+Aa-
    Zalo

    Trinh sát kể chuyện 400 ngày phá vụ án cướp tiệm vàng chấn động

    • DSPL
    ĐS&PL Cuộc truy lùng hung thủ vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà (số 339A Nguyễn Sơn, P18Q.Tân Bình) gây chấn động trong dư luận TP. HCM 11 năm trước giờ mới được thành viên trong Ban c
    Cuộc truy lùng hung thủ vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà (số 339A Nguyễn Sơn, P18Q.Tân Bình) gây chấn động trong dư luận TP. HCM 11 năm trước giờ mới được thành viên trong Ban chuyên án hé lộ.
    Vật chứng mong manh
    Khi kim đồng hồ chỉ 21 giờ 30 ngày 19-5-2003, nhân viên bán hàng Mai Thị Mạnh Trinh cùng hai thợ bạc Võ Thành Đông và Nguyễn Minh Luân thu gom đồ đạc chuẩn bị đóng cửa, thì một thanh niên đội mũ, đeo khẩu trang, bịt mặt bước thẳng tới quầy, quát chị Trinh đưa hết vàng bạc. Biết gặp nạn, anh Đông vội hô hoán. Chỉ chờ có thế, tên sát thủ máu lạnh siết cò. Đạn không nổ, anh Đông lao vào ôm tên cướp còn anh Luân đóng cửa. Lúc đó, tên cướp thứ hai xuất hiện, gí súng vào đầu anh Luân. Rất may con chó Fox trông thấy nhà chủ có kẻ lạ nên lao tới cắn xé tên này. Hốt hoảng, bọn chúng bỏ chạy ra đường. Tới hẻm 96KC Thoại Ngọc Hầu, hai tên hung thủ bị người dân vây bắt. Chúng điên tiết nã đạn về phía sau khiến nhiều người vô tội bị thương. Gặp một người dân đi xe máy, chúng bắn vào người này và trốn thoát trong bóng tối. 
    Thông tin ban đầu về vụ cướp táo tợn được báo lên Công an Q.Tân Bình. Hiện trường được phong tỏa với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường. Người dân vì tò mò kéo đến xem rất đông nhưng bên trong barie, lực lượng nghiệp vụ ướt đẫm mồ hôi để thu nhặt từng chi tiết. Công an xác định bảy người trong hẻm bị thương, một người thiệt mạng trước họng súng của nhóm sát thủ là nạn nhân Trần Đông Sơ. Cảnh sát thu được 8 viên đạn còn nguyên, 12 vỏ đạn, 3 đầu đạn, một hộp tiếp đạn, tất cả đều của súng K54. Bọn cướp đã chuẩn bị tới hai súng ngắn, trên đường tháo chạy bắn hơn 20 phát đạn. 
    Ban chuyên án được thành lập do đại tá Nguyễn Chí Dũng - Giám đốc CATP - làm trưởng ban; thành viên là lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, lãnh đạo Công an Q.Tân Bình, H.Bình Chánh... Đại tá Trần Thanh Châu - Phó giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TPHCM (khi đó là thượng tá, Trưởng công an H.Bình Chánh) - nhớ lại: “Vụ cướp tiệm vàng này gây chấn động trong dư luận thành phố. Lúc đó tôi mới về nhận nhiệm vụ Trưởng công an H.Bình Chánh, sau này được tách thành H.Bình Chánh và Q.Bình Tân. Và chính tại địa bàn Q.Bình Tân sau này thì manh mối vụ án mới được tìm thấy”. 
    Đại tá Mai Văn Tấn (khi đó là thượng tá, nguyên Trưởng phòng CSĐTTP về TTXH) hồi tưởng: “Nhận tin báo của quần chúng, tôi và thượng tá Lê Ngọc Phương (nay là đại tá, Trưởng phòng CSĐTTP về TTXH), thiếu tá Nguyễn Thành Mỹ - Phó đội trưởng phụ trách chung của Đội phòng ngừa tội phạm có tổ chức (nay là thượng tá, Phó trưởng phòng CSĐTTP về TTXH) - nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Mặc dù với những nỗ lực rất lớn, chúng tôi đã tạm giữ một số đối tượng liên quan đến vụ án để điều tra, nhưng thông tin về những tên thủ ác vẫn “bặt vô âm tín”. 
    Thượng tá Nguyễn Thành Mỹ - Phó trưởng phòng CSĐTTP về TTXH
    Trong khi đó, các chiến sĩ thuộc Phân viện Khoa học hình sự, Bộ Công an phía nam vẫn âm thầm tiến hành giám định các viên đạn, vỏ đạn, đầu đạn thu được và xác định, chúng được bắn ra từ một khẩu súng ngắn K54, số súng 21046134. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Cảnh sát nhân dân, Ban giám đốc CATP, Ban chuyên án đã xác minh và được biết, tháng 11-2002 Đồn biên phòng số 893 Sông Trăng, Long An bị mất 3 khẩu K54 có số súng: 21046134, 21046486, 180262166 và 118 viên đạn, 1 lưỡi lê AK số 089, 7 hộp tiếp đạn K54. Cũng trong thời điểm này, Nguyễn Ngọc Tuấn và Nguyễn Văn Tiếp (quê ấp 5, Long Sơn, Cần Đước, Long An) công tác tại Đồn biên phòng 893 bị nghi vấn lấy cắp số súng đạn trên, đã nhận quyết định xuất ngũ. 
    Đại tá Tấn kể tiếp: “Chưa kịp mừng với những thông tin quý giá vừa có được, Ban chuyên án lại đối mặt với khó khăn mới, tung tích của hai gã này dường như “mất dạng”. Mặc dù lực lượng công an truy tìm khắp nơi. Khi có manh mối, bất kể nắng mưa, các điều tra viên Đội truy xét phải vào cuộc. Các tổ công tác đi dọc miền Tây, miền Trung để lần tìm thông tin liên quan dẫu là nhỏ nhất. Có tổ công tác đi xa nhà, xác minh vụ việc nhưng thông tin lấy về lại không phục vụ cho chuyên án vì đầu mối báo tin nhầm lẫn”. 
    Phá án từ vụ bắn dân phòng
    “Giữa lúc CATP đang sàng lọc hung thủ của tiệm vàng Ngọc Hà thì từ một vụ án ngẫu nhiên khác, tưởng như không liên quan gì lại là lời giải cho vụ cướp tiệm vàng tại Q.Tân Bình hơn một năm trước đó” - đại tá Châu nhớ lại. 
    Lúc 20 giờ ngày 25-5-2004, một vụ tấn công dân phòng bằng súng xảy ra tại khu phố 9, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân. Một đối tượng dùng súng bắn hai phát vào trụ sở dân phòng, làm anh Trần Văn Sơn bị thương. Tại hiện trường, công an tạm giữ được một nam và một nữ thanh niên. Cô gái khai là người tình của tên dùng súng bắn dân phòng. Cả cô gái và tên dùng súng đều là dân thành phố. Sợ bị bắt nên tên dùng súng bắn bỏ trốn về Cà Mau. Do không chịu khổ nổi nên hung thủ mò về nhà người tình. Trong khi đó, Báo CATP đăng tải lời kêu gọi đầu thú nên hắn đã ra đầu thú, đó là Trần Trung Hiếu. Từ tên lưu manh này, Công an Q.Bình Tân xác định thủ phạm gây án vụ bắn dân phòng gồm bốn đối tượng: Trần Trung Hiếu, Hồ Minh Luân, Nguyễn Ngọc Hà và Lưu Hồng Ký (cùng ngụ P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân). Đặc biệt, những mảnh đầu đạn, vỏ đạn thu được tại hiện trường vụ bắn dân phòng rất giống trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà. Qua giám định, kết quả mang lại sự bất ngờ cho công tác điều tra phá án của lực lượng công an: tất cả viên đạn trên được bắn ra từ một khẩu súng. Qua truy xét, Công an Q.Bình Tân thu được khẩu súng tại quận 6. 
    Sau khi tóm gọn bốn đối tượng trên, công an thu giữ 1 khẩu K54 và 5 viên đạn. Trần Trung Hiếu khai nguồn gốc khẩu súng và 7 viên đạn là mượn của Nguyễn Ngọc Tuấn (quê Long Sơn, Cần Đước, Long An). Manh mối hung thủ trong vụ trọng án cướp tiệm vàng Ngọc Hà đã bắt đầu lộ diện.
    Nguyễn Văn Tiếp - một trong hai thủ phạm vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà
    Đền tội
    Dựa trên kết quả giám định và căn cứ tài liệu thu thập được, Ban chuyên án nhận định các đối tượng gây ra các vụ án trên thuộc một băng nhóm tội phạm có tổ chức.
    Thượng tá Nguyễn Thành Mỹ - Phó trưởng phòng CSĐTTP về TTXH - kể: “Trong vụ án này, Phòng Cảnh sát hình sự làm chủ công để đánh án. Ngoài đại tá Tấn thì thượng tá Phương là người trực tiếp chỉ đạo các đội nghiệp vụ vào cuộc và để lại dấu ấn lớn trong các phán đoán, nhận định nhanh chóng nhằm truy lùng bọn cướp”. Băng tội phạm này do Nguyễn Ngọc Tuấn (tự Bình) cầm đầu, tạm trú Q.Bình Tân. Hắn có một cô bồ làm nghề mát-xa. Đặc biệt, Tuấn có liên quan trực tiếp đến đối tượng trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà xảy ra đêm 19-5-2003 và không loại trừ Tuấn, Hiếu là đồng phạm. Do vậy, Ban chuyên án tập trung các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Long An truy bắt tên Tuấn và các đối tượng liên quan.
    Đêm 6-6-2004, Nguyễn Ngọc Tuấn bị bắt, công an thu 1 khẩu K54 và 2 hộp tiếp đạn (gồm 14 viên đạn). Theo lời khai ban đầu, Tuấn thừa nhận đã lấy trộm súng tại Đồn biên phòng 893 Sông Trăng, Long An và đã cùng Hiếu, Phúc (Trì) cướp năm ĐTDĐ tại cửa hàng 1019B Hậu Giang, P11Q6 lúc 22 giờ 10 ngày 3-5-2004. Sau đó, khoảng 23 giờ ngày 19-5-2004, Tuấn, Hiếu, Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Ngọc Hùng (tự Cu) cùng một đối tượng khác dùng khẩu K54 khống chế anh Lê Văn Lộc (Việt kiều Mỹ) cướp xe Dylan BS: 52K8-8800. Bọn chúng bán xe cướp được 1.200 USD chia đều mỗi tên 200 USD. Riêng về vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà làm một người chết, bảy người bị thương, Tuấn khai cùng Nguyễn Văn Tiếp sử dụng hai khẩu súng K54 và những viên đạn ăn cắp tại Đồn biên phòng 893, Long An để gây án. 
    Từ lời khai của Tuấn, Ban chuyên án tiếp tục tung lực lượng truy bắt Nguyễn Văn Tiếp khi đối tượng này lẩn trốn tại Cần Đước, Long An. Đến sáng 8-6, Tiếp được áp giải về TPHCM; đồng thời truy ra khẩu K54 còn lại cùng 60 viên đạn, một dao lê AK do Nguyễn Văn Tính (tự No) và Nguyễn Văn Tâm (tự Nê, cùng ngụ ấp 5, Long Sơn, Cần Đước, Long An, tạm trú Q.Tân Phú) cất giữ giùm. Hai đối tượng này bị bắt ngay sau đó. “Tuấn, Tiếp và Hiếu đều nhỏ con. Dù lưu manh, máu lạnh, từng bắn chết người nhưng khi đối mặt với điều tra viên tại phòng xét hỏi thì chúng co ro, ấp úng, hoảng loạn, không nói nên lời. Khuôn mặt bọn chúng tái mét, biến sắc” - đại tá Tấn nhớ lại. 
    Khu vực gần nơi xảy ra vụ tấn công dân phòng năm 2004 (Q.Bình Tân)
    Như vậy, năm vụ trọng án hình sự đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn TPHCM đã được phá gồm: Trộm cắp vũ khí quân dụng tại Đồn 893 Sông Trăng, Long An; vụ bắn dân phòng Trần Văn Sơn, khu phố 9, P.Bình Trị Đông, Q.Tân Bình; vụ cướp ĐTDĐ tại cửa hàng ĐTDĐ trên đường Hậu Giang, P11Q6; vụ cướp xe Dylan và vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà. 
    Sau khi đã khởi tố, làm rõ 10 vụ trọng án hình sự, bắt 44 đối tượng trong ba băng “xã hội đen” khét tiếng: Thắng “Chập”, Ánh “Thiệp” và Trà “Hinh”, Ban chuyên án tiếp tục rà soát, làm rõ vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà và một số vụ trọng án xảy ra trên địa bàn TPHCM. Chưa đầy 13 tháng (từ tháng 5-2003 đến tháng 6-2004), CATP phá 15 vụ án hình sự, bắt 50 đối tượng, thu 5 khẩu K54, gần 100 viên đạn, 6 hộp tiếp đạn, nhiều dao và mã tấu. “Sau thành tích này, Ban chuyên án được Bộ trưởng Bộ Công an khen thưởng; Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Q.Bình Tân được tặng Huân chương Chiến công hạng 3” - đại tá Châu nhớ mãi. 
    Ngày 25-1-2005, Tòa án nhân dân TPHCM mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án cướp tiệm vàng Ngọc Hà và các vụ cướp bằng súng liên quan, do Nguyễn Ngọc Tuấn cùng đồng bọn thực hiện. 13 bị cáo có tuổi đời từ 16 - 28 ra tòa với các tội danh: giết người, cướp tài sản, chiếm đoạt, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm. Trong đó, xếp vào nhóm đầu là Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1983), Nguyễn Văn Tiếp (cùng ngụ Long Sơn, H.Cần Đước, Long An) và Trần Trung Hiếu (SN 1987, ngụ Bình Trị Đông, Q.Bình Tân). Không đồng ý với bản án tử hình của tòa sơ thẩm, gia đình Tuấn làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm, tìm cơ may cuối cùng. 
    Ngày 11-5, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã tuyên y án sơ thẩm với mức án tử hình đối với Nguyễn Ngọc Tuấn về các tội: giết người, cướp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép và chiếm đoạt vũ khí quân dụng; Nguyễn Văn Tiếp tử hình về các tội: giết người, cướp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Ba bị cáo Nguyễn Văn Tâm, Nguyễn Văn Tính và Trần Trung Hiếu lãnh từ 4 đến 18 năm tù về các tội: giết người, tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng, che giấu tội phạm.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-sat-ke-chuyen-400-ngay-pha-vu-an-cuop-tiem-vang-chan-dong-a31365.html
    Ung dung vác mìn giả, súng nhựa đi cướp tiệm vàng

    Ung dung vác mìn giả, súng nhựa đi cướp tiệm vàng

    Bình thản bước vào bên trong cửa hàng, Dũng thấy anh Phạm Văn Q (SN 1979, là chủ hiệu vàng) đang ngồi trông cửa hàng. Bất ngờ, Dũng giơ quả mìn về phía trước đe dọa: "Đây là mìn, im mồm không tao cho nổ tung chỗ này". Đồng thời, tay phải rút khẩu súng nhựa chĩa vào anh Q và nói: "Cướp đây, bỏ vàng ra".

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ung dung vác mìn giả, súng nhựa đi cướp tiệm vàng

    Ung dung vác mìn giả, súng nhựa đi cướp tiệm vàng

    Bình thản bước vào bên trong cửa hàng, Dũng thấy anh Phạm Văn Q (SN 1979, là chủ hiệu vàng) đang ngồi trông cửa hàng. Bất ngờ, Dũng giơ quả mìn về phía trước đe dọa: "Đây là mìn, im mồm không tao cho nổ tung chỗ này". Đồng thời, tay phải rút khẩu súng nhựa chĩa vào anh Q và nói: "Cướp đây, bỏ vàng ra".