Triều Tiên "thay máu" hơn nửa Quốc hội


Thứ 4, 12/03/2014 | 14:45


(ĐSPL) – Trong 55\% đại biểu mới được bầu vào quốc hội ngày 9/3 vừa qua tại Triều Tiên có cả những người từng là thân cận của Jang Song-thaek.

(ĐSPL) – Trong 55\% đại biểu mới được bầu vào quốc hội ngày 9/3 vừa qua tại Triều Tiên có cả những người từng là thân cận của Jang Song-thaek.
Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm thứ ba (11/3) công bố danh sách tên của 687 thành viên mới trong Hội đồng Nhân dân Tối cao, trong đó 55\% là gương mặt mới. Cuộc bầu cử trước đó cách đây 5 năm cũng thay thế 45\% đại biểu cũ.
Tin thế giới - Triều Tiên 'thay máu' hơn nửa Quốc hội

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Một ứng cử viên được bầu cử có tên Kim Kyong-hui nhưng chưa rõ đây có phải là người trùng tên với cô của Kim Jong-un hay không. Trước kia cũng có hai ứng cử viên trùng tên nhau.
Em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Yeo-jong, cùng những người anh em khác của Kim là Jong-chol và Sol-song không có tên trong danh sách ứng viên.
Kim Yong-ju, anh trai của nhà sáng lập Triều Tiên Kim Il-sung, giữ chức phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Ngoài ra, một số quan chức, những người thường xuyên xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Kim trong các chuyến đi, cũng được bầu vào Quốc hội. Lần đầu tiên, Bộ trưởng Không quân Jang Jong-nam cùng Trung tướng Kim Su-gil và Pak Jong-chon trở thành đại biểu Quốc hội.
Các thành viên mới còn có Kim Kyok-sik, cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên và Choe Chun-sik, Viện trưởng Viện Khoa học Tự nhiên, người chịu trách nhiệm các chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng. Một số quan chức đóng vai trò then chốt trong cuộc thanh trừng chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Jang Song-thaek đã trúng cử, bao gồm Ma Won-chun. Không chỉ vậy, một số thân cận của ông Jang như Đại sứ tại Trung Quốc Ji Jae-ryong, Ro Tu-chol và Bộ trưởng An ninh Triều Tiên, Choe Bu-il, cũng có mặt trong Hội Đồng Nhân dân Tối cao.
Kim Yong-nam, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Thủ tướng Park Pong-ju và Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Kim Kye-gwan cũng được tái trúng cử vào Quốc hội. Kim Yong-nam là thành viên của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên trong suốt 42 năm.
Song Tú (Theo ChosunIlbo) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-thay-mau-hon-nua-quoc-hoi-a25263.html

Tag: