Triều Tiên từng thiết lập kênh liên lạc bí mật với con rể Tổng thống Trump


Thứ 2, 18/06/2018 | 14:43


Cùng sự kiện

Chính phủ Triều Tiên có thể từng nhờ một doanh nhân Mỹ làm trung gian để thiết lập kênh liên lạc bí mật với Jared Kushner, cố vấn Nhà Trắng đồng thời là con rể ông Trump.

Chính phủ Triều Tiên có thể từng nhờ một doanh nhân Mỹ làm trung gian để thiết lập kênh liên lạc bí mật với Jared Kushner, cố vấn Nhà Trắng đồng thời là con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, New York Times đưa tin.

Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump. - Ảnh: Reuters.

Ông Schulze, hiện sống ở Singapore, đã xây dựng một mạng lưới liên lạc tại Triều Tiên trong các chuyến đi tới quốc gia này để phát triển các cơ hội kinh doanh tại đây. Ông Schulze lần đầu gặp các thành viên trong gia đình Tổng thống Trump vài năm trước khi họ cùng nhau tìm kiếm các thỏa thuận làm ăn tại khu vực châu Á.

Hồi năm 2017, ông Schulze được cho là đã gặp anh Kushner và truyền tin rằng một quan chức hàng đầu Triều Tiên muốn thảo luận về việc tổ chức cuộc gặp giữa lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Trump.

Anh Kushner sau đó lại giới thiệu ông Schulze với Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) lúc bấy giờ Mike Pompeo, người hiện giữ chức Ngoại trưởng Mỹ và có đóng góp lớn trong việc dàn xếp hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim.

Hiện chưa rõ lý do con rể Tổng thống Trump cho rằng CIA, chứ không phải Bộ Ngoại giao, là cơ quan phụ trách việc kết nối với Triều Tiên. Jared Kushner được cho là có mối quan hệ căng thẳng với ngoại trưởng Mỹ lúc bấy giờ là ông Rex Tillerson và hòa hợp hơn với ông Pompeo. Ngoài ra, việc ông Jared Kushner chưa được hưởng quyền tiếp cận với các thông tin an ninh tối mật vào thời điểm đó có thể là một trong những yếu tố khiến con rể ông Trump quyết định không tham gia trực tiếp vào việc thảo luận với quan chức Triều Tiên.

Nhà Trắng và CIA chưa đưa ra bình luận về những liên lạc giữa anh Kushner và ông Schulze được New York Times nêu ra.

Tuy nhiên các nguồn tin am hiểu về các cuộc đàm phán nói rằng chính những cuộc tiếp xúc ban đầu do ông Schulze sắp xếp đã góp phần hiệu quả vào việc thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên, từ đó dẫn tới hội nghị thượng đỉnh lịch sử tại Singapore hôm 12/6 vừa qua.

NGUYỄN QUỲNH  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-tung-thiet-lap-kenh-lien-lac-bi-mat-voi-con-re-tong-thong-trump-a233298.html