+Aa-
    Zalo

    Trinh sát kể chuyện phá án thần tốc (kỳ 1): Vết gãy xương hàm của người chết tố cáo tội ác sát hại bạn tình cướp tài sản

    ĐS&PL Cảnh sát tìm thấy thi thể nạn nhân trong bụi lau sậy ở Cao Lãnh, Đồng Tháp sau 4 ngày bị giết và vết gãy xương hàm của tử thi đã vạch trần tội ác của kẻ đồng tính.

    Một sáng tháng 10/2018, nhân viên ban Quản lý công trình công cộng kinh hoàng phát hiện một thi thể đang phân hủy mạnh trong bụi sậy. Cơ quan điều tra ngay lập tức có mặt, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân tử vong của nạn nhân. Tuy nhiên, dù đã quan sát, khám nghiệm rất tỉ mỉ, cẩn trọng, cán bộ điều tra cũng không thu thập được dấu vết gì. Thế nhưng, vết gãy xương hàm của tử thi đã vạch trần tội ác của kẻ đồng tính.

    Khởi đăng loạt bài Trinh sát kể chuyện phá án thần tốc bằng cách bắt “tử thi lên tiếng”

    Sau khi gây tội ác, hung thủ tỏ ra hết sức tinh ranh tìm mọi cách xóa sạch dấu vết. Đối mặt với những vụ án này, công tác khám nghiệm hiện trường gần như đi vào ngõ cụt, manh mối về kẻ thủ ác như bóng chim tăm cá. Tuy nhiên, khi mọi dấu vết hiện trường bị xóa sạch hoặc được ngụy tạo một cách tinh vi thì còn đó manh mối từ người đã khuất. Khi “làm cho tử thi lên tiếng”, mọi tội ác sẽ hiện nguyên hình.

    Trung tá Nguyễn Thanh Hùng, Đội trưởng đội Hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân, Công an tỉnh Đồng Tháp chia sẻ, vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại phường Hoà Thuận (TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) xảy ra vào tháng 10/2018 là một trong những vụ án được khám phá theo kiểu “bắt tử thi lên tiếng”. Bởi, trong vụ án này, việc truy bắt thủ phạm tưởng chừng như rơi vào ngõ cụt. Mọi manh mối để cơ quan điều tra có thể lần ra hung thủ bị xóa sạch. Các dấu vết hiện trường cũng vô cùng mờ nhạt.

    Xác chết bí hiểm

    Trung tá Hùng nhấn mạnh: “Trong vụ án này, Công an tỉnh Đồng Tháp đã yêu cầu sự hỗ trợ của các cục nghiệp vụ thuộc bộ Công an phối hợp điều tra. Và chỉ khi lực lượng điều tra phát hiện vùng cằm của nạn nhân bị gãy, có dấu hiệu tác động của ngoại lực là nắm đấm, cơ quan mới có manh mối, xác định được kẻ thủ ác”. Thông tin về vụ án, Trung tá Hùng cho biết, một ngày đầu tháng 10/2018, nhân viên ban Quản lý công trình công cộng cắt cỏ bên hông hàng rào ký túc xá trường cao đẳng Cộng đồng (phường Hoà Thuận) kinh hoàng phát hiện một thi thể trong bụi sậy.

    Thông tin về vụ việc nhanh chóng được người dân trình báo cơ quan công an. Không lâu sau, Công an tỉnh Đồng Tháp đã có mặt bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc. Tuy nhiên, công tác này không đem lại kết quả. “Thời điểm này, thi thể nạn nhân đang trong giai đoạn phân huỷ mạnh. Việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Hiện trường vụ việc được cán bộ điều tra quan sát rất tỉ mỉ, cẩn trọng nhưng không có dấu vết gì. Công tác xác minh danh tính, nhận dạng nạn nhân cũng gặp nhiều khó khăn”, Trung tá Nguyễn Thanh Hùng nói.

    Đứng trước vô vàn khó khăn, lực lượng điều tra biết rằng, muốn tìm ra kẻ thủ ác phải trông cậy vào những thông tin “được tử thi cung cấp”. Do đó, công tác khám nghiệm pháp y được hết sức chú trọng. Và, giải pháp này đã đi đúng hướng. Kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy, vùng dưới cằm và bên hông nạn nhân có sự tác động của ngoại lực dẫn đến gãy xương hàm và xương sườn. Từ kết quả này, công an xác định, có thể nạn nhân đã bị đánh tử vong trước. Sau đó, thủ phạm đã giấu thi thể người này trong bụi lau sậy.

    Cơ quan điều tra họp điều tra vụ án

    Nắm bắt thông tin trên, phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với lực lượng kỹ thuật hình sự và Công an TP.Cao Lãnh nhanh chóng vào cuộc điều tra. Trung tá Nguyễn Thanh Hùng kể: “Có 2 chi tiết quan trọng giúp cơ quan điều tra xác định được danh tính nạn nhân. Đầu tiên, ngày 13/10/2018, gia đình anh N.Q.T. (46 tuổi, ngụ TP.Cao Lãnh) đến cơ quan công an trình báo anh này mất tích. Thứ hai, sau đó 2 ngày, Công an xã An Bình (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) phát hiện xe máy tay ga hiệu Mio nằm dưới sông, gần chân cầu Rạch Dầu, cách nơi phát hiện thi thể 8km. Xâu chuỗi các dữ liệu, công an xác minh, thi thể được phát hiện chính là anh T.”.

    Theo Trung tá Hùng, người nhà nạn nhân cho biết, trước khi rời khỏi nhà và mất tích, anh T. có mang theo một ít tiền mặt, dây chuyền, nhẫn vàng và điện thoại. Tuy nhiên, sau khi tử vong, số tài sản trên của nạn nhân không còn. Trên cơ sở đó, cơ quan điều tra xác định, vụ việc có dấu hiệu của tội phạm giết người và cướp tài sản. Ngay lập tức, hàng chục trinh sát được phân công, tiến hành rà soát các mối quan hệ của nạn nhân. Các trinh sát được yêu cầu đặc biệt chú ý đến các đối tượng tình nghi có vết sưng trên nắm đấm tay phải, tay trái có vết trầy, xây xát.

    Lý giải thông tin trên, Trung tá Hùng nói: “Đặc điểm trên phù hợp với kết quả khám nghiệm tử thi. Bởi, vùng cằm và xương sườn của nạn nhân có tác động bởi ngoại lực là nắm đấm của tay phải. Vết trầy trên tay trái có thể xảy ra khi thủ phạm kéo thi thể nạn nhân vào bãi lau sậy”. Những thông tin từ tử thi nhanh chóng giúp các trinh sát đến gần hơn với kẻ thủ ác. Sau ít ngày điều tra, các trinh sát phát hiện Nguyễn Hữu Nghị (29 tuổi, ngụ thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh) có các đặc điểm trùng khớp như trên. Đêm 18/11/2018, sau khi đánh giá các chứng cứ, Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp với lực lượng nghiệp vụ bộ Công an thực hiện lệnh bắt giữ Nghị khi y đang chơi game tại phường 6, TP.Cao Lãnh.

    Nghị bị bắt vào tối 18/10/2018 tại TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp

    Mối tình đầy toan tính

    Tại địa phương, Nguyễn Hữu Nghị được đánh giá là nam thanh niên có ngoại hình ưa nhìn. Tuy nhiên, trái ngược với vẻ ngoài khá điển trai đầy nam tính, Nghị lại là tín đồ của trò chơi điện tử. Dù đã bước gần hết nửa đời người, Nghị lại không tu chí làm ăn mà nghiện game và trở thành con nợ của nhiều người. Tìm hiểu tại địa phương, PV được biết, trước khi gây ra trọng tội, Nghị từng có vợ và đã có 2 người con. Hiện, đối tượng này đã ly hôn và thuê phòng trọ tại phường Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh. Trong lúc cùng quẫn vì không có việc làm ổn định lại bị nợ nần bao vây, nam thanh niên bất ngờ quen biết anh T..

    Trong những lần gặp đầu tiên, Nghị ngay lập tức nhận thấy anh T. là người có tài sản. Hơn thế, Nghị tinh ý phát hiện đối phương có biểu hiện của người đồng tính. Từ phát hiện này, Nghị đã lên kịch bản cho một mối tình đầy toan tính. Nghị chủ động tiếp cận anh T. rồi lên kế hoạch sát hại người này để cướp tài sản. Theo kế hoạch, Nghị lấy sim rác liên lạc, hẹn anh T. tối 12/10/2018. Sau khi nhậu xong, Nghị gọi cho anh T. hẹn ra khu dân cư, phía sau trường cao đẳng tâm sự. Tại đây, lợi dụng lúc “bạn tình” không để ý, Nghị lao vào dùng tay chân tấn công nạn nhân. Trong đó, có đòn đấm móc bằng tay phải rất mạnh từ dưới lên trúng cằm nạn nhân. Đòn này đã khiến nạn nhân gãy xương hàm. Sau đó, Nghị tấn công anh T. cho đến khi người này tử vong rồi kéo xác vào bụi sậy giấu.

    Gây án xong, Nghị tháo dây chuyền, nhẫn vàng và lấy điện thoại, xe máy của nạn nhân bỏ trốn. Trên đường tẩu thoát, thủ phạm kiểm tra điện thoại của nạn nhân nhưng không có mật khẩu nên ném xuống ao sen. Nghị chạy theo hướng Quốc lộ 30, cách hiện trường gây án khoảng 8km, đến bờ sông dưới chân cầu Cái Dầu thì đẩy chiếc xe của nạn nhân xuống sông. Mũ bảo hiểm, ví tiền của nạn nhân, Nghị cũng ném phi tang tại đây. Nghị bán nhẫn, dây chuyền được 11,5 triệu đồng, rồi mang đi trả nợ và tìm thuê nhà trọ mới cho đến khi bị bắt giữ.

    (Còn tiếp...)

    N.L
    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 6
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-sat-ke-chuyen-pha-an-than-toc-ky-1-vet-gay-xuong-ham-cua-nguoi-chet-to-cao-toi-ac-sat-hai-ban-tinh-cuop-tai-san-a258544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan