+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên xác nhận thử tên lửa đạn đạo tầm trung xa Hwasong-12

    ĐS&PL Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) mới đây đưa tin nước này vừa phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung xa Hwasong-12.

    Ngày 31/1, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay Bình Nhưỡng đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung xa Hwasong-12 vào hôm 30/1.

    Cuộc thử nghiệm được tiến hành với mục đích kiểm tra một cách có chọn lọc tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa, đất đối đất Hwasong-12 và xác nhận độ chính xác tổng thể của hệ thống vũ khí này.

    Triều Tiên từng tiết lộ tên lửa đan đạo tầm trung xa Hwasong-12 có thể mang một "đầu đạn hạt nhân hạng nặng cỡ lớn".

    KCNA cho biết vụ phóng tên lửa được tiến hành cẩn thận, đảm bảo an toàn cho các quốc gia láng giềng và đầu đạn thử nghiệm được gắn một máy ảnh có thể chụp ảnh khi nó ở trong không gian.

    Triều Tiên cho hay nước này đã bắn tên lửa theo quỹ đạo bay trên cao "vì tính đến sự an toàn của các nước láng giềng". Nhà lãnh đạo Kim Jong Un được cho là đã tham dự cuộc thử nghiệm.

    trieu tien xac nhan thu ten lua dan dao tam trung xa hwasong 12
    Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung xa Hwasong-12 vào hôm 30/1. Ảnh: KCNA

    Các bức ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố cho thấy những hình ảnh ngoài không gian của Triều Tiên và các khu vực lân cận qua ống kính máy ảnh tròn. Các nhà phân tích cho biết Triều Tiên lần đầu tiên chụp những bức ảnh như vậy vào năm 2017.

    Trước đó, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa mà Triều Tiên phóng ngày 30/1 đã bay 800 km và đạt độ cao nhất 2.000 km. Quả tên lửa được phóng đi từ khu vực tỉnh Jagang của Triều Tiên về phía bờ biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên.

    Đây đã lần thứ 7 Triều Tiên phóng tên lửa trong tháng 1/2022. Theo giới quan sát, Triều Tiên dường như đang muốn gây sức ép với cả Mỹ và Hàn Quốc, phát đi thông điệp rằng nước này vẫn đang phát triển vũ khí và việc phớt lờ Bình Nhưỡng sẽ khiến tình hình phức tạp.

    Hội đồng An Ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã họp khẩn sau vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Tại cuộc họp, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng gây căng thẳng và đáp lại lời kêu gọi đối thoại của cộng đồng quốc tế.

    Theo Tổng thống Moon Jae-in, vụ phóng mới nhất của Bình Nhưỡng là một thách thức đối với nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như các nỗ lực ngoại giao của cộng đồng quốc tế và vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

    Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên nhưng sẽ tiếp tục tăng cường tiềm lực quân sự trong khu vực để bảo vệ chính nước Mỹ cùng các đồng minh của Mỹ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-xac-nhan-thu-ten-lua-dan-dao-tam-trung-xa-hwasong-12-a527361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan