Trinh sát lần theo dấu vết mờ bắt “siêu trộm” trốn trại gây ra nỗi khiếp đảm của người dân


Thứ 2, 15/04/2019 | 02:06


Cùng sự kiện

Trong 2 năm liền, Trịnh trở thành nỗi khiếp đảm của người dân tỉnh Lâm Đồng.

Trong 2 năm liền, Trịnh trở thành nỗi khiếp đảm của người dân tỉnh Lâm Đồng. Với biệt danh “siêu trộm”, hầu như không có biện pháp an ninh nào có thể ngăn cản đối tượng đột nhập tư gia, đục, phá két sắt để lấy đi tiền, vàng, tài sản có giá trị. Trước khi bị bắt, Trịnh thực hiện trót lọt 90 vụ với tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng. Bị kết án 15 năm tù nhưng “siêu trộm” chỉ thụ án 2 năm rồi trốn trại để trở lại địa bàn cũ “hành nghề”.

“Siêu trộm” có thể “tàng hình”

Một ngày giữa tháng 9/2016, vừa về nhà, ông N.B.H. (45 tuổi, ngụ huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) hốt hoảng khi phát hiện cánh cửa sắt sau nhà bị ai đó đục thủng. Kiểm tra nhanh, ông như chết ngất khi nhìn thấy chiếc két sắt bị phá nát, toàn bộ số tiền tích góp cùng với nhẫn, vàng cưới của vợ chồng ông “không cánh mà bay”. Ông tá hỏa đến công an trình báo.

Ông H. cho biết, trước thời điểm nhà ông bị mất trộm, tại địa phương cũng rộ lên thông tin nhiều nhà bị cạy cửa, phá két sắt trộm tài sản. Ông cũng nghe công an đang nghi ngờ, theo dõi một băng trộm hoặc một tên trộm ma mãnh, quỷ quyệt gây ra hàng loạt vụ trộm bí hiểm trên địa bàn huyện. Vì lo lắng, ông quyết định gia cố lại cửa nhà. Tuy nhiên, dù ông đã rất cảnh giác nhưng biện pháp an ninh ấy cũng không bảo vệ được số tài ít ỏi của gia đình.

Vào cuộc điều tra, xâu chuỗi các vụ việc trước đó, cơ quan điều tra nhận định, có thể trên địa bàn đang xuất hiện một đối tượng trộm cắp tài sản hết sức tinh vi. Cuối cùng, ngày 24/9/2016, sau nhiều thời gian đeo bám, thực hiện hàng loạt biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ đối tượng được nhận định là có liên quan đến hàng loạt các vụ trộm liên huyện. Làm việc với cơ quan điều tra, đối tượng khai tên Trần Văn Trịnh (SN 1982, quê tỉnh Thanh Hóa). Tuy nhiên, sau này, Trịnh lại chọn thôn Ka Rái 2 (xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) làm nơi sinh sống, hành nghề trộm cắp.

Nghi can Trần Văn Trịnh

Theo tài liệu điều tra, từ tháng 11/2014 - 9/2016, Trịnh đã đột nhập vào nhà nhiều người dân trên địa bàn các huyện Di Linh, Đức Trọng, Lâm Hà và Đơn Dương của tỉnh Lâm Đồng đục phá gần 90 két sắt, lấy trộm tài sản gồm tiền và vàng với tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng. Những vụ trộm liên tục hầu như không để lại dấu vết, vượt qua nhiều biện pháp an ninh, lấy đi nhiều tài sản có giá trị khiến Trịnh trở thành nỗi khiếp đảm của người dân. Ngày “siêu trộm” chưa sa lưới, không một gia đình nào tại các huyện nói trên ngủ ngon giấc. Nhiều gia đình khá giả luôn trong tâm trạng thấp thỏm sợ mình trở thành nạn nhân tiếp theo của tên trộm quỷ quyệt.

Một điều tra viên cho biết, Trịnh là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Cụ thể, đối tượng thường tìm đến những hộ gia đình không có người ở nhà, thường xuyên vắng nhà hoặc ở khu vực vắng người đi lại. Sau khi đã chọn được mục tiêu, Trịnh cải trang để tiếp cận và nghiên cứu kỹ quy luật hoạt động của chủ nhà (thời gian đi lại, hoạt động...). Sau đó, lợi dụng thời điểm chủ nhà sơ hở hoặc không có ai quản lý tài sản, Trịnh sẽ đột nhập vào nhà bằng cửa sau, lỗ thông gió, phá cửa trước hoặc cửa sổ,...

Tại đây, “siêu trộm” sử dụng các công cụ mang theo để phá két sắt, cạy tủ để trộm tài sản. Cũng theo vị cán bộ điều tra này, “đồ nghề” gây án của Trịnh gồm: Bao tay, dao, đục, kéo, xà beng loại nhỏ, giày ba ta, mũ, khẩu trang và nhiều bộ quần áo. “Thủ đoạn của đối tượng là khi đến gần địa điểm gây án, Trịnh thường đến những nơi vắng người, kín đáo cải trang, thay hình đổi dạng. Có vụ, đối tượng còn cải trang thành... nhà sư để tiếp cận mục tiêu.

Sau khi gây án trót lọt, đối tượng sẽ thay lại bộ quần áo trước đó đã mặc, đeo khẩu trang che mặt, đội mũ rồi giấu “đồ nghề” vào bên đường trước khi tẩu thoát. Đối tượng gây án cả ban ngày lẫn ban đêm thường vào khoảng từ 7h - 10h sáng và từ 14h -16h chiều hàng ngày. Thời điểm này, người dân thường ra khỏi nhà để đi làm cà phê”, cán bộ này cho biết thêm. Sau khi bị bắt, Trịnh bị TAND tỉnh Lâm Đồng đưa ra xét xử công khai và tuyên phạt 15 năm tù giam.

Sau trốn trại, ngang nhiên trở lại lãnh địa cũ “hành nghề”

Với mức án 15 năm tù cho tội Trộm cắp và Hủy hoại tài sản, Trịnh thụ án tại trại giam Đại Bình (xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng). Tuy nhiên, với bản lĩnh của kẻ lấy việc trộm cắp làm kế sinh nhai, vượt qua nhiều biện pháp an ninh, Trịnh đã trốn trại thành công sau 2 năm 1 tháng 18 ngày thụ án. Cụ thể, vào 7h ngày 12/11/2018, Trịnh cùng một số phạm nhân khác đến xưởng để lao động. Lợi dụng thời điểm có sương mù, với bản lĩnh nhập nha của mình, Trịnh trèo tường rồi lao thẳng vào rẫy cà phê bỏ trốn. Lực lượng chức năng tại trại giam đã ráo riết truy lùng, đuổi bắt nhưng không được.

Một trong những két sắt Trịnh đục thủng để trộm tài sản

Ngay sau đó, lãnh đạo trại giam Đại Bình đã ra quyết định truy nã đối với Trần Văn Trịnh. Sau khi thông tin đặc điểm nhận dạng, cơ quan này cho biết, bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và dẫn giải đối tượng Trần Văn Trịnh đến cơ quan công an, VKSND và UBND xã, phường, thị trấn nơi gần nhất. Cùng lúc đó, một lực lượng lớn trinh sát đã được huy động ráo riết lùng sục, bắt tên “siêu trộm”. Tuy nhiên, trong thời gian lực lượng truy bắt đang lần mò những dấu vết ít ỏi, tại huyện Đức Trọng, Lâm Hà lại xảy ra các vụ trộm đầy bí ẩn, không dấu vết. Ghi nhận từ các tài liệu điều tra cho thấy, chỉ trong vòng 1 tháng sau khi trốn trại, “siêu trộm” đã thực hiện liên tiếp 10 vụ trộm cắp tài sản.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng đã họp ban chuyên án lên kế hoạch phá án. Từ những dấu vết để lại tại hiện trường, lực lượng công an xác định, trong những vụ đột nhập phá két sắt trên đều do 1 người thực hiện. Bên cạnh đó, những dấu vết trên đều tương tự những vụ án mà trước đây đã xảy ra ở huyện này do đối tượng Trịnh thực hiện. Do đó, lực lượng Công an huyện Đức Trọng đặt nghi vấn cao là đối tượng Trịnh đang lẩn trốn trên địa bàn huyện.

Sau nhiều ngày nỗ lực truy tìm, các trinh sát Công an huyện Đức Trọng đã phát hiện tung tích Trần Văn Trịnh. Lúc này, lực lượng công an huyện phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tại trại giam Đại Bình triển khai lực lượng và các biện pháp nghiệp vụ tiến hành truy bắt. Suốt đêm 13 và rạng sáng ngày 14/12/2018, hàng chục cán bộ, chiến sỹ công an đã được điều động vào việc truy bắt Trịnh. Đến 4h cùng ngày, lực lượng công an bắt giữ Trịnh tại khu vực giáp ranh giữa huyện Đơn Dương và tỉnh Bình Thuận.

Khám xét người của đối tượng, lực lượng công an thu giữ hơn 180 triệu đồng, một sợi dây chuyền màu vàng. Tại cơ quan công an, Trịnh khai đang có ý định trốn qua Campuchia bằng cửa khẩu Mộc Bài. Thời điểm bắt giữ Trịnh, vị trưởng Công an huyện Đức Trọng cho biết, trước đây, đối tượng Trịnh cũng đã gây ra hàng loạt các vụ đột nhập, phá két sắt trộm tài sản trên địa bàn vào những năm 2015 - 2016. Do đó, khi địa bàn liên tục xảy ra tình trạng này, đơn vị đã đặt nghi vấn Trịnh đang ở trên địa bàn nên báo lực lượng Công an trại giam Đại Bình phối hợp bắt đối tượng. Vốn ma mãnh, Trịnh thường xuyên thay đổi chỗ ở khiến lực lượng công an gặp không ít khó khăn trong quá trình điều tra. Sau nhiều ngày nỗ lực truy tìm, lực lượng chức năng đã bắt giữ được Trịnh khi đối tượng đang tìm đường bỏ trốn sang tỉnh khác.

H.N
Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 59

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-sat-lan-theo-dau-vet-mo-bat-sieu-trom-tron-trai-gay-ra-noi-khiep-dam-cua-nguoi-dan-a270991.html