệ thống cảnh báo khẩn cấp J- Alert của nước này đã phát lệnh sơ tá và yêu cầu người dân ở phía Bắc đảo Hokkaido tìm nơi trú ẩn an toàn trong các công trình kiên cố hoặc hầm ngầm.

Nhà chức trách Nhật Bản sau đó đã rút lại cảnh báo và cho biết hệ thống cảnh báo khẩn cấp của chính phủ đã đưa ra dự đoán sai lầm rằng mảnh vỡ của tên lửa có nguy cơ rơi xuống hòn đảo này.

Tin thế giới - Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, Nhật Bản ra lệnh sơ tán khẩn cấp
Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo. Ảnh: CNBC

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho hay, tên lửa dường như đã được bắn về phía đông Bình nhưỡng ở một góc cao và không rơi vào lãnh thổ Nhật Bản.

Ông Hamada nói thêm, quân đội Nhật Bản hiện không thể xác nhận liệu tên lửa có bay qua vùng đặc quyền kinh tế của nước này hay không và Bộ Quốc phòng đang phân tích vụ phóng để biết thêm chi tiết.

Vào tháng 10/2022, một cảnh báo sơ tán tương tự đã được đưa ra khi một quả tên lửa bay qua Nhật Bản nhưng nó đến quá muộn nên hầu hết mọi người đều không biết cho đến khi quả đạn rơi xuống Thái Bình Dương.

Ngày 13/4, một sinh viên nói với đài truyền hình NHK của Nhật Bản rằng cảnh báo đã gây ra tình trạng láo loạn tạm thời tại một nhà ga xe lửa ở Hokkaido.

"Trong một giây trên tàu, mọi người đã hoảng loạn nhưng một nhân viên nhà ga nói hãy bình tĩnh và mọi người đã làm như vậy", người này nói.

Vụ phóng tên lửa diễn ra vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi tăng cường khả năng răn đe chiến tranh của nước này theo cách thực tế hơn để đáp trả các động thái mà nước này cho là gây hấn của liên minh Mỹ - Hàn Quốc.

Trước đó, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích loạt cuộc tập trận chung gần đây giữa Washington và Seoul đang làm leo thang căng thẳng.

Phương Uyên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-phong-ten-lua-dan-dao-nhat-phat-lenh-so-tan-khan-a572136.html