Triều Tiên tuyên bố đáp trả mạnh mẽ nếu tàu sân bay Mỹ xâm phạm


Thứ 4, 15/03/2017 | 03:23


Cùng sự kiện

Triều Tiên khẳng định sự xuất hiện của nhóm tàu sân bay Mỹ là một phần của “kế hoạch khinh suất” để tấn công nước này.

Triều Tiên khẳng định sự xuất hiện của nhóm tàu sân bay Mỹ là một phần của “kế hoạch khinh suất” để tấn công nước này.

Theo Reuters, Triều Tiên đưa ra tuyên bố cứng rắn với Mỹ về việc sẽ đáp trả “mạnh mẽ”, nếu bất kỳ tàu nào trong số nhóm tàu sân bay do USS Carl Vinson của Mỹ dẫn đầu đang tham gia tập trận chung với Hàn Quốc xâm phạm chủ quyền hay phẩm giá của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cho rằng, sự xuất hiện của nhóm tàu sân bay Mỹ là một phần của “kế hoạch khinh suất” đe dọa tấn công nước này.

Nhóm tàu sân bay do USS Carl Vinson của Mỹ dẫn đầu đang tham gia diễn tập chung với Hàn Quốc. Ảnh Reuters.

"Nếu họ xâm phạm chủ quyền hay phẩm giá của Triều Tiên, quân đội Triều Tiên sẽ đáp trả mạnh mẽ trên mặt đất, trên không, trên biển và dưới nước", hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết.

“Chỉ riêng ngày 11/3, nhiều máy bay xuất phát từ tàu sân bay Mỹ đã bay dọc gần không phận và hải phận thuộc chủ quyền của Triều Tiên, tiến hành diễn tập ném bom và tấn công bất ngờ các mục tiêu trên đất liền của quân đội Triều Tiên”, hãng thông tấn KCNA cho biết.

Một phát ngôn viên Hải quân Mỹ cho biết, tàu Carl Vinson đang thực hiện nhiệm vụ lên kế hoạch từ trước trong khu vực, gồm tham gia các cuộc diễn tập với các lực lượng đồng minh Hàn Quốc.

Hôm 14/3, Mỹ cũng tuyên bố gửi máy chiến đấu không người lái Gray Eagle (Đại bàng xám) đến Hàn Quốc, CNN dẫn nguồn tin cho hay.

"Lữ đoàn Không chiến 2 của Sư đoàn Bộ binh 2 trực tiếp ủng hộ kế hoạch chiến lược của Quân đội Mỹ, chấp nhận bổ sung một chiếc Gray Eagle cho mỗi đơn vị trong quân đội", đại diện lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc (USFK) cho biết trong một thông cáo báo chí .

"Chiến đấu cơ sẽ bổ sung thêm những khả năng thông minh, giám sát và trinh sát cho lực lượng Mỹ và Hàn Quốc", nguồn tin trên nói thêm.

Gray Eagle có thể ở trong không khí trong suốt 24 giờ và được trang bị tên lửa Hellfire, theo một thông tin trên trang web của Quân đội Mỹ. Hệ thống này đã nâng cấp công nghệ trinh sát và giám sát hơn so với máy bay không người lái Predator – vốn được quân đội Mỹ sử dụng rộng rãi trong các hoạt động trên toàn cầu.

Tuần trước, Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo vào vùng biển Nhật Bản nhằm thể hiện sự phản đối cuộc diễn tập chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, động thái Bình Nhưỡng coi là chuẩn bị cho chiến tranh.

Sau vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc, một động thái Bắc Kinh kịch liệt phản đối.

Mỹ và Hàn Quốc cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên, song Trung Quốc lo ngại nó sẽ làm tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời đe dọa trực tiếp với an ninh của nước này.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-tuyen-bo-dap-tra-manh-me-neu-tau-san-bay-my-xam-pham-a184172.html