+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia

    • DSPL
    ĐS&PL Triều Tiên tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia sau khi tòa án Malaysia ra phán quyết dẫn độ công dân Triều Tiên sang Mỹ vì tội rửa tiền.

    Triều Tiên tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia sau khi tòa án Malaysia ra phán quyết dẫn độ công dân Triều Tiên sang Mỹ vì tội rửa tiền.

    Tòa án tối cao Malaysia ngày 9/3 phán ông Mun Chol Myong, công dân Triều Tiên, có thể bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với tội danh rửa tiền. Ảnh: Bloomberg 

    Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn một thông báo ngày 19/3 của Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ: “Ngày 17/3, nhà chức trách Malaysia đã có hành động không thể tha thứ được…cưỡng bức giao công dân vô tội của Triều Tiên cho Mỹ. Vì thế Triều Tiên tuyên bố cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Malaysia”.

    Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh hành động của Malaysia là "hành động thù địch" nhằm vào Bình Nhưỡng "trước sức ép từ Mỹ". Triều Tiên cũng cảnh báo Washington sẽ phải "trả giá".

    Thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói công dân Triều Tiên Mun Chol Myong tham gia "các hoạt động kinh tế đối ngoại hợp pháp ở Singapore", nhấn mạnh cáo buộc rửa tiền là "bịa đặt".

    Trước đó, tòa án cấp cao ở Malaysia bác bỏ đơn kháng cáo của công dân Triều Tiên tên Mun Chol Myong. Ông này kháng cáo để không bị dẫn độ sang Mỹ. Ông Mun đã sống ở Malaysia trong khoảng một thập kỷ với gia đình và bị bắt vào năm 2009 sau đề nghị dẫn độ của phía Mỹ.

    Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cáo buộc Mun Chol Myong đứng đầu một nhóm tội phạm vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và rửa tiền thông qua một số công ty ở Singapore.

    Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, hành động của Malaysia đã phá hủy “toàn bộ nền tảng của quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng chủ quyền”.

    Triều Tiên và Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, nhưng mối quan hệ song phương trở nên căng thẳng sau vụ ông Kim Jong-nam, anh trai Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên, bị sát hại do đầu độc tại Kuala Lumpur vào năm 2017. Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Malaysia chưa đưa ra nhận định về tuyên bố mới nhất của Triều Tiên.

    Trước đó, ngày 18/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hoàn tất việc xem xét lại chính sách đối với Triều Tiên trong vài tuần tới với sự tham vấn chặt chẽ của các đồng minh.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-tuyen-bo-se-cat-dut-quan-he-ngoai-giao-voi-malaysia-a359703.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan