+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục phóng thử hàng loạt tên lửa mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bất chấp lời cảnh cáo của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẽ tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa mới vào Thái Bình Dương.

    Bất chấp lời cảnh cáo của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) sau vụ phóng tên lửa bay qua Nhật Bản, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẽ tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa mới vào Thái Bình Dương.

    TTXVN dẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 30/8 cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un lại tiếp tục kêu gọi tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa mới vào Thái Bình Dương. Lời kêu gọi trên được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo được thiết kế để mang một lượng chất nổ hạt nhân lần đầu tiên bay qua Nhật Bản.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi một vụ thử động cơ tên lửa ở bãi phóng vệ tinh Sohae. Ảnh: Yonhap/TTXVN

    KCNA cho biết ông Kim bày tỏ "rất hài lòng" với việc phóng tên lửa vào ngày 29/8, gọi đây là một "khúc dạo đầu có ý nghĩa" nhằm kiềm chế đảo Guam - một vùng lãnh thổ Thái Bình Dương, nơi có một căn cứ quân sự của Mỹ. Ông cũng cho biết thêm rằng Triều Tiên sẽ quan sát "cách hành xử của Mỹ" trước khi đưa ra các hành động tiếp theo.

    Ông khẳng định rằng vụ phóng thử vừa qua là hoạt động quân sự của Triều Tiên ở Thái Bình Dương và nhấn mạnh "cần tích cực thúc đẩy các nỗ lực nhằm biến sức mạnh chiến lược này thành một nền tảng hiện đại bằng cách tiến hành thêm nhiều cuộc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo với mục tiêu là Thái Bình Dương trong tương lai".

    Báo Tri thức trực tuyến cho biết, ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua khu vực Đông Bắc Nhật Bản sáng 29/8, Hội đồng Bảo an LHQ đã tổ chức họp khẩn để thảo luận.

    Trong cuộc họp khẩn cấp diễn ra vào sáng 30/8 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an LHQ cho rằng "điều quan trọng sống còn" là Triều Tiên phải ngay lập tức có những hành động cụ thể để giảm căng thẳng.

    Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi các nước áp đặt những biện pháp trừng phạt của LHQ lên Bình Nhưỡng và bày tỏ "cam kết đối với một giải pháp hòa bình, ngoại giao và chính trị". "HĐBA nhấn mạnh rằng những hành động của Triều Tiên không chỉ là mối đe dọa cho khu vực, mà còn cho tất cả những quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc", tuyên bố viết.

    Tuyên bố cũng nêu rõ, Hội đồng Bảo an cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc rằng Triều Tiên, với việc phóng tên lửa qua Nhật Bản và những hành động và tuyên bố công khai, sẽ đe doạ hòa bình và ổn định trong khu vực.

    Đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng, hiện đã phải chịu rất nhiều lệnh trừng phạt của LHQ, tuân theo tất cả các nghị quyết hiện có.

    Liên quan đến vụ phóng tên lửa, theo báo VnExpress, vào sáng ngày 29/8, Triều Tiên đã phóng tên lửa theo hướng đông từ một khu vực gần Sunan, Bình Nhưỡng, và bay qua bầu trời Nhật Bản, rơi xuống bắc Thái Bình Dương.

    Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, tên lửa Triều Tiên bay hơn 2.700 km, đạt độ cao tối đa khoảng 550 km. Kênh truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin tên lửa Triều Tiên vỡ làm ba mảnh và rơi xuống vùng biển ngoài khơi Hokkaido. Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản không tìm cách bắn hạ tên lửa.

    Đây không phải lần đầu Triều Tiên phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản. Lần gần nhất một vụ phóng tương tự diễn ra là vào năm 2009. Khi đó, Bình Nhưỡng tuyên bố phóng tên lửa để đưa một vệ tinh viễn thông lên quỹ đạo nhưng Washington, Tokyo và Seoul tin rằng đây là một vụ thử bí mật tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

    Động thái trên sẽ khiến căng thẳng tại khu vực, liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, tăng mạnh. Nhà lãnh đạo Triều Tiên hồi đầu tháng dọa phóng tên lửa vào khu vực gần đảo Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ trút "hỏa lực và thịnh nộ" vào Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng còn đe dọa Washington.

    Theo kế hoạch được công bố, Triều Tiên tính phóng 4 tên lửa đạn đạo bay qua ba tỉnh của Nhật Bản và để chúng rơi cách Guam khoảng 30 - 40 km. Ông Kim Jong-un sau đó tạm hoãn kế hoạch, chờ Mỹ hành động trước khi "có quyết định quan trọng". Guam nằm cách Triều Tiên khoảng 3.500 km. Hòn đảo này có khoảng 160.000 dân và là nơi Mỹ đặt nhiều cơ sở quân sự lớn.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-tuyen-bo-se-tiep-tuc-phong-thu-hang-loat-ten-lua-moi-a200519.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan