+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên ra điều kiện với Tổng thống đắc cử Donald Trump

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Triều Tiên tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Mỹ, nếu nước này rút binh sĩ cùng thiết bị quân sự khỏi Hàn Quốc và đảm bảo thực hiện hiệp ước hòa bình...

    (ĐSPL) - Triều Tiên tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Mỹ, nếu nước này rút binh sĩ cùng thiết bị quân sự khỏi Hàn Quốc và đảm bảo thực hiện hiệp ước hòa bình trên bán đảo.

    Đặc sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc So Se Pyong tuyên bố những khẳng định trên khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters tại phái bộ ngoại giao của Triều Tiên ở Geneva hôm 17/11.

    Ông So Se Pyong cho biết, Triều Tiên sẽ theo đuổi chính sách "phát triển đồng thời" cả hạt nhân lẫn kinh tế và chủ trương này "sẽ vẫn tiếp tục".

    Đại sứ So Se Pyong - Ảnh: Reuters.

    Tuyên bố được ông So đưa ra giữa lúc các quan chức Bình Nhưỡng bắt đầu "cuộc thảo luận không chính thức" với các cựu quan chức và chuyên gia Mỹ ở thành phố của Thụy Sĩ.

    "Đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên hiện giờ đang ở đây. Như bạn biết đấy, đó là 'Track 2'", ông So nói, nhắc đến tên cuộc gặp không chính thức vốn đã diễn ra một số lần trong năm nay.

    Mỹ và Triều Tiên không có đối thoại chính thức kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền năm 2011. Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa, bất chấp các nghị quyết và cấm vận của Liên Hợp Quốc.

    Hồi tháng 5, Donald Trump trả lời hãng tin Reuters rằn,g ông muốn đối thoại với Kim Jong-un để tìm cách ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng - một sự chuyển đổi lớn trong chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên.

    Vì vậy khi được hỏi về quan điểm của Bình Nhưỡng đối với nối lại đối thoại với Mỹ sau bình luận của ông Trump, đại sứ So nói: "Cuộc gặp phụ thuộc vào quyết định của Lãnh đạo Tối cao của chúng tôi".

    "Nếu ông ấy (Trump) thực sự từ bỏ chính sách thù địch hướng tới Triều Tiên, rút mọi thiết bị quân sự khỏi Hàn Quốc, bao gồm cả binh lính, và tiến tới đạt được hiệp ước hòa bình, thì tôi nghĩ nó có thể là cơ hội để bàn bạc về các mối quan hệ như chúng ta từng làm hồi những năm 1990".

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, hiện nay, khoảng 28.500 binh lính Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc để đề phòng nguy cơ hạt nhân từ Triều Tiên. Hai miền bán đảo vẫn đang trong tình trạng chia cắt kể từ cuộc chiến tranh từ năm 1950-1953.

    Gần đây, Bình Nhưỡng liên tục tiến hành thử các vụ hạt nhân, bất chấp chỉ trích từ Liên Hợp Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới. Mỹ và các nước đồng minh thực hiện lệnh trừng phạt mới với các vụ thử hạt nhân này.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]Q5RpG8CPf1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-ra-dieu-kien-voi-tong-thong-dac-cu-donald-trump-a170619.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.