Triều Tiên tuyên bố không tham gia Thế vận hội Olympic, Hàn Quốc thất vọng


Thứ 3, 06/04/2021 | 13:07


Cùng sự kiện

Trái với kỳ vọng của phía Hàn Quốc, Triều Tiên mới đây đã tuyên bố sẽ không tham gia Thế vận hội Olympic Tokyo do lo ngại đại dịch COVID-19.

Trái với kỳ vọng của phía Hàn Quốc, Triều Tiên mới đây đã tuyên bố sẽ không tham gia Thế vận hội Olympic Tokyo do lo ngại đại dịch COVID-19.

Trong một tuyên bố ngày 5/4, Bộ thể thao Triều Tiên cho biết Ủy ban Olympic của đất nước đã quyết định không tham gia Thế vận hội năm nay, được tổ chức tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), "để bảo vệ các cầu thủ khỏi COVID-19 gây ra". 

Triều Tiên tuyên bố không tham gia Olympic Tokyo vì lo ngại COVID-19. Ảnh: CNN

Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên Triều Tiên bỏ lỡ Thế vận hội Olympic kể từ sau khi quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul xấu đi vào năm 1988 giữa thời điểm Chiến tranh Lạnh.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng kỳ vọng hai nước có thể thành lập một nhóm phối hợp ở Tokyo và tạo lại động lực để cải thiện mối quan hệ giữa hai bên. 

Việc Triều Tiên rút khỏi Olympic Tokyo cũng là một bước lùi cho các kế hoạch, đã được nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh năm 2018 giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong một nỗ lực chung của Hàn Quốc để đăng cai Thế vận hội 2032.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc phụ trách các vấn đề liên Triều cho biết hôm 6/4 rằng Seoul đã hy vọng Thế vận hội Tokyo là cơ hội để "thúc đẩy hòa bình và hòa giải giữa hai miền bán đảo Triều Tiên". Cụ thể, tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì mọi việc không thể diễn ra đúng mong đợi".

Khi Hàn Quốc đăng cai Thế vận hội mùa đông Pyeongchang năm 2018, Triều Tiên đã cử 22 vận động viên cùng với các quan chức chính phủ, nghệ sĩ biểu diễn, nhà báo và một nhóm cổ vũ gồm 230 thành viên là nữ tới Seoul. 

Tại Thế vận hội mùa đông này, các vận động viên Bình Nhưỡng và Seoul đã cùng nhau diễu hành dưới tấm bản đồ màu xanh lam tượng trưng cho một bán đảo Triều Tiên thống nhất. Bên cạnh đó, hai nước đành thành lập đội Olympic kết hợp đầu tiên của họ trong bộ môn khúc côn cầu trên băng dành cho nữ. 

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-tuyen-bo-khong-tham-gia-the-van-hoi-olympic-han-quoc-that-vong-a361616.html