+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên ước tính chi tới 642 triệu USD cho vũ khí hạt nhân trong năm 2021

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong năm 2021, số liệu ước tính Triều Tiên đã chi tiêu số tiền lên tới 642 triệu USD cho các loại vũ khí hạt nhân, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và khủng hoảng kinh tế.

    Triều Tiên có thể đã chi tới 642 triệu USD cho chương trình hạt nhân vào năm 2021, trong bối cảnh quốc gia này dường như muốn sẵn sàng thử nghiệm một loại vũ khí mới bất chấp việc dịch bệnh COVID-19 bùng phát và nền kinh tế khủng hoảng, theo Reuters.

    Hiện chưa có dữ liệu xác nhận về chi tiêu cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như quy mô kho vũ khí của nước này. Kể từ năm 2006, Triều Tiên đã tiến hành ít nhất 6 vụ thử hạt nhân và dường như đang chuẩn bị tiếp tục thử nghiệm lần đầu tiên kể từ năm 2017.

    Trong một báo cáo về chi tiêu vũ khí hạt nhân toàn cầu được công bố hôm 14/6, Chiến dịch quốc tế về bãi bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) có trụ sở tại Geneva cho biết, ước tính của họ dựa trên giả định rằng Triều Tiên tiếp tục chi khoảng 1/3 tổng thu nhập quốc dân (GNI) cho quân sự và khoảng 6% ngân sách quân sự dành cho vũ khí hạt nhân.

    Ước tính đó đưa Triều Tiên trở thành quốc gia chi tiêu thấp nhất trong số 9 quốc gia có vũ khí hạt nhân được ICAN đề cập đến, chi tiêu bằng khoảng một nửa so với quốc gia thấp nhất tiếp theo là Pakistan.

    trieu tien uoc tinh chi toi 642 trieu usd cho vu khi hat nhan vao nam 2021
    Cờ Triều Tiên tại đại sứ quán của nước này ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 9/3/2017. Ảnh: Reuters. 

    Mỹ, quốc gia dẫn đầu chiến dịch quốc tế nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vì phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đã chỉ trích Bình Nhưỡng chi hàng triệu USD cho quân đội trong khi nước này đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và các vấn đề kinh tế khác.

    Triều Tiên nói rằng họ có chủ quyền trong việc phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ và chúng cần thiết để bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa quốc tế. Không rõ liệu Bình Nhưỡng có cắt giảm bất kỳ khoản tài trợ nào cho chương trình hạt nhân của họ trong thời kỳ đại dịch COVID-19 hay không.

    Tuy nhiên, các nhà phân tích, quan chức nước ngoài và các chuyên gia độc lập theo dõi các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đã báo cáo rằng Bình Nhưỡng dường như đã đi trước mục tiêu từng được nêu là phát triển và mở rộng kho vũ khí, với hoạt động và xây dựng mới được quan sát tại lò phản ứng hạt nhân chính, mỏ uranium và các trang web liên quan khác.

    Trong một báo cáo thường niên được công bố trong tuần này, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) ước tính rằng Triều Tiên đã lắp ráp tới 20 đầu đạn và có thể sở hữu đủ vật liệu phân hạch cho khoảng 45-55 thiết bị hạt nhân.

    "Chương trình hạt nhân quân sự của Triều Tiên vẫn là trọng tâm trong chiến lược an ninh quốc gia của nước này", SIPRI cho biết. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-uoc-tinh-chi-toi-642-trieu-usd-cho-vu-khi-hat-nhan-vao-nam-2021-a541085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan